Chỉ số giá tiêu dùng đang được kiểm soát tốt

Thứ hai, 26/07/2021 | 14:48 Theo dõi CFĐT trên

Theo số liệu thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm 2021 tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm 2021 tăng 0,87% so cùng kỳ năm trước.

Bộ Tài chính cho biết, mặt bằng giá tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng cao vào đầu năm sau đó giảm trong hai tháng tiếp theo và tăng nhẹ trở lại trong tháng 5 và tháng 6. Chỉ số CPI so với tháng trước của tháng 1/2021 tăng 0,06%, tháng 2/2021 tăng cao 1,52%, tháng 3/2020 giảm 0,27%, tháng 4 giảm 0,04%, tháng 5 tăng 0,16%, tháng 6 tăng 0,19%. 

Như vậy, CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2021 tăng 1,47% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016; lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm 2021 tăng 0,87% so cùng kỳ năm trước.

Cũng theo Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm, một số mặt hàng thiết yếu có biến động tăng giá do chi phí nguyên liệu đầu vào cũng như nhu cầu trong nước tăng như thức ăn chăn nuôi, phân bón, vật liệu xây dựng (như xi măng, sắt, thép, cát, đặc biệt là giá thép). Mặt hàng xăng dầu, LPG trong nước giá tăng do tác động từ thị trường thế giới. Giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu. Một số mặt hàng thực phẩm tăng cục bộ vào thời điểm Tết Nguyên đán sau đó lại trở lại mức giá bình thường sau Tết do nguồn cung dồi dào.

Các yếu tố tác động đến lạm phát nửa đầu năm nay có một phần do tổng cầu chưa hồi phục trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trong đó một số khu vực dịch vụ nhất là nhóm dịch vụ văn hóa, giải trí du lịch giá giảm mạnh do nhu cầu suy giảm; giá các mặt hàng thực phẩm trong đó có thịt lợn, thịt gà giảm so với cùng kỳ năm trước do nguồn cung trong nước dồi dào. 

Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng để kiểm soát lạm phát là do sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng-Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, cùng sự vào cuộc tích cực, chủ động của các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý, điều hành giá đã được đề ra trong kịch bản điều hành giá ngay từ đầu năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các mặt hàng do nhà nước định giá tiếp tục được giữ ổn định, chưa xem xét tăng giá nhằm tạo điều kiện cho công tác kiểm soát lạm phát ngay trong nửa đầu năm 2021; một số hàng hóa dịch vụ quan trọng thiết yếu tiếp tục được đề xuất giảm giá để hỗ trợ nền kinh tế như kéo dài quy định miễn thu hoặc giảm giá đối với một số dịch vụ chứng khoán, giảm giá tiền điện cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid 19; tăng chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước trước biến động tăng của giá thế giới.

Đồng thời, là các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc kịp thời của các bộ, ngành trong việc triển khai tham mưu, đề xuất các giải pháp bình ổn giá các mặt hàng có xu hướng tăng cao như thép xây dựng, phân bón...và gần đây là việc tăng giá cục bộ tại một số địa phương. Qua đó, đã giữ cho mặt bằng giá 7 tháng đầu năm ở mức hợp lý, tạo dư địa thuận lợi cho công tác kiểm soát lạm phát cả năm 2021 ở mức dưới 4% theo mục tiêu Quốc hội đặt ra.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Dự báo giá xăng sẽ giảm nhẹ vào ngày mai

Dự báo giá xăng sẽ giảm nhẹ vào ngày mai

Ngày mai 27/7, giá xăng dự kiến giảm nhẹ theo xu hướng thế giới sau 3 lần tăng liên tiếp. Cụ thể, xăng E5 RON 92 trong nước có thể giảm 140 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 40 đồng/lít.
Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng có dịch COVID-19

Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng có dịch COVID-19

Không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân (đã được dán giấy nhận diện có mã QR Code của ngành Giao thông vận tải) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.
Đường sắt dừng bán vé cho hành khách đi/đến ga Hà Nội

Đường sắt dừng bán vé cho hành khách đi/đến ga Hà Nội

Để phòng chống dịch Covid-19, ngành đường sắt sẽ tạm ngừng bán vé cho hành khách đi và đến ga Hà Nội.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/7/2021: Vn-Index tăng nhẹ, kiểm nghiệm lực cầu tại vùng 1.270 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/7/2021: Vn-Index tăng nhẹ, kiểm nghiệm lực cầu tại vùng 1.270 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/7/2021: Phiên đầu tuần, mặc dù thanh khoản vẫn không cải thiện và vẫn xuất hiện lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài, Vn-Index vẫn chứng kiến lực hồi khá khỏe từ vùng giá 1.255. Do đó, khả năng phiên tới vẫn là một phiên xanh nhẹ để kiểm nghiệm lực cầu tại vùng giá 1.270 điểm.
HAGL dừng bán cổ phiếu HNG, tỷ phú Trần Bá Dương cho vay thêm 600 tỷ

HAGL dừng bán cổ phiếu HNG, tỷ phú Trần Bá Dương cho vay thêm 600 tỷ

HAGL Agrico đón nhận tin tích cực khi BIDV cam kết hoàn trả 3 giấy tờ đất cho Thagrico. Với việc HAGL dừng bán cổ phiếu HNG, "vết rạn" trong mối duyên giữa "Bầu" Đức và tỷ phú Trần Bá Dương đã được vá.
Phân biệt nhanh các loại hình shipper, bạn đã biết chưa?

Phân biệt nhanh các loại hình shipper, bạn đã biết chưa?

Nhằm phục vụ cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng từ việc giao đồ ăn, giao hàng cho tới đi chợ hộ…nhiều kiểu shipper (người giao hàng) ra đời. Vậy, làm thế nào để phân biệt shipper, cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp