Cục Hàng không vừa gửi công văn đến UBND TP. Hà Nội lấy ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa từ ngày 5/10 tới đây.
Cục Hàng không vừa gửi công văn đến UBND TP. Hà Nội lấy ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa từ ngày 5/10 tới đây.
Hôm qua (2/10), Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc mở lại đường bay nội địa.
Theo Cục Hàng không, sau khi trao đổi với Sở GTVT Hà Nội, cục này gửi UBND TP. Hà Nội phụ lục Kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5/10, với các thông tin về đường bay, hãng khai thác, tần suất đi, đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để lấy ý kiến.
Ngày 1/10, Cục Hàng không đã gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương về dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động.
Đáng chú ý, trong kế hoạch này, tiếp thu kiến nghị của TP. Hà Nội (Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi/đến), nên Cục Hàng không không lấy ý kiến từ phía Hà Nội.
Tuy nhiên, trong dự thảo với các chặng bay từ các địa phương khác, Cục Hàng không vẫn đưa hành trình đến Hà Nội để chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc nối chuyến đến Hà Nội, tới khi Hà Nội sẵn sàng sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bay.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.
=> Xem thêm: Từ 1/10, người lao động muốn trở lại TP. HCM cần điều kiện gì?
Trong đó, TP. HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Đà Nẵng khôi phục 10 đường bay; Lâm Đồng khôi phục 23 chuyến khứ hồi/ngày; Hải Phòng khôi phục 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hoá là 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ là 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày, Nghệ An là 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày. Đắk Lắk là 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hoà là 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thừa Thiên - Huế là 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.
Một số địa phương khác như Phú Yên đề nghị khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định là 3 đường bay với 5 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam là 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu là 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình là 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày. Riêng Quảng Ninh và Điện Biên đề nghị khôi phục 1 đường bay.
Các đường bay trên sẽ do các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines khai thác.
Cục Hàng không cho biết theo hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của Bộ GTVT, hành khách đi máy bay phải đáp ứng các yêu cầu: tuân thủ 5K; khai báo y tế theo quy định; xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72h (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test nhanh; không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.
Trong văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, Cục Hàng không nhận định: sân bay quốc tế Nội Bài là đầu mối giao thông trọng điểm trong mạng bay nội địa và quốc tế. Do vậy, việc khai thác các chuyến bay nội địa thường lệ đi, đến sân bay này rất quan trọng và thiết yếu.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về các biện pháp bổ sung, nếu có yêu cầu về phòng, chống dịch, Cục Hàng không sẽ triển khai thực hiện nghiêm ngặt đến các cơ quan, đơn vị liên quan trong dây chuyền vận tải.