Bộ Tài chính: Không để tình trạng xăng tồn kho mà người dân vẫn khó mua

Chủ nhật, 13/11/2022 | 09:33 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Tài chính vừa tiếp tục đề nghị Bộ Công Thương và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu khẩn trương thực thi ngay việc rà soát đánh giá việc thực hiện và báo cáo nội dung chi phí cụ thể mặt hàng xăng dầu.

Trước đó, ngày 11/11, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu, trong đó yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát phải tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu; chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; thực hiện ngay nhiệm vụ này để phục vụ kỳ điều hành giá ngày 21/11/2022.

Thực hiện yêu cầu này, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu khẩn trương rà soát đánh giá thực hiện và báo cáo chi tiết chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng (lưu ý: các khoản chi phí vận chuyển, bảo hiểm, hao hụt, giám định... không bao gồm VAT).

Thời kỳ thu thập số liệu báo cáo là từ 21/10 đến 14/11.

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo trung thực về các chi phí tính giá xăng dầu
Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo trung thực về các chi phí tính giá xăng dầu

Các báo cáo trên cần có so sánh, phân tích đánh giá so với kỳ báo cáo trước (1/6 đến 20/10); Đồng thời, đánh giá cụ thể về tính bất thường và tác động đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, kiến nghị, đề xuất về cả hai bộ Tài chính - Công Thương trước 10 giờ sáng ngày 15/11.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp cung cấp tài liệu, đôn đốc các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo kịp thời, chính xác.

Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật và các cơ quan thanh tra, kiểm toán sau này (nếu có) về tính chính xác, hợp lý, hợp lệ của các thông tin, số liệu báo cáo của đơn vị.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo hệ thống phân phối cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Trước đó, ngày 8/11, căn cứ vào số liệu về chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam do 28 doanh nghiệp cung cấp. Bộ Tài chính đã điều chỉnh tăng chi phí này đối với một số mặt hàng xăng dầu. Cụ thể: đối với xăng E5Ron92 đã tăng 290đ/lít lên 640đ/lít và xăng E95 tăng thêm 560đ/lít lên mức 1.280đ/lít.

Qua theo dõi, Bộ Tài chính cho biết, chi phí định mức này đã cao hơn chi phí nhập khẩu thực tế của các lô xăng dầu gần đây.

Cụ thể, ngày 20/10/2022, Petrolimex nhập 01 lô Ron92 với chi phí là 359đ/lít (định mức là 640đ/lít); Ron95 là 819đ/lít (định mức là 1.280đ/lít).

Ngày 6/11, 1 lô cũng của Petrolimex về tới cảng có chi phí là 458đ/lít đối với Ron92 và 803đ/lít đối với Ron95, đều thấp hơn chi phí định mức Bộ Tài chính mới sửa đổi.

Bộ Tài chính cho biết, thị trường thế giới thời gian qua tăng giảm biến động liên tục, Bộ này đã chủ động yêu cầu các DN cung cấp thông tin để xem xét điều chỉnh. Số liệu mà Bộ Tài chính có để tính toán dựa trên số liệu thực tế mà DN nhập và kê khai tại cảng.

“Như vậy, chi phí định mức xăng dầu chỉ là một cấu phần trong điều hành cung ứng xăng dầu trong nước. Việc quan trọng là công tác điều hành, phân bổ thực tế, không thể để xảy ra tình trạng xăng dầu tồn kho rất lớn song người dân vẫn gặp khó khăn khi mua hay khu vực ngoại thành Hà Nội và các tỉnh lân cận đổ xăng bình thường trong khi nội thành thì khan hiếm” – Bộ Tài chính nhận định.

Theo ANTĐ
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/11: Hạn chế mở mua

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/11: Hạn chế mở mua

Nhà đầu tư nên hạn chế mở mua, tiếp tục quan sát kỹ động thái hỗ trợ để đánh giá trạng thái của thị trường và cân nhắc hạ tỷ trọng nếu cổ phiếu có dấu hiệu phá vỡ hỗ trợ.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/11: LPB, PNJ, MWG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/11: LPB, PNJ, MWG

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 14/11, bao gồm: LPB, PNJ, MWG.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nguồn cung xăng dầu bị đứt gãy nguồn ở 1 số phân khúc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Nguồn cung xăng dầu bị đứt gãy nguồn ở 1 số phân khúc

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, tổng nguồn xăng dầu cho đến giờ này là 18,6 triệu mét khối đạt trên dưới 90% nhu cầu tiêu dùng trong cả năm. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn bị đứt gãy nguồn cung ở 1 số phân khúc.
10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

10 vấn đề doanh nghiệp bất động sản xin tháo gỡ

Tại “Cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản” tại thành phố Hồ Chí Minh các doanh nghiệp đã nêu 10 vấn đề xin tháo gỡ cho thị trường.
Giá nhà ở Hồng Kông giảm mạnh nhất kể từ năm 2016

Giá nhà ở Hồng Kông giảm mạnh nhất kể từ năm 2016

Thị trường bất động sản ở Hồng Kông đang sụt giảm nhanh chóng khi chi phí đi vay tăng lên. 
EU: Suy thoái đã đến và cú sốc lạm phát sẽ kéo dài

EU: Suy thoái đã đến và cú sốc lạm phát sẽ kéo dài

Khu vực đồng Euro khả năng cao sẽ phải đối mặt với một mùa đông nghiệt ngã khi suy thoái kinh tế bùng phát cũng như lạm phát hai con số bao trùm khu vực và cuộc xung đột Nga - Ukraine tiếp tục căng thẳng. 
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp