Chứng khoán Phố Wall dự kiến sẽ đối mặt một tuần đầy chông gai

Thứ hai, 10/01/2022 | 12:31 Theo dõi CFĐT trên

Diễn biến trên thị trường trái phiếu một lần nữa có thể quyết định đường đi của giá cổ phiếu ở Phố Wall trong tuần này, sau khi lãi suất leo thang khiến chứng khoán Mỹ có một sự khởi đầu năm 2022 khá chông gai.

Chứng khoán Phố Wall dự kiến sẽ đối mặt một tuần đầy chông gai
Chứng khoán Phố Wall dự kiến sẽ đối mặt một tuần đầy chông gai

Dự kiến, vào ngày 11/1, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ có cuộc điều trần trước một uỷ ban Thượng viện Mỹ để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu của Thượng viện nhằm phê chuẩn ông cho nhiệm kỳ thứ hai ở cương vị này. Tiếp đó, Thống đốc Lael Brainard sẽ có cuộc điều trần tương tự vào ngày thứ Năm cho cương vị Phó Chủ tịch Fed.

Tuần này cũng khởi động mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2021, với báo cáo từ các ngân hàng lớn gồm JPMorgan Chase, Citigroup và Wells Fargo dự kiến công bố vào ngày thứ Sáu.

“Lạm phát và Fed sẽ tiếp tục là chủ đề của tuần này

Lạm phát và Fed sẽ tiếp tục là chủ đề của tuần này, nhưng thị trường cũng dành sự quan tâm lớn cho các báo cáo tài chính để biết sắp tới nên mua cổ phiếu nào”, Giám đốc đầu tư Leo Grohowski của BNY Mellon Wealth Management phát biểu.

“Chúng tôi thực sự nghĩ rằng quý 4 là một quý tốt và năm 2021 là một năm tuyệt vời về lợi nhuận. Đó là lý do vì sao thị trường nhìn chung lạc quan về mùa báo cáo kết quả kinh doanh này”.

Grohowski nói tâm điểm chú ý của thị trường tuần này sẽ là hai cuộc điều trần của Powell và Brainard, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) công bố vào ngày 12/1 và chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) vào ngày 13/1.  

“Tôi nghĩ rằng sẽ là phi thực tế nếu trong tuần này, nhà đầu tư xem các báo cáo kết quả kinh doanh quan trọng hơn vấn đề chính sách tiền tệ của Fed”, ông nói.

Chứng khoán Mỹ đã trải qua tuần đầu năm đầy sóng gió, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng do kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất 3 lần trong năm nay và khả năng biến thể Omicron của Covid-19 sẽ lập đỉnh lây nhiễm chỉ sau vài tuần nữa. Lợi suất tăng khi trái phiếu bị bán mạnh.

Trên thị trường cổ phiếu, sự sụt giảm không diễn ra ở tất cả các nhóm mà tập trung nhiều nhất vào nhóm công nghệ. Chỉ số Nasdaq đã giảm 4,5% trong tuần, trong khi chỉ số Dow Jones chỉ giảm 0,3%. Quỹ cổ phiếu công nghệ Technology Select Sector SPDR Fund giảm 4,6% trong tuần.

Diễn biến chỉ số Nasdaq 1 năm qua
Diễn biến chỉ số Nasdaq 1 năm qua

Trái lại, cổ phiếu ngân hàng là nhóm ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong tuần qua nhờ triển vọng lại suất tăng đồng nghĩa triển vọng lợi nhuận tốt hơn cho các ngân hàng. Quỹ cổ phiếu tài chính Financial Select Sector SPDR Fund kết thúc tuần với mức tăng 5,4%. Cả tuần, chỉ số S&P 500 giảm 1,9%.

“Tuần vừa qua là một hồi chuông thức tỉnh về những gì mà thị trường có thể gặp phải trong năm 2022”, Grohowski nói. “Lợi nhuận từ cổ phiếu giảm xuống và rủi ro thì tăng lên. Chào mừng đến với năm mới”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ các kỳ hạn đều đang tăng mạnh, nhưng gây lo ngại hơn cả là diễn biến của kỳ hạn 10 năm. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm, với mức độ ảnh hưởng lớn đến lãi suất vay thế chấp nhà và nhiều khoản vay khác, tăng từ mức 1,51% khi kết thúc năm 2021 lên tới 1,8% trong phiên ngày thứ Sáu.

Diễn biến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm trong 1 tháng trở lại đây
Diễn biến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm trong 1 tháng trở lại đây

Theo dữ liệu của Wells Fargo, trong vòng 20 năm qua, đây là mức tăng cao thứ nhì của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm trong tuần đầu tiên của một năm.

“Lợi suất đã tăng mạnh hơn những gì chúng tôi dự kiến và việc Fed chuyển sang một lập trường cứng rắn hơn đã gây ngạc nhiên”, Grohowski phát biểu.

“Nhưng phần lớn thị trường đã lường trước được việc lãi suất sẽ lên cao hơn, chính sách tiền tệ thắt lại, và giới đầu tư đang đặt cược vào khả năng 90% Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 3. Vào thời điểm kết thúc năm 2021, khả năng này chỉ là 63%. Đã có một sự thay đổi lớn trong biên bản cuộc họp Fed công bố vào tuần trước, và thị trường đang điều chỉnh để thích nghi”.

“Nín thở’ chờ phiên điều trần của Chủ tịch Fed

Cuộc điều trần vào ngày 11/1 của Powell sẽ là một điểm nhấn quan trọng của tuần này, vì thị trường muốn biết những gì ông nói có đồng nhất với nội dung biên bản cuộc họp tháng 12 của Fed hay không. Biên bản cho biết các quan chức của Fed, ngoài việc quyết định đẩy nhanh tiến độ cắt giảm chương trình mua tài sản và dự kiến nâng lãi suất 3 lần trong năm nay, còn bàn đến việc thu hẹp quy mô của bảng cân đối kế toán.

Lợi suất tăng mạnh trong phiên ngày 7/11 còn do báo cáo việc làm tháng 12 của Mỹ. Bộ Lao động nước này cho biết trong tháng trước, nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ có thêm 199.000 công việc mới, chưa bằng một nửa so với con số dự kiến. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp giảm sâu hơn dự báo, còn 3,9%, từ mức 4,2% trước đó. Tiền lương trung bình theo giờ cũng tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Về báo cáo CPI và PPI, các chuyên gia kinh tế các chỉ số này sẽ tiếp tục cho thấy sự tăng nóng của lạm phát ở Mỹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng lạm phát đã gần đạt đỉnh. Tháng 11, CPI của Mỹ tăng 6,8% so với cùng kỳ 2020, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1982.

Diễn biến lợi suất tái phiếu kho bạc Mỹ sẽ tiếp tục ảnh hưởng nhiều đến cổ phiếu công nghệ và các nhóm cổ phiếu tăng trưởng khác, do lãi suất tăng đồng nghĩa với nhà đầu tư phải trả chi phí cao hơn để theo đuổi lời hứa lợi nhuận tương lai của các cổ phiếu này, dẫn tới việc họ phải tính toán lại danh mục.

T.T (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Tỷ giá USD giảm mạnh ngay phiên đầu tuần

Tỷ giá USD giảm mạnh ngay phiên đầu tuần

Ngày 10/1, tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ giảm 13 VND/USD so với mức niêm yết trước. Tương tự, tỷ giá USD tại ngân hàng thương mại cũng giảm mạnh so với mức niêm yết trước.
Đầu tuần, giá vàng thế giới neo ở mức thấp

Đầu tuần, giá vàng thế giới neo ở mức thấp

Sáng 10/1, giá vàng thế giới neo ở mức thấp do chịu nhiều áp lực khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng liên tục trong gần 1 tháng và tăng mạnh hơn trong tuần vừa qua.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/1

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/1

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/1 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng tăng cho vay bất động sản

Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng tăng cho vay bất động sản

Lo ngại vỡ nợ, giới chức Trung Quốc đang kêu gọi các ngân hàng đẩy mạnh cho vay và nới lỏng hạn chế với lĩnh vực bất động sản ở nước này.
Giá xăng dầu ngày mai sẽ tăng hay giảm?

Giá xăng dầu ngày mai sẽ tăng hay giảm?

Theo dự báo, trong lần đầu chỉnh ngày 11/1, giá xăng dầu có thể điều chỉnh tăng từ 500 - 700 đồng mỗi lít do chịu tác động từ giá thế giới. Đồng thời, đây cũng là lần điều chỉnh đầu tiên theo Nghị định mới.
Đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt trong đại dịch Covid-19

Đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt trong đại dịch Covid-19

Do tổ chức thực hiện tốt công tác bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, nên hệ thống phân phối hàng hóa thiết yếu luôn đáp ứng đủ nhu cầu tăng mạnh của người dân kể cả giai đoạn giãn cách xã hội, đã tạo được niềm tin, sự an tâm của người dân đối với việc bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho thị trường.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp