Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh: Dấu hiệu sản xuất phục hồi

Thứ tư, 16/03/2022 | 14:17 Theo dõi CFĐT trên

Theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 02/2022 đạt 48,8 tỷ USD, giảm 19,1% so với tháng trước, chủ yếu do tháng 02/2022 có số ngày làm việc ít hơn tháng 01/2022. 

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 02/2022 vẫn tăng mạnh 19%. Tính chung 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 109,62 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 11,7%; nhập khẩu tăng 16,7%. Cán cân thương mại 2 tháng đầu năm 2022 nhập siêu 581 triệu USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 2,31 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 2,89 tỷ USD.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2022 có 13 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 71,9% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tổng cục Thống kê cho biết, trong số các mặt hàng nhập siêu chủ yếu, mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện nhập siêu lớn nhất 5,77 tỷ USD, tiếp đến là chất dẻo nguyên liệu 1,7 tỷ USD; sản phẩm hóa chất 1,1 tỷ USD; hóa chất gần 1 tỷ USD; xăng dầu 848 triệu USD; than 844 triệu USD; kim loại thường 811 triệu USD; nguyên phụ liệu dệt, may, da giày 665 triệu USD; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 646 triệu USD; sắt thép 602 triệu USD. Các mặt hàng này hầu hết là nhập khẩu nguyên, nhiên vật liệu để phục vụ cho nhu cầu sản xuất trong nước.

Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu hai tháng đầu năm 2022, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm tỷ trọng 93,8% trong tổng số kim ngạch nhập khẩu, tăng 0,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, còn nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng chiếm 6,2%, giảm 0,1 điểm phần trăm. Nhập khẩu tư liệu sản xuất tăng cao và chiếm tỷ trọng lớn hơn là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của sản xuất trong nước.

Liên quan đến thị trường nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm 2022, số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 18,3 tỷ USD. Trung Quốc cũng là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam với 10,5 tỷ USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Hàn Quốc 6,4 tỷ USD, tăng 23,3%; nhập siêu từ ASEAN 2 tỷ USD, tăng 7%.

Tổng cục Thống kê cho biết, nhập siêu quay trở lại là một dấu hiệu đáng quan tâm, mặc dù số liệu hai tháng đầu năm chưa đủ để đánh giá xu hướng. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến cán cân thương mại hàng hóa 2 tháng đầu năm thâm hụt là do tốc độ tăng nhập khẩu cao hơn xuất khẩu. Đây cũng có thể coi là dấu hiệu tích cực đối với sản xuất trong nước khi các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu đẩy mạnh sản xuất, do đó cần tiếp tục theo dõi tình hình để có giải pháp quản lý, điều hành phù hợp. 

Khi đại dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, nền kinh tế đang dần “thích ứng an toàn, linh hoạt” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, ngày 18/10/2021, hoạt động sản xuất đang dần được đẩy mạnh, đứt gãy thương mại trong nước và quốc tế đang được nối lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nhưng vẫn đảm bảo công tác chống dịch theo quan điểm nới lỏng chứ không buông lỏng, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Hiệp định UKVFTA: 'Đường cao tốc' thúc đẩy thương mại theo hướng cân bằng

Hiệp định UKVFTA: 'Đường cao tốc' thúc đẩy thương mại theo hướng cân bằng

Mặc dù Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) được khởi đầu trong bối cảnh khó khăn, song đó thực sự là "con đường cao tốc", giúp thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước theo hướng ngày càng cân bằng hơn.
Nga khẳng định lương thực nội địa không thiếu

Nga khẳng định lương thực nội địa không thiếu

Chính phủ Nga khẳng định sẽ không có tình trạng thiếu lương thực ở thị trường trong nước và khuyến cáo người dân không nên tích đồ dự trữ bởi đây là hành động không cần thiết.
Giá dầu giảm trước tín hiệu tích cực của cuộc đàm phán Nga - Ukraine

Giá dầu giảm trước tín hiệu tích cực của cuộc đàm phán Nga - Ukraine

Hôm nay, giá dầu ghi nhận giảm hơn 5%, xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần qua khi xuất hiện những tín hiệu tích cực trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.
Novaland Group công bố dự án mới tại Mũi Né: Novaworld Mũi Né Marina City

Novaland Group công bố dự án mới tại Mũi Né: Novaworld Mũi Né Marina City

Vừa mới đây, tập đoàn Novaland chính thức ra mắt “siêu phẩm” Novaworld Mũi Né Marina City tại Mũi Né - Thành phố biển Phan Thiết, kiến tạo khối kiến trúc đồ sộ cùng chuỗi tiện ích đẳng cấp.
Thị trường chứng khoán châu Á tăng vọt

Thị trường chứng khoán châu Á tăng vọt

Phần lớn mức tăng của thị trường chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay phần nhiều là do thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ được hỗ trợ, theo truyền thông nước này đưa tin.
Doanh nghiệp gia nhập và quay lại thị trường tăng cao

Doanh nghiệp gia nhập và quay lại thị trường tăng cao

Trong tháng 02/2022, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động đạt gần 11,4 nghìn doanh nghiệp, cao gấp 1,7 lần so với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường (6,6 nghìn doanh nghiệp).
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp