Công an vào cuộc xử lý vụ VsetGroup phát hành ‘chui’ 200 tỷ trái phiếu

Thứ bảy, 11/12/2021 | 16:47 Theo dõi CFĐT trên

Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm đang phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử lý vụ việc VsetGroup phát hành hơn 670 hợp đồng mua bán trái phiếu với giá trị hơn 200 tỷ đồng.

Công an vào cuộc xử lý vụ VsetGroup phát hành ‘chui’ 200 tỷ trái phiếu
Công an vào cuộc xử lý vụ VsetGroup phát hành ‘chui’ 200 tỷ trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an để xem xét xử lý vụ việc Công ty cổ phần Tập đoàn VsetGroup phát hành hơn 670 hợp đồng mua bán trái phiếu với giá trị hơn 200 tỷ đồng.

Vừa qua, UBCKNN đã tiến hành kiểm tra, phát hiện Công ty cổ phần Tập đoàn VsetGroup (trụ sở tại 107 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP. HCM; mã số doanh nghiệp: 0312706739 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM cấp lần đầu ngày 26/3/2014, thay đổi lần thứ 19 ngày 21/9/2021) trong thời gian từ 01/01/2020 – 27/10/2021 đã đưa thông tin mời chào và thông tin liên hệ trên phương tiện thông tin đại chúng để nhà đầu tư tiếp cận, mua trái phiếu do VsetGroup phát hành.

VsetGroup đã có hành vi chào bán chứng khoán ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN, vi phạm quy định tại Điều 13 Luật Chứng khoán năm 2006 và Điều 16 Luật Chứng khoán năm 2019.

Xem thêm: Lỡ hẹn trả lãi 2 lô trái phiếu, Evergrande chính thức vỡ nợ

Ngày 30/11/2021, UBCKNN đã ban hành Quyết định số 814/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính VsetGroup 600.000.000 đồng theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK (Nghị định số 156/2020/NĐ-CP).

Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP đối với VsetGroup, buộc VsetGroup phải thu hồi trái phiếu đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà VsetGroup mở tài khoản thu tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư (thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành).

Ngày 01/12, UBCKNN đã có văn bản số 8063/UBCK-TT yêu cầu VsetGroup trong thời hạn tối đa 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm, phải gửi văn bản thông báo cho nhà đầu tư đồng thời công bố trên 01 tờ báo trung ương trong 3 số liên tiếp và trên trang thông tin điện tử của VsetGroup về việc hoàn trả tiền mua trái phiếu cho nhà đầu tư.

Xem thêm: UBCKNN đang thực hiện thủ tục xử phạt APEC Group do bán 'chui' trái phiếu

Trường hợp VsetGroup không hoàn trả tiền mua trái phiếu theo yêu cầu của nhà đầu tư, đề nghị nhà đầu tư gửi văn bản phản ánh đến UBCKNN (Thanh tra), địa chỉ: 234 Lương Thế Vinh, phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hoặc phản ánh tới UBCKNN theo đường dây nóng: 0243.9340750 (Máy lẻ: 701).

Ngoài ra, kết quả kiểm tra cho thấy, hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư.

VsetGroup báo cáo đã ký 678 hợp đồng mua bán trái phiếu từ 1/1/2020 đến 27/10/2021, với tổng giá trị 208.608.800.000 đồng nhưng không cung cấp các hợp đồng đã ký theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

VsetGroup báo cáo thực hiện chào bán trái phiếu để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu.

Công ty không theo dõi, hạch toán, trình bày trên Báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 và báo cáo tài chính tại thời điểm 30/6/2021 của công ty đối với các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu, trả lãi vay trái phiếu, trả gốc vay trái phiếu đến hạn.

Xem thêm: CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam bị phạt do vi phạm về dịch vụ phát hành trái phiếu

Các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu được các cá nhân trong công ty rút ra khỏi tài khoản của công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của công ty.

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết sẽ tăng cường kiểm tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp và xử lý nghiêm các sai phạm. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, khẩn trương chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính sẽ thực hiện giám sát chặt chẽ các giao dịch chứng khoán có dấu hiệu bất thường để kịp thời phối hợp với các Sở Giao dịch chứng khoán có đánh giá, phân tích, tiến hành kiểm tra giao dịch đối với các giao dịch có dấu hiệu vi phạm quy định; Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các công ty đại chúng, tổ chức kinh doanh chứng khoán, công ty kiểm toán được chấp thuận trên cơ sở kế hoạch đã được điều chỉnh;

Xem xét hồ sơ công ty đại chúng, hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu các công ty niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán theo quy định; Thực hiện giám sát hoạt động các công ty đại chúng (thời hạn, sai sót, chênh lệch số liệu,… trong báo cáo tài chính, đơn thư, phản ánh của báo chí), giám sát việc duy trì hoạt động của tổ chức kiểm toán được chấp thuận.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Nhà đầu tư bị phạt do mua ‘chui’ hơn 46% cổ phần Licogi 166

Nhà đầu tư bị phạt do mua ‘chui’ hơn 46% cổ phần Licogi 166

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Dương Văn Việt do mua “chui” hơn 46% cổ phần của Công ty cổ phần Licogi 166 (mã chứng khoán: LCS).
Lãi suất tiền gửi có thể tăng trở lại, lãi suất cho vay khó giảm sâu

Lãi suất tiền gửi có thể tăng trở lại, lãi suất cho vay khó giảm sâu

Theo các chuyên gia, nhu cầu vốn khách hàng dần hồi phục trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm, nên ngân hàng tái tăng lãi suất để huy động vốn.
Tỷ giá USD trên thị trường quốc tế bất ngờ giảm

Tỷ giá USD trên thị trường quốc tế bất ngờ giảm

Tỷ giá USD giảm sau khi các nhà đầu tư cho rằng dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ sẽ không thay đổi tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang (Fed).
Evergrande vỡ nợ: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Evergrande vỡ nợ: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Vụ vỡ nợ của Evergrande cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng chấp nhận những ảnh hưởng ngắn hạn để đảm bảo định hướng nền kinh tế theo mục tiêu đề ra.
Tỷ phú Elon Musk nói muốn bỏ việc

Tỷ phú Elon Musk nói muốn bỏ việc

CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk, đang nghĩ đến việc rời bỏ công việc hiện tại và trở thành một influencer (người có ảnh hưởng trên internet) toàn thời gian.
Amazon bị phạt 1,28 tỷ USD do lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường

Amazon bị phạt 1,28 tỷ USD do lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường

Nhà chức trách Italy phạt Amazon 1,13 tỷ Euro (tương đương 1,28 tỷ USD) do lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường thương mại điện tử. Đây được cho là một trong những hình phạt lớn nhất được áp dụng đối với một gã khổng lồ công nghệ của Mỹ ở châu Âu.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp