Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/11: PLX, NLG, POW

Thứ tư, 23/11/2022 | 23:58 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 24/11, bao gồm: PLX, NLG, POW.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/11: PLX, NLG, POW
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/11: PLX, NLG, POW

Khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu PLX với giá mục tiêu là 45.600 đồng/cp

CTCK VNDirect – VND 

Nguồn cung xăng dầu trong nước thiếu hụt do nhà máy lọc dầu (NMLD) thứ hai của Việt Nam – Nghi Sơn – hoạt động với công suất thấp trong 9T22. Vì vậy, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (HOSE: PLX) phải tăng tỷ trọng nhập khẩu, làm tăng chi phí vận chuyển và hàng tồn kho. 

Trong khi đó, các chi phí định mức được tính vào giá bán lẻ xăng dầu không thay đổi cho đến tháng 10 vừa qua. Do đó, phần chi phí gia tăng đã không được chuyển vào giá bán lẻ, ảnh hưởng tiêu cực đến biên LN gộp của PLX (chỉ đạt 3,6% trong 9T22 so với 8,1% trong 9T21). VND khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu PLX với giá mục tiêu là 45.600 đồng/cp. 

Doanh thu (DT) Q3/22 tăng 112,8% svck lên 73.695 tỷ đồng nhờ cả sản lượng tiêu thụ tăng (+53% svck từ mức thấp trong Q3/21) và giá bán bình quân tăng (+60% svck). Tuy nhiên, LN ròng Q3/22 tăng khiêm tốn 30% svck lên 99 tỷ đồng do biên LN gộp Q3/22 giảm 2,1 điểm % svck xuống 3,8%. 

Trong 9T22, DT thuần tăng 88,5% svck lên mức kỷ lục 225.697 tỷ đồng, nhưng LN ròng giảm 86% svck xuống 312 tỷ đồng do biên LN gộp thu hẹp và chi phí tài chính tăng gấp đôi svck khi lỗ tỷ giá tăng mạnh (+6 lần svck lên 644 tỷ đồng). Năm 2022 là một năm khó khăn đối với các nhà phân phối xăng dầu do thị trường (TT) trong nước có nhiều bất ổn, gây áp lực lớn lên các nhà phân phối lớn như PLX trong việc đảm bảo nguồn cung cho TT trong điều kiện kinh doanh không thuận lợi. 

Tuy nhiên, VND tin tưởng vào khả năng phục hồi của PLX trong năm 2023 nhờ: (1) NMLD Nghi Sơn hoạt động ổn định trở lại từ Q4/22, (2) điều chỉnh tăng chi phí định mức cấu thành giá cơ sở từ Q4/22, và (3) nhu cầu xăng dầu ngày càng tăng tại Việt Nam (tăng trưởng kép 5,5% trong 2022-30). Nhìn chung, VND dự báo LN ròng năm 2023 sẽ phục hồi mạnh mẽ 284,2% svck, sau đó tiếp tục tăng trưởng 17,8% svck trong 2024. 

Theo đó, VND duy trì khuyến nghị Khả Quan với giá mục tiêu thấp hơn là 45.600 đồng/cp do: (1) điều chỉnh dự phóng EPS 2022-24, (2) nâng lãi suất phi rủi ro từ 3% lên 4%, và (3) chuyển mô hình DCF sang cuối 2022. Động lực tăng giá tiềm năng là sản lượng tiêu thụ cao hơn dự kiến và thương vụ thoái vốn tại PG Bank. Rủi ro giảm giá chủ yếu đến từ chi phí kinh doanh xăng dầu cao hơn dự kiến. 

Khuyến nghị mua cổ phiếu NLG với giá mục tiêu 39.100 đồng/cp

CTCK MB - MBS 

MBS lặp lại khuyến nghị mua cổ phiếu NLG của Công ty CP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) với giá mục tiêu 39.100 đồng/cp (+69%), dựa trên 3 luận điểm chính.

Một là, định hướng trong 2022-2030 Nam Long trở thành Nhà phát triển Khu đô thị tích hợp với việc triển khai đồng loạt các khu đô thị lớn theo mô hình KĐT Hiện đại (“Modern Township”) và đa dạng hóa các phân khúc nhà ở tại các KĐT. Ngoài ra NLG còn mở rộng mảng kinh doanh cốt lõi sang BĐS thương mại, quản lý KĐT và đầu tư hệ sinh thái. 

Với việc phát triển KĐT tích hợp NLG sẽ có cơ hội triển khai nhiều dòng sản phẩm đa dạng trung – cao cấp (“mid-end, high-end”) bên cạnh duy trì dẫn đầu phân khúc “vừa túi tiền” có thị trường bền vững như Ehome/Flora/Valora. 

Hai là, chính sách sản phẩm được phát triển phù hợp, lãi suất tăng có thể gây khó khăn đối với nhà đầu cơ tuy nhiên cụ thể đối với dòng sản phẩm Affordable (“Vừa túi tiền”) có thể “xuyên thủng thị trường” kể cả ở những giai đoạn khó khăn như 2011-2013. 

Bên cạnh đó, chính sách thanh toán cũng được xây dựng với các phương án giãn tiến độ thanh toán cho KH và sử dụng vốn/ trả chậm/ ứng vốn trước đối với các đối tác công ty xây dựng VN (lãi suất thấp hơn 5,5-6,5% so với nhà phát triển 9-11%) và các nhà thầu quốc tế. Việc tìm kiếm nguồn vốn giá rẻ khắp thế giới cũng là ưu tiên hàng đầu của NLG. 

Cuối cùng, cấu trúc vốn: Chiến lược gọi vốn ở cấp độ dự án cho phép quay vòng vốn nhanh hơn, dòng vốn quay lại sớm hơn dùng cho việc phát triển quỹ đất trong tương lai. Cấu trúc vốn này cũng cho phép tỷ số Net D/E kiểm soát ở mức lành mạnh.

Xem thêm: Nam Long mong muốn mua cổ phiếu quỹ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị mua dành cho cổ phiếu POW

CTCK Phú Hưng - PHS

Trong 9 tháng kết thúc vào ngày 30/9/2022, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW – sàn HOSE) doanh thu thuần của công ty giảm nhẹ 1,9% so với cùng kỳ xuống 20.566 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm xuống 1.591 tỷ đồng (giảm 22%) và hoàn thành lần lượt 82% và 77% so với dự báo của chúng tôi cho năm 2022.

Đây là kết quả khả quan nhờ giá bán điện bình quân tăng 18% trong khi sản lượng giảm mạnh (giảm 17%) do sự cạnh tranh gay gắt từ năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng mặt trời, năng lượng gió đang phát triển nhanh cùng thủy điện với điều kiện thủy văn đặc biệt thuận lợi nhờ La Nina.

Chúng tôi kỳ vọng doanh thu thuần của công ty sẽ tăng mạnh trong năm 2023. Theo đó, Doanh thu thuần có thể đạt 31,982 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cũng có thể lên đến 2,847 tỷ đồng, tương ứng với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 25% và 31% so với con số dự kiến của 2022F. Kể từ quý I/2022, Biên lợi nhuận gộp đã phục hồi nhanh chóng nhờ giá bán thuận lợi trong bối cảnh cả nước thiếu than cho sản xuất điện than. Chúng tôi kỳ vọng Biên lợi nhuận gộp và Biên lợi nhuận ròng sẽ ổn định lần lượt ở mức 13% và 9% vào năm 2023F.

Điểm nhấn đầu tư: (1) Sự phục hồi về doanh thu và lợi nhuận có thể xảy ra trong năm 2023F, nhờ khả năng quay lại của nhiệt điện, do hiện tượng La Nina có thể qua đi từ đầu năm 2023F và cuốn đi ưu thế thuận lợi của thủy điện. Theo đó, chúng tôi dự báo tổng sản lượng có thể đạt khoảng 17,462 triệu kWh trong năm 2023F, tương đương mức tăng trưởng cao lần lượt là 41% và 19% so với năm 2022F và 2021.

(2) Công ty đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 nhà máy điện LNG mới là Nhơn Trạch 3 và 4 với tổng công suất thiết kế 750MW mỗi nhà máy. Chúng tôi kỳ vọng dự án sẽ tạo ra sản lượng tăng thêm gần 5,600 triệu kWh/năm vào năm 2026F sau khi hoàn thành, và sẽ hỗ trợ tích cực cho sự tăng trưởng dài hạn của công ty

Sử dụng phương pháp DCF và P/E, chúng tôi ước tính giá trị hợp lý là 13,800 đồng/cổ phiếu. Do đó, chúng tôi đưa ra khuyến nghị mua với mức tăng giá tiềm năng là 37%. Trong định giá này, chúng tôi không tính đến nhà máy điện LNG Quảng Ninh 1.500 MW do sự không chắc chắn và thiếu thông tin cần thiết. Bên cạnh đó, chúng tôi nâng lãi suất phi rủi ro tính đến thời điểm hiện tại lên 5% (từ mức 3,5%) để dự tính các động thái sắp tới của lãi suất trong bối cảnh chính sách tiền tệ đang bị thắt chặt.

Xem thêm: CII mong muốn thoái sạch vốn ở công ty con

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Nguồn thu từ thuế, phí ngày càng bền vững

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Nguồn thu từ thuế, phí ngày càng bền vững

“Nguồn thu từ thuế, phí đã ngày càng bền vững và đảm bảo chi cho đầu tư phát triển, duy trì bộ máy, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng.” – Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/11: Thị trường tiếp tục rung lắc và phân hóa 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/11: Thị trường tiếp tục rung lắc và phân hóa 

Theo góc nhìn của TVSI phiên hôm nay là áp lực chốt lời từ những mã cổ phiếu đã có nhịp hồi phục tốt trong thời gian qua như nhóm cổ phiếu thép hay nhóm ngành xây dựng.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 23/11: PNJ, MWG, ACB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 23/11: PNJ, MWG, ACB

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 23/11, bao gồm: PNJ, MWG, ACB.
Vợ Chủ tịch Khải Hoàn Land bị bán giải chấp hơn 3,5 triệu cổ phiếu

Vợ Chủ tịch Khải Hoàn Land bị bán giải chấp hơn 3,5 triệu cổ phiếu

Theo thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), vợ Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (HOSE: KHG) đã bị bán giải chấp hơn 3,5 triệu cổ phiếu.
Evergrande buộc phải trả lại 11 lô đất cho thành phố Vũ Hán

Evergrande buộc phải trả lại 11 lô đất cho thành phố Vũ Hán

Một đơn vị của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đã trả lại 11 lô đất của nhà nước cho chính quyền thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc sau khi để chúng bỏ hoang, dấu hiệu cho thấy nhà phát triển bất động sản này đang phải đối diện với một cuộc khủng hoảng tiền mặt.
Bất động sản thủ đô “khát' căn hộ siêu cao cấp

Bất động sản thủ đô “khát" căn hộ siêu cao cấp

Sở hữu bất động sản siêu sang là cách giới thượng lưu tạo dựng tên tuổi và tận hưởng cuộc sống. Dòng sản phẩm này luôn vững vàng dù cho thị trường có biến động ra sao? Tuy nhiên, do quỹ đất ngày càng hạn hẹp, đặc biệt là vùng Trung tâm Thủ đô lại khiến loại hình bất động sản này trở nên khan hiếm. Không phải ai có tiền cũng có thể sở hữu một căn chung cư hạng sang view trung tâm.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp