Dự báo thường niên về thị trường hàng không thương mại, quốc phòng và vũ trụ của Boeing cho biết, ngành hàng không các nước đang có dấu hiệu phục hồi và sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng dài hạn.
Dự báo thường niên về thị trường hàng không thương mại, quốc phòng và vũ trụ của Boeing cho biết, ngành hàng không các nước đang có dấu hiệu phục hồi và sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng dài hạn.
Theo Boeing, sau giai đoạn giảm sút vì dịch Covid-19, nhu cầu đối với máy bay thương mại và dịch vụ đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi, trong khi thị trường quốc phòng, vũ trụ và dịch vụ chính phủ vẫn duy trì ổn định.
Boeing ước đoán thị trường sản phẩm và dịch vụ hàng không vũ trụ sẽ đạt 9.000 tỷ USD trong 10 năm tới. Con số dự báo này của một năm trước là 8.500 tỷ USD và là 8.700 tỷ USD vào năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch, thể hiện rõ tiến trình phục hồi không ngừng của thị trường.
Ông Marc Allen, Giám đốc Chiến lược của Boeing, cho biết, khi ngành hàng không hồi phục và tiếp tục thích nghi để đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu, Boeing vẫn tự tin vào sự tăng trưởng dài hạn của ngành hàng không vũ trụ.
“Chúng tôi cảm thấy được khích lệ bởi thực tế rằng các nhà khoa học đã cung cấp giải pháp vắc xin Covid-19 nhanh hơn tưởng tượng, giúp hành khách an tâm hơn khi đi di chuyển bằng máy bay", ông Allen chia sẻ.
Ngoài ra, dự báo của Boeing cũng cho thấy thị trường toàn cầu phần lớn đều đang phục hồi theo như những gì Boeing đã dự đoán vào năm 2020.
Theo đó, nhu cầu đi lại nội địa bằng đường hàng không đang dẫn đầu cho sự phục hồi, tiếp đến là việc di chuyển giữa các quốc gia trong khu vực sau khi các hạn chế về đi lại và sức khỏe được nới lỏng, cuối cùng là việc đi lại đường dài sẽ trở lại mức như trước đại dịch vào khoảng năm 2023 đến 2024.
Bên cạnh đó, Boeing cũng đưa ra dự đoán rằng các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ cần khoảng 19.000 máy bay thương mại, trị giá 3.200 tỷ USD, để đáp ứng nhu cầu di chuyển của toàn cầu trong 10 năm tới.
Đến năm 2040, thế giới sẽ cần hơn 43.500 máy bay mới, trị giá khoảng 7.200 tỷ USD, tăng khoảng 500 chiếc so với dự báo của năm ngoái.
Nhu cầu đối với máy bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả máy bay mới và máy bay được chuyển đổi, cũng được dự đoán sẽ tăng mạnh. Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không luôn được duy trì, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cũng như tốc độ và sự tin cậy của vận tải hàng không, Boeing cho rằng đội máy bay chở hàng toàn cầu sẽ tăng hơn 70% vào năm 2040 so với thời điểm trước đại dịch.
Ông Stan Deal, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành máy bay thương mại Boeing, chia sẻ: “Dù vẫn còn rất nhiều thách thức nhưng năm vừa qua đã cho thấy lượng hành khách tăng nhanh chóng khi người dân và chính phủ bắt đầu tin tưởng về độ an toàn sức khỏe khi di chuyển bằng máy bay. Ngành hàng không tiếp tục giữ vai trò chủ chốt giúp gắn kết mọi người với nhau cũng như vận chuyển các vật dụng thiết yếu”.
Theo đó, Boeing cho rằng đội bay thương mại toàn cầu sẽ vượt mức 49.000 máy bay vào năm 2040. Trong đó, các thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương, mỗi thị trường chiếm khoảng 20% lượng máy bay mới được giao ở mỗi khu vực. 20% còn lại thuộc các thị trường mới nổi khác.
Nhu cầu đối với các máy bay một lối đi tăng hơn 32.500 chiếc, tương đương với mức trước đại dịch. Những mẫu máy bay này tiếp tục chiếm 75% lượng máy bay được giao trong vòng 20 năm tới.
Và các hãng hàng không sẽ cần hơn 7.500 máy bay thân rộng mới vào năm 2040 để phục vụ việc mở rộng đội bay, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa gia tăng cho các quốc gia có đường bay dài. Số liệu này tăng nhẹ so với dự báo của năm 2020 nhưng vẫn giảm 8% so với năm 2019.
CMO là dự báo máy bay phản lực hoạt động lâu nhất và được coi là phân tích toàn diện nhất về ngành hàng không thương mại.
Trong Triển vọng Thị trường Dịch vụ của mình , Boeing dự báo cơ hội thị trường trị giá 3.200 tỷ USD cho thị trường dịch vụ của mình với các dịch vụ thương mại, kinh doanh và hàng không chung là 1.700 tỷ USD và các dịch vụ chính phủ là 1,5 nghìn tỷ USD cho đến năm 2030.