Ngày cuối cùng cảng TCIT đồng ý tiếp nhận dỡ hàng là ngày 31/12 và qua thời hạn này, toàn bộ container hàng nhựa phế liệu trên tàu (nếu có) của doanh nghiệp được xét duyệt gia hạn sẽ không được phép dỡ xuống cảng.
Ngày cuối cùng cảng TCIT đồng ý tiếp nhận dỡ hàng là ngày 31/12 và qua thời hạn này, toàn bộ container hàng nhựa phế liệu trên tàu (nếu có) của doanh nghiệp được xét duyệt gia hạn sẽ không được phép dỡ xuống cảng.
Cảng Quốc tế Tân Cảng Cái Mép (TCIT) vừa có thông báo về việc xem xét, gia hạn lần 5 việc tiếp nhận container hàng nhựa phế liệu nhập khẩu có cảng dỡ hàng và cảng đích là cảng TCIT từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/12/2021.
Việc gia hạn nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu nhựa phế liệu phục vụ cho sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo đó, ngày 31/12/2021 là ngày cuối cùng cảng TCIT đồng ý tiếp nhận dỡ hàng và qua thời hạn này, toàn bộ container hàng nhựa phế liệu trên tàu (nếu có) của doanh nghiệp được xét duyệt gia hạn sẽ không được phép dỡ xuống cảng TCIT.
Tại các cảng biển hiện có 270 container tồn đọng trên 90 ngày. Hiện Cục Hải quan tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp cảng đang thực hiện kiểm kê, đánh giá, phân loại, giám định phế liệu để xác định chất lượng phế liệu nào đủ tiêu chuẩn nhập khẩu thì tổ chức bán đấu giá, phế liệu nào không đủ tiêu chuẩn thì tiêu hủy hoặc tái xuất… nhằm nhanh chóng giải phóng mặt bằng cho doanh nghiệp kinh doanh cảng.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo thống kê, sản lượng hàng hóa container qua hệ thống cảng biển Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2021 vẫn có mức tăng trưởng 2 con số với mức tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt gần 16,8 triệu TEUs.
Hàng xuất khẩu ước đạt hơn 5,4 triệu TEUs, tăng 16%; hàng nhập khẩu ước đạt hơn 5,5 triệu TEUs, tăng tới 21% so với cùng kỳ năm trước.
Một số khu vực cảng biển có sản lượng hàng container thông qua cao nhất tính trong 7 tháng đầu năm 2021 như: khu vực Quảng Nam tăng hơn 115%, khu vực Mỹ Tho tăng 41%, khu vực Hải Phòng tăng hơn 17%, khu vực TP. HCM tăng gần 16%.
Bên cạnh đó, một số khu vực cảng biển có lượng hàng container giảm mạnh như: khu vực Quảng Ninh giảm 98%, khu vực Đà Nẵng giảm 38%, khu vực Cần Thơ giảm 23% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 480,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.
Mức tăng này thấp hơn các tháng trước do một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn khu vực phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.