ĐB Vũ Tiến Lộc: Khan hiếm xăng dầu có trách nhiệm trong tổ chức điều hành

Thứ tư, 16/03/2022 | 17:04 Theo dõi CFĐT trên

Theo ĐB Vũ Tiến Lộc, tình trạng thiết hụt, khan hiếm xăng dầu vẫn diễn ra thì có phần trách nhiệm trong tổ chức điều hành của các cơ quan.

ĐB Vũ Tiến Lộc
ĐB Vũ Tiến Lộc

Bên lề phiên chất vấn về lĩnh vực công thương tại Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 16/3, đại biểu Vũ Tiến Lộc – Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội chỉ rõ những hạn chế trong tổ chức thực hiện điều hành cung ứng xăng dầu của các cơ quan do đó cần có những giải pháp căn cơ, bài bản.

Như VnMedia đã đưa tin, trong phiên chất vấn buổi sáng, các đại biểu Quốc hội đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu, quản lý các cửa hàng bán lẻ…trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu trong nước giảm, giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội, làm rõ tình hình, đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm ổn định nguồn cung và điều hành giá xăng dầu.

Theo CTTĐT Quốc hội, bên lề phiên chất vấn, đánh giá phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương, đại biểu Vũ Tiến Lộc đánh giá Bộ trưởng Bộ Công thương đã có phần trả lời thẳng thắn, đưa ra những đánh giá, nỗ lực của Chính phủ của Bộ trong việc tăng cường nguồn cung góp phần bình ổn giá xăng dầu cũng như xuất khẩu hàng hóa.

Liên quan đến vấn đề xăng dầu, đại biểu Vũ Tiến Lộc bày tỏ lạc quan khi Bộ trưởng Bộ Công thương đã khẳng định về việc không thiếu nguồn cung xăng dầu cùng với đó Chính phủ đã có những biện pháp thích hợp trong chỉ đạo điều hành thời gian tới. Đó là sử dụng Quỹ bình ổn giá để kiềm chế độ tăng của giá xăng dầu. Đồng thời tăng hạn ngạch cho các đầu mối để tăng cường nhập khẩu xăng dầu để đảm bảo được nguồn cung trong nước.

Tuy nhiên, theo ĐB Vũ Tiến Lộc, tình trạng thiết hụt, khan hiếm xăng dầu vẫn diễn ra thì có phần trách nhiệm trong tổ chức điều hành của các cơ quan. Cùng với đó, Nghị định số 95/2021 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu có một số quy định bất cập như giảm thời gian dự trữ xăng dầu từ 30 ngày xuống còn 20 ngày; đưa ra quy định về việc nếu chu kì điều chỉnh giá xăng dầu trung với đợt nghỉ Tết thì sẽ chuyển sang kì tiếp theo. Trong bối cảnh thị trường thế giới đang biến động mạnh thì những quy định này không phù hợp gây khó khăn  trong việc tiếp cận xăng dầu và giá xăng dầu tăng.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, trong thời gian tới cần tiếp tục có các biện pháp khắc phục căn cơ, trong đó có việc sửa đổi Nghị định 95/2021 nhằm tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt trong điều chỉnh giá và nguồn cung xăng dầu cho phù hợp với thực tiễn.

Ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, gốc rễ của vấn đề là năng lực sản xuất trong nước, bảo đảm phát triển nguồn cung bền vững kết hợp với nhập khẩu. Các giải pháp cần thực hiện bài bản, phối hợp hài hòa, giải quyết căn cơ vấn đề.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Phần lớn lý do đóng cửa hàng xăng dầu là do... sự cố kỹ thuật

Đặt câu hỏi tại phiên chất vấn, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp nêu thực tế, khi đi hỏi các đại lý xăng dầu trên địa bàn thì được biết, do nguồn cung của nhà điều hành ở cấp vĩ mô không đưa xuống, nên đại lý không có hàng để bán. Trong khi đó, Bộ Công Thương lại khẳng định nguồn cung không thiếu.

“Bộ trưởng cho biết có hay không việc "găm hàng" xăng dầu từ tuyến vĩ mô chứ không chỉ đại lý?”, đại biểu đặt câu hỏi chất vấn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, qua thanh tra 16.800 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, kết quả có 211 cửa hàng có hiện tượng đóng cửa. Trong đó, phần lớn lý do đóng cửa là do sự cố về kỹ thuật.

Về lo ngại tình trạng doanh nghiệp đầu mối găm hàng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, Bộ Công thương đã tiến hành thanh tra đồng bộ 33 doanh nghiệp đầu mối. Qua thanh tra, hiện đã có kết quả bước đầu nhưng vẫn chưa có dữ liệu đầy đủ nên chưa thể báo cáo cụ thể.

 

Tổng hợp
Theo VnMedia.vn Copy
Nga khẳng định lương thực nội địa không thiếu

Nga khẳng định lương thực nội địa không thiếu

Chính phủ Nga khẳng định sẽ không có tình trạng thiếu lương thực ở thị trường trong nước và khuyến cáo người dân không nên tích đồ dự trữ bởi đây là hành động không cần thiết.
Giá dầu giảm trước tín hiệu tích cực của cuộc đàm phán Nga - Ukraine

Giá dầu giảm trước tín hiệu tích cực của cuộc đàm phán Nga - Ukraine

Hôm nay, giá dầu ghi nhận giảm hơn 5%, xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần qua khi xuất hiện những tín hiệu tích cực trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh: Dấu hiệu sản xuất phục hồi

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh: Dấu hiệu sản xuất phục hồi

Trong 2 tháng đầu năm 2022 có 13 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 71,9% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Nga tuyên bố sẵn sàng tham gia mọi hình thức đối thoại về Ukraine

Nga tuyên bố sẵn sàng tham gia mọi hình thức đối thoại về Ukraine

Vụ trưởng Vụ châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Yuri Pilipson ngày 16/3 cho biết, Nga sẵn sàng tham gia bất cứ hình thức đối thoại nào về Ukraine, nếu điều đó có thể giúp tìm kiếm các giải pháp ngoại giao.
Thị trường chứng khoán châu Á tăng vọt

Thị trường chứng khoán châu Á tăng vọt

Phần lớn mức tăng của thị trường chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay phần nhiều là do thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ được hỗ trợ, theo truyền thông nước này đưa tin.
Vinachem hoàn thành thoái vốn tại Hóa chất Đức Giang

Vinachem hoàn thành thoái vốn tại Hóa chất Đức Giang

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) chính thức đưa tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) về 0%.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp