Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 19/10: IDC, VEA, DPM

Thứ tư, 19/10/2022 | 06:30 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 19/10, bao gồm: IDC, VEA, DPM.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 19/10: IDC, VEA, DPM
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 19/10: IDC, VEA, DPM

Khuyến nghị tăng tỷ trọng với cổ phiếu IDC

CTCK Mirae Asset Việt Nam - MASVN

Quỹ đất KCN lớn với vị trí thuận lợi: Quỹ đất thương phẩm còn lại sẵn sàng cho thuê tính đến hết Q2/2022 đạt khoảng 758 ha với 5 dự án tại các tỉnh công nghiệp hai miền Bắc – Nam. Các KCN của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX - Mã: IDC) đều được giải phóng mặt bằng từ trước với chi phí thấp, đối với các KCN ở phía Bắc thì hầu hết là đều là đất lúa nên GPMB theo đơn giá nhà nước. Tại các khu vực kinh tế có sức hấp dẫn mà KCN của IDC hiện hữu đều ghi nhận mức giá cho thuê tăng cao, và nguồn cung đất công nghiệp tại đây cũng trở nên hạn hẹp, vì vậy, MASVN cho rằng giá cho thuê sẽ còn tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới.

KCN Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng sẽ trở thành động lực dẫn dắt trong giai đoạn 2022-2023: KCN có lợi thế cạnh tranh khi nằm trong khu cảng Cái Mép – Thị Vải, và là 2 trong 4 KCN có vị trí cảng nước sâu tại BR-VT với mức giá thuê thương phẩm hiện tại đạt $125/m2 (+14% CK), và dự kiến sẽ còn duy trì đà tăng nhờ vị trí đặc biệt của KCN và nhu cầu đầu tư vào khu vực này vẫn ở mức cao.

Thay đổi chính sách kế toán ghi nhận doanh thu: Việc chuyển phương pháp hạch toán phân bổ doanh thu theo chu kỳ thuê sang ghi nhận doanh thu một lần với các hợp đồng ký mới, theo MASVN, sẽ làm tăng mạnh doanh thu cũng như lợi nhuận kế toán của mảng KCN, và qua đó tạo nên bước nhảy trong kết quả hoạt động kinh doanh IDC.

Mảng năng lượng tiếp tục mở rộng: Hiện IDC đã được cấp giấy phép truyền tải và phân phối điện lực tại KCN Hựu Thạnh với trạm biến áp 189 MW (3x63 MW). Sự gia tăng tỷ lệ lấp đầy của KCN Hựu Thạnh sẽ làm động lực tăng trưởng rõ rệt nhất cho mảng năng lượng trong giai đoạn 2022-2026 với CAGR dự phóng đạt 9%/năm và nâng tổng sản lượng mục tiêu lên 2,2-2,3 tỷ kWh (từ mức quanh 1,5 tỷ kWh như hiện tại).

Chính sách cổ tức tiền mặt bình quân ước tính 40%/mệnh giá trong giai đoạn 2022-2026: MASVN dự phóng cổ tức tiền mặt 4.000 đồng/cp hàng năm, tương ứng với tỷ suất cổ tức 8,2%, phản ánh dòng tiền hoạt động kinh doanh mạnh của công ty và việc điều chỉnh chính sách ghi nhận doanh thu sẽ làm gia tăng đáng kể nguồn lợi nhuận giữ lại.

MASVN khuyến nghị tăng tỷ trọng với IDC với giá mục tiêu là 57.200 đồng/cp (+1,9%) bằng phương pháp chiết khấu dòng tiền FCFE. MASVN kỳ vọng doanh thu và LNST năm 2022 sẽ lần lượt đạt 8.484 tỷ đồng (+97,2% svck) và 2.293 tỷ đồng (+340,5% svck) nhờ vào các yếu tố sau: 1) Doanh số KCN trong 2H22 sẽ chậm lại so với 1H22 do không còn ghi nhận lợi nhuận đột biến từ quyết toán vốn tại KCN Nhơn Trạch 5 và không còn ghi nhận giá trị hợp đồng lớn từ KCN Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng như trong 1H22; 2) Thay đổi chính sách ghi nhận doanh số KCN một lần; 3) Hoạt động BOT và năng lượng hồi phục trở lại sau khi bị trì trệ do Covid trong cùng kỳ năm trước.

Xem thêm: Các ngân hàng lớn của Trung Quốc cam kết tăng cường hỗ trợ nền kinh tế

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu VEA, giá mục tiêu 56.464 đồng/CP

CTCK Bảo Việt - BVSC

Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VAMA, mã chứng khoán VEA – UPCoM) và Honda Việt Nam đã công bố doanh số bán hàng tháng 9, cho thấy tiêu thụ xe máy và ô tô của Việt Nam tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, vượt kỳ vọng của chúng tôi.

Chúng tôi lạc quan về triển vọng của VEA trong nửa cuối năm 2022, nhờ: (1) nhu cầu phục hồi mạnh mẽ; (2) Tết âm lịch 2023 đến sớm hơn thường lệ (doanh số bán hàng quý IV/2022 có khả năng rất lạc quan); và (3) triển vọng biên lợi nhuận tiếp tục cải thiện.

Ước tính lợi nhuận ròng quý III/2022 của chúng tôi cho VEA tăng mạnh 116,7% lên 1.616 tỷ đồng; trong khi kỳ vọng lợi nhuận ròng quý II/2022 đạt 2.055 tỷ đồng (tăng 27,2% so với quý trước; tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước).

BVSC duy trì khuyến nghị Outperform đối với VEA, với giá mục tiêu (TP) không đổi ở mức 56.464 đồng/cổ phiếu (Upside: 29,5%). Ở mức giá hiện tại, VEA đang giao dịch với P/E năm 2022 là 8,4x so với mức trung bình 5 năm là 10,2x.

Chúng tôi thích VEA với chủ đề đầu tư phòng thủ, đặc trưng bởi: (1) vị thế giàu tiền mặt, cho phép VEA hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng; (2) tỷ lệ tiếp xúc lớn với thị trường nội địa sẽ giúp hạn chế tác động của suy thoái kinh tế từ các quốc gia khác; và (3) chính sách cổ tức tiền mặt bền vững. Về dài hạn, VEA có vị thế tốt để hưởng lợi từ thị trường xe máy rộng lớn và ô tô đang bùng nổ của Việt Nam.

Khuyến nghị khả quan cổ phiếu DPM, với giá mục tiêu 53.000 đồng/CP

CTCK SSI - SSI

Chúng tôi duy trì ước tính lợi nhuận ròng của năm 2022 và 2023 của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí-CTCP (DPM – sàn HOSE) lần lượt ở mức 5,5 nghìn tỷ đồng (tăng 73% so với cùng kỳ) và 4,5 nghìn tỷ đồng (giảm 18% so với cùng kỳ). Lợi nhuận có thể bắt đầu ghi nhận giảm so với cùng kỳ từ quý IV/2022 (ước tính của chúng tôi là giảm 35% so với cùng kỳ).

Việc giá dầu có xung hướng giảm và sản lượng xuất khẩu urê toàn cầu có thể tăng do Nga và Trung Quốc nới lỏng xuất khẩu sẽ gây áp lực giảm giá urê và lợi nhuận năm 2023.

Tuy nhiên, sau khi thị trường chứng khoán bị bán tháo, cổ phiếu DPM hiện khá rẻ với P/E năm 2022 và 2023 là 3,6 lần và 4,3 lần, đồng thời công ty cũng đưa ra mức tỷ suất cổ tức hấp dẫn là 10,7%.

Lượng tiền ròng mạnh của DPM (tương đương 48% vốn hóa thị trường hiện tại) sẽ có lợi cho công ty trong bối cảnh lãi suất tăng.

Chúng tôi đưa ra khuyến nghị khả quan cổ phiếu DPM, với giá mục tiêu 53.000 đồng/CP.

Xem thêm: Các thị trường mới nổi đối phó tốt với cú sốc tỷ giá một cách đáng kinh ngạc

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Bloomberg: Nền kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ rơi vào suy thoái

Bloomberg: Nền kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ rơi vào suy thoái

Nền kinh tế Mỹ chắc chắn 100% sẽ bước vào suy thoái trong 12 tháng tới. Đây là kết quả phân tích của một mô hình được lập nên bởi hai nhà kinh tế của Bloomberg dựa trên 13 chỉ số tài chính. Điều tồi tệ hơn nữa là sự suy thoái dường như không thể tránh khỏi và có thể đến sớm hơn thế.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/10: VN-Index rung lắc trong vùng 1.050 - 1.060 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/10: VN-Index rung lắc trong vùng 1.050 - 1.060 điểm

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hiện tại, VN-Index đang thành công giữ được mốc 1.050 điểm. Trong ngắn hạn, có thể chỉ số sẽ rung lắc trong vùng 1.050 - 1.060 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 18/10: GMD, HPG, DGW

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 18/10: GMD, HPG, DGW

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 18/10, bao gồm: GMD, HPG, DGW.
Bong bóng bất động sản của Trung Quốc sẽ làm rung chuyển nền kinh tế trong nhiều năm

Bong bóng bất động sản của Trung Quốc sẽ làm rung chuyển nền kinh tế trong nhiều năm

Các gói cứu trợ trị giá hàng tỷ USD của Chính phủ Trung Quốc cũng không thể tạo nên làn sóng kích cầu nhu cầu trên thị trường nhà ở tại quốc gia này. 
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/10

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/10

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/10 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Lo ngại suy thoái đè nặng, chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương trái chiều

Lo ngại suy thoái đè nặng, chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương trái chiều

Cổ phiếu khu vực châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần do lo ngại suy thoái đè nặng khi các Ngân hàng Trung ương tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp