Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/11: VNM, VPB, HPG

Thứ năm, 17/11/2022 | 06:30 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/11, bao gồm: VNM, VPB, HPG.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/11: VNM, VPB, HPG
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/11: VNM, VPB, HPG

VNM sẽ được hưởng lợi nhất định từ việc lãi suất tăng lên

CTCK SSI - SSI

Trong quý 3/2022, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM – sàn HOSE) đạt doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt là 16,0 nghìn tỷ đồng (giảm 0,7% so với cùng kỳ, nhưng tăng 7,7% so với quý trước) và 2,3 nghìn tỷ đồng (giảm 21,5% so với cùng kỳ, nhưng tăng 10,5% so với quý trước).

Lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2022, Công ty đạt 44,9 nghìn tỷ đồng doanh thu (đi ngang so với cùng kỳ) và 6,7 nghìn tỷ đồng lợi nhuận ròng (giảm 20,2% so với cùng kỳ).

Dựa trên kết quả hoạt động trong 3 quý đầu năm 2022, chúng tôi điều chỉnh giảm 4,2% ước tính lợi nhuận ròng cho năm 2022 xuống 9,0 nghìn tỷ đồng (giảm 15,3% so với cùng kỳ).

Đối với năm 2023, chúng tôi dự báo mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 6,4% và 15,0% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ chi phí nguyên liệu đầu vào thấp hơn.

Là một công ty sữa với phong cách của ban lãnh đạo thận trọng, đối với VNM, chúng tôi không nhận thấy rủi ro trực tiếp nào liên quan đến những rủi ro hiện có trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.

Hơn nữa, với lượng tiền mặt ròng là 13 nghìn tỷ đồng (khoảng 52 triệu USD), công ty sẽ được hưởng lợi nhất định từ việc lãi suất tăng lên.

Với triển vọng lợi nhuận cải thiện từ quý 4/2022, VNM có thể đạt kết quả kinh doanh tốt hơn sau 2 năm sụt giảm lợi nhuận (giai đoạn 2021-2022).

VPB - Kỳ vọng tỷ lệ LDR cải thiện trong quý IV

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Mặc dù tổng tăng trưởng dư nợ tối đa cho năm 2022 được cấp cho là 26,2%, cao nhất hệ thống, tuy nhiên theo quan điểm của KBSV, trong 3 tháng cuối năm VPB sẽ thận trọng giải ngân đề cao quản trị rủi ro dựa trên các yếu tố tiêu cực từ các yếu tố vĩ mô, thị trường trái phiếu, bất động sản cùng với mức lãi suất tăng cao sẽ tăng rủi ro phát sinh nợ xấu.

Tỷ lệ dư nợ tín dụng/vốn huy động (tỷ lệ LDR) thị trường 1 của VPB đang khá cao, đạt 116% do trong quý III/2022 tiền huy động khách hàng của VPB giảm 6,2% so với quý trước do ảnh hưởng của cuộc đua tăng lãi suất. Theo quan điểm của KBSV, tỷ lệ LDR của VPB sẽ được cải thiện trong quý IV khi mặt bằng lãi suất huy động của VPB đã tăng lên đáng kể để thu hút khách hàng gửi tiền.  

Xem thêm: Đô la chợ đen giảm mạnh, về mức gần với giá ngân hàng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyến nghị mua cổ phiếu HPG, với giá mục tiêu 15.300 đồng/CP

CTCK KIS Việt Nam - KIS

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế quý III/2022 của Tập đoàn Hòa Phát (HPG – sàn HOSE) đạt lần lượt là 34.440 tỷ đồng (giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái), và âm 1.785 tỷ đồng (giảm 117%). Doanh thu và lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng do giá bán đi xuống cùng tồn kho nguyên vật liệu giá cao. Tỷ giá cũng tác động nhiều đến kết quả kinh doanh quý III/2022 của HPG.

Trong kỳ, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng đạt 1.076.000 tấn (tăng 12%). Đặc biệt, tiêu thụ ống thép tăng vọt, ghi nhận 200.000 tấn (tăng 62%). Sản lượng tiêu thụ HRC chỉ nhích nhẹ trong khi tôn mạ ghi nhận sự sụt giảm.

Đầu ra giảm và tồn kho nguyên vật liệu giá cao đã được phản ánh vào kết quả kinh doanh quý III. HPG sẽ quản trị hàng tồn kho chặt chẽ và có thể ghi nhận giá vốn thấp hơn vào quý tới. Hòa Phát cũng ra quyết định tạm dừng hoạt động một số lò cao trong bối cảnh nhu cầu yếu. Tiêu thụ thép quý 4 vẫn còn nhiều thách thức khi thị trường Bất động sản và giải ngân đầu tư công trì trệ.

Ngành thép đang trải qua giai đoạn khó khăn khi giá thép giảm và nhu cầu tiêu thụ yếu. Hầu hết doanh nghiệp sản xuất thép đều ghi nhận lỗ trong quý III/2022. Hòa Phát với biên lợi nhuận gộp cao, chi phí sản xuất cạnh tranh được kỳ vọng sẽ gia tăng thị phần khi các doanh nghiệp sản xuất thép phải giảm sản lượng do áp lực từ việc lỗ do giá thép đi xuống và nhu cầu tiêu thụ ảm đạm.

Chúng tôi điều chỉnh dự phóng doanh thu năm 2022 HPG xuống 137.883 tỷ đồng (giảm 7,9% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế đạt 10.236 tỷ đồng (giảm 70%). Với quan điểm thận trọng với nhu cầu tiêu thụ thép và giá bán đầu ra giảm nhẹ cho đến hết năm, chúng tôi khuyến nghị mua với giá mục tiêu 15.300 đồng/CP, triển vọng tăng 15%.

Xem thêm: Khối ngoại mua ròng 8 phiên liên tiếp, VN-Index đảo chiều ngoạn mục

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Thống đốc Fed: Cần hoàn thành một chặng đường trước khi dừng tăng lãi suất

Thống đốc Fed: Cần hoàn thành một chặng đường trước khi dừng tăng lãi suất

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Christopher Waller cho biết “chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm” trước khi Ngân hàng Trung ương Mỹ ngừng tăng lãi suất cho dù vừa đón nhận tin tích cực về giá tiêu dùng tuần trước. 
IMF đưa ra dự báo u ám về kinh tế toàn cầu

IMF đưa ra dự báo u ám về kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo về nền kinh tế toàn cầu, trong báo cáo mới nhất được đưa ra cho hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới rằng “triển vọng ảm đạm hơn” so với dự báo trước đây.
Năm 2023: Mỹ có thể thoát suy thoái kinh tế nhưng Châu Âu thì khó tránh

Năm 2023: Mỹ có thể thoát suy thoái kinh tế nhưng Châu Âu thì khó tránh

Theo Morgan Stanley, Anh và các nền kinh tế khu vực đồng euro có thể sẽ rơi vào suy thoái vào năm tới, nhưng Mỹ có thể thoát được suy thoái “trong gang tấc” nhờ thị trường việc làm có khả năng phục hồi tốt.
Cổ phiếu EKI Energy Services tăng 10.000% ngay sau khi lên sàn

Cổ phiếu EKI Energy Services tăng 10.000% ngay sau khi lên sàn

EKI Energy Services, một công ty không có điểm quá nổi trội trong thị trường năng lượng, đã ghi nhận đà tăng giá cổ phiếu phi mã lên tới 10.000% trong thời điểm doanh nghiệp này đang tìm cách huy động vốn trị giá chỉ vài triệu USD. 
Vi phạm đấu thấu, nguyên trưởng phòng GD&ĐT ở Quảng Ninh bị bắt

Vi phạm đấu thấu, nguyên trưởng phòng GD&ĐT ở Quảng Ninh bị bắt

Nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) câu kết với 5 người khác hợp thức hóa hồ sơ, đẩy giá trị các gói thầu cao hơn thực tế, hưởng phần chênh lệch 4,738 tỷ đồng.
Credit Suisse bán một phần tài sản tài chính cho Apollo Global Management

Credit Suisse bán một phần tài sản tài chính cho Apollo Global Management

Hôm qua (15/11), ngân hàng lớn thứ 2 của Thụy Sĩ - Credit Suisse - cho biết đã đạt thỏa thuận bán lượng lớn sản phẩm tài chính cho công ty đầu tư Apollo Global Management của Mỹ.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp