ĐBQH: Bất cập người tiêu dùng trả tiền, thương nhân giữ quỹ bình ổn xăng dầu

Thứ sáu, 11/11/2022 | 19:44 Theo dõi CFĐT trên

Người tiêu dùng trả tiền cho quỹ xăng dầu nhưng quỹ lại do doanh nghiệp quản lý quyết định, người tiêu dùng không tiếp cận được thông tin về việc sử dụng quỹ nên rất bất cập, nghi ngờ có thể gian dối. – ĐB Phạm Văn Hòa nêu ý kiến…

Đóng góp ý kiến xây dựng Luật Giá, ĐB Đỗ Ngọc Thịnh - Khánh Hoà đặt vấn đề: từ đầu tháng 10 vừa qua, tình trạng đứt gãy nguồn cung khan hiếm xăng, dầu xảy ra trên diện rộng, không hiếm gặp hình ảnh các cây xăng đóng cửa hay người dân xếp hàng dài chờ đến lượt mua.

“Vậy không rõ vai trò của Quỹ bình ổn giá xăng, dầu ở đâu? Liệu có nên duy trì quỹ này nữa hay không?” – ĐB Đỗ Ngọc Thịnh đặt câu hỏi và cho rằng, “nên chăng, đã đến lúc phải thay đổi cơ chế Quỹ bình ổn giá bằng các công cụ điều tiết giá khác hiệu quả hơn để giá cả hàng hóa vận hành theo quy luật của thị trường.”

Theo ĐB, vấn đề này cần được liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương cân nhắc một cách thận trọng hơn, và việc quy định lập Quỹ bình ổn giá thành một điều luật riêng tại dự thảo Điều 22 là không phù hợp.

ĐB Phạm Văn Hòa - Đồng Tháp cũng đề nghị nên cân nhắc có nên tiếp tục duy trì quỹ xăng dầu hay không, vì quỹ không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước, nguồn hình thành từ giá do người tiêu thụ chi trả.

“Hiện tại, người tiêu dùng trả 300 đồng trên 1 lít, nhưng lại do doanh nghiệp quản lý quyết định, người tiêu dùng không tiếp cận được thông tin về việc sử dụng quỹ nên rất bất cập, nghi ngờ có thể gian dối. Mặt khác, giá xăng, dầu trong nước đã liên thông với giá thế giới, cần theo cơ chế thị trường sẽ phù hợp hơn. Trong trường hợp thật cần thiết, Nhà nước sẽ điều tiết giá xăng, dầu bằng công cụ khác như thuế, phí để hỗ trợ cho đối tượng yếu thế.” – ĐB Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

ĐB Phạm Văn Hòa - Đồng Tháp
ĐB Phạm Văn Hòa - Đồng Tháp

ĐB Trịnh Xuân An - Đồng Nai thì phân tích: "Chúng ta cứ đi giải trình là phải giữ Quỹ bình ổn giá xăng, dầu. Liên quan đến quỹ này, báo cáo giải trình có nêu một ý mà tôi cho rằng phải làm rõ thêm, đó là sử dụng từ "Quỹ bình ổn giá xăng, dầu là bước đệm để chúng ta quản lý, sử dụng giá xăng, dầu.

"Tôi không hiểu bước đệm này là bước đệm gì và đặc biệt, các lý do mà các đại biểu phát biểu để không tồn tại Quỹ bình ổn giá xăng, dầu nữa là điều rất có lý. Tôi trân trọng đề nghị Ban soạn thảo hết sức nghiên cứu vấn đề này. Chúng ta còn rất nhiều công cụ khác để điều chỉnh, không nhất thiết chúng ta phải để một quỹ đang còn rất nhiều vấn đề phải tranh luận, nhiều vấn đề phải tiếp tục làm rõ.”

Cũng quan tâm đến vấn đề nóng bỏng là giá xăng, ĐB Vũ Tuấn Anh - Phú Thọ phân tích: “Xét về bản chất thì giá cả hàng hóa, dịch vụ thực hiện trích Quỹ bình ổn giá vẫn vận hành theo cơ chế thị trường, vẫn tăng, vẫn giảm phụ thuộc vào thị trường, nhưng khi sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá sẽ có tác động làm cho giá cả tăng chậm hơn hoặc giảm chậm hơn. Do đó, nếu sử dụng được các biện pháp bình ổn giá khác như thông qua điều hòa, kiểm soát cung, cầu, quy định tại khoản 3 Điều 20 của dự thảo luật thì không cần thiết phải sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá.”

Tuy nhiên, theo ĐB Vũ Tuấn Anh, trong điều kiện hiện nay và một số năm tới thì việc bình ổn giá xăng dầu thông qua điều hòa, kiểm soát cung, cầu còn khó khăn nên “trước mắt”, ĐB thống nhất giữ Quỹ bình ổn giá như dự thảo, song cần quy định rõ là chỉ lập đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, còn không lập Quỹ bình ổn giá đối với các hàng hóa, dịch vụ khác.

Đặc biệt, ĐB Vũ Tuấn Anh đề nghị cần có quy định cụ thể về việc công khai, minh bạch việc trích và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng, dầu để đảm bảo việc thực thi trong luật này.

Trước đó, giải trình ý kiến các ĐBQH tại phiên thảo luận tổ hôm 9/11, đại diện Bộ Tài chính cho biết, Quỹ bình ổn giá xăng dầu là quỹ đặc thù, được lập theo Nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu và các nghị định sửa đổi sau này (Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021), trước thời điểm Luật Giá 2012 được ban hành.

Giai đoạn vừa qua khi giá xăng dầu thế giới nhiều biến động, việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả, tạo bước đệm bình ổn giá và không để giá nhiên liệu trong nước tăng sốc.

Cũng theo Bộ Tài chính, một số bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương khi được lấy ý kiến đã đề nghị vẫn duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Do đó, Chính phủ thống nhất đề xuất trước mắt chưa bỏ công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Quỹ ngoại bắt đáy chục triệu cổ phiếu KDH

Quỹ ngoại bắt đáy chục triệu cổ phiếu KDH

Mới đây, CTCP Quản lý Quỹ Vina Capital công bố báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu tại CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH).
Nhiều CEO nghỉ việc, Musk cảnh báo Twitter có thể phá sản 

Nhiều CEO nghỉ việc, Musk cảnh báo Twitter có thể phá sản 

Hôm qua (ngày 10/11), Elon Musk đã đề cập đến khả năng phá sản của Twitter sau một ngày hỗn loạn bao gồm cảnh báo từ cơ quan quản lý Mỹ và những đơn từ chức của những Giám đốc cấp cao vốn được cho là sẽ trở thành lãnh đạo tương lai. 
Hà Nội: Truy tìm 'cặp đôi' làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Hà Nội: Truy tìm 'cặp đôi' làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa (TP Hà Nội) đang điều tra, xác minh đơn tố giác các đối tượng sử dụng thông tin giả để mở thẻ tín dụng ngân hàng rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của ngân hàng.
Các quan chức Fed xem xét sớm giảm tốc độ tăng lãi suất

Các quan chức Fed xem xét sớm giảm tốc độ tăng lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang cân nhắc đến việc điều chỉnh các đợt tăng lãi suất sau những tín hiệu tích cực về tỷ lệ lạm phát. Trong đó, bốn quan chức của Fed đều ủng hộ mạnh mẽ việc nâng lãi suất chậm lại và nhấn mạnh vẫn duy trì thắt chặt chính sách tiền tệ.
Amazon: Công ty đại chúng đầu tiên trên thế giới mất 1 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường

Amazon: Công ty đại chúng đầu tiên trên thế giới mất 1 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường

Giá trị vốn hóa thị trường của Amazon lao dốc mạnh mẽ xuống mức 879 tỷ USD từ ngưỡng 1.880. Theo sau là Microsoft khi doanh nghiệp này ghi nhận đã mất 889 tỷ vốn hóa kể từ mức đỉnh lịch sử. 
LienVietPostBank phát hành hơn 225 triệu cổ phiếu nhằm chi trả cổ tức 2021

LienVietPostBank phát hành hơn 225 triệu cổ phiếu nhằm chi trả cổ tức 2021

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, HOSE: LPB) công bố ngày 18/11 tới đây, doanh nghiệp sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 15%.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp