Bộ Công an: Đảm bảo công khai, minh bạch khi đấu giá biển số ô tô

Thứ hai, 24/10/2022 | 10:17 Theo dõi CFĐT trên

Đấu giá biển số ô tô đảm bảo công khai, minh bạch; Bảo đảm tốt an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội... là những vấn đề đáng chú ý mà Bộ Công an báo cáo và phát biểu tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tuần qua.

Đấu giá biển số ô tô đảm bảo công khai, minh bạch

 Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tô Lâm trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.
Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tô Lâm trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Theo đó, mục đích xây dựng Nghị quyết nhằm khai thác có hiệu quả tài sản công là biển số xe, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước; đầu tư hệ thống cơ sở vật chất cho công tác đăng ký, cấp biển số; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân. Đồng thời, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; mọi người dân đều có quyền bình đẳng trong việc lựa chọn biển số để tham gia đấu giá…

Tại dự thảo trình Quốc hội quy định, biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô dự kiến cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (Bộ Công an sẽ đưa tất cả biển số chưa đăng ký, chuẩn bị cấp trong quý tới hoặc trong tháng tới tuỳ từng địa phương ra để người dân lựa chọn, đăng ký tham gia đấu giá).

Bộ Công an sẽ đăng công khai các biển số xe ô tô dự kiến đưa ra đấu giá trước 45 ngày tổ chức đấu giá (việc đăng tải kho số đưa ra đấu giá nhằm công khai, minh bạch, mọi người dân có thể lựa chọn biển số để tham gia đấu giá theo sở thích).

Người có nhu cầu được lựa chọn biển số của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên toàn quốc để đăng ký tham gia đấu giá (kể cả biển số của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không phải là nơi đăng ký thường trú, đặt trụ sở của người tham gia đấu giá, nội dung này, Bộ Công an mong muốn đáp ứng được tất cả nhu cầu của người dân và khẳng định hoàn toàn đảm bảo được công tác quản lý).

Liên quan đến giá khởi điểm, tiền đặt trước, sử dụng nguồn thu từ đấu giá biển số dự thảo Nghị quyết quy định: Giá khởi điểm của 01 biển số đưa ra đấu giá: 40.000.000 đồng; về tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá;…

Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết cũng quy định về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá; quyền và nghĩa vụ của người nhận chuyển nhượng, người được cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe; về đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá; sử dụng nguồn thu từ đấu giá;…

Bảo đảm tốt an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội

Cũng tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 14 về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển năm 2023, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đồng tình rất cao với Báo cáo của Chính phủ, đồng thời đề nghị báo cáo cần phải thẳng thắn đánh giá rõ hơn về những tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế - xã hội, nhất là việc đã thanh, kiểm tra nhưng vẫn còn để xảy ra nhiều vụ việc vi phạm, trở thành nhiều vụ án lớn...

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 14.
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 14.

Dưới góc độ là đại biểu Quốc hội thuộc lực lượng Công an nhân dân, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ báo cáo rõ thêm về những đóng góp của lực lượng Công an trong việc góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ phát triển kinh tế -  xã hội. Cụ thể, lực lượng Công an đã nắm chắc tình hình và chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương về những biện pháp cơ bản về chiến lược bảo vệ chủ quyền quốc gia và bảo vệ lợi ích của dân tộc để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động tham mưu và đề xuất những chủ trương, giải pháp để xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề cấp bách, quan trọng nhằm đảm bảo an ninh, giải quyết các vụ khiếu kiện phức tạp về đất đai, những vấn đề có liên quan đến tôn giáo, dân tộc, không để những vụ, việc, vấn đề trở thành những điểm nóng phức tạp.

Về công tác phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an đã thực hiện vượt các chỉ tiêu của Quốc hội đặt ra. Nổi bật, trong 9 tháng đầu năm 2022, phạm pháp hình sự giảm 2,68% so với cùng kỳ năm 2021. Đã điều tra, khám phá được 26.003 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội; đạt tỷ lệ lên tới 86,03%, cao hơn chỉ tiêu của Quốc hội đề ra là 11,3%. Bộ Công an đã tập trung làm rõ và phá nhiều đường dây tội phạm về kinh tế, buôn lậu lớn, có tính lan tỏa rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong những lĩnh vực về sử dụng tài sản công, vốn đầu tư công, đấu thầu, bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp… 

“Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua và tới đây đều nhất quán với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” và xử lý một vùng để cảnh tỉnh cho nhiều vùng trên nhiều lĩnh vực. Bộ Công an cũng là một trong những thành viên tích cực trong các hoạt động phòng, chống tham nhũng” – Thượng tướng Trần Quốc Tỏ khẳng định.

Về công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự gắn với cải cách thủ tục hành chính, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ cho biết, lực lượng Công an nhân dân đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, đã đẩy mạnh về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, xây dựng về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đặc biệt đã quyết liệt xây dựng hiệu quả về Đề án 06 của Chính phủ trong tất cả các lĩnh vực để góp phần quản trị xã hội. Bộ Công an đã hoàn thành 9 phần, 11 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, chính thức kết nối với 12 bộ, ngành và 14 địa phương, 4 doanh nghiệp Nhà nước lớn trong việc triển khai.

Bên cạnh đó, đã triển khai đồng bộ các giải pháp về đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy…, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
ADB thu xếp gói tín dụng biến đổi khí hậu trị giá 135 triệu USD phát triển giao thông xanh tại Việt Nam

ADB thu xếp gói tín dụng biến đổi khí hậu trị giá 135 triệu USD phát triển giao thông xanh tại Việt Nam

Hà Nội, Ngày 24 tháng 10 năm 2022 - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã thu xếp gói tài chính chống biến đổi khí hậu trị giá 135 triệu USD cho CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) để hỗ trợ sản xuất xe buýt điện vận tải công cộng và mạng lưới trạm sạc xe điện đầu tiên của Việt Nam. Gói tín dụng nhằm góp phần hỗ trợ mục tiêu đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 của Việt Nam, thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất công nghệ cao.
200 trẻ em quận 8 – TP. HCM được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí

200 trẻ em quận 8 – TP. HCM được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí

Sáng ngày 22/10 Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8, TP. HCM phối hợp với Đoàn cán bộ y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1, Phòng Y tế Quận 8 khám sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà miễn phí cho trẻ em nghèo, trẻ mồ côi do Covid-19 và trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc đánh giá cao vai trò và tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đánh giá cao vai trò và tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đánh giá cao vai trò và tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế, khẳng định hoàn toàn ủng hộ những trụ cột chính trong đường lối phát triển đất nước của Việt Nam.
Giá vàng thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần, vàng Việt Nam ngược chiều tăng giá

Giá vàng thế giới giảm nhẹ phiên đầu tuần, vàng Việt Nam ngược chiều tăng giá

Mở đầu phiên giao dịch tuần mới tại thị trường châu Á, giá vàng đã giảm nhẹ 3 USD/ounce. Tuy nhiên, giá vàng SJC của Việt Nam lại sự điều chỉnh tăng ở cả hai chiều mua vào - bán ra.
Nguồn cung căn hộ tại TP Hồ Chí Minh chỉ đáp ứng khoảng 52% nhu cầu nhà ở theo kế hoạch

Nguồn cung căn hộ tại TP Hồ Chí Minh chỉ đáp ứng khoảng 52% nhu cầu nhà ở theo kế hoạch

Chỉ tính riêng quý III/2022, nguồn cung sơ cấp thị trường căn hộ tại Thành phố Hồ Chí Minh giảm còn 6.600 căn, giảm 51% theo quý.
'Không để thiếu xăng dầu cục bộ mỗi lần chuẩn bị điều chỉnh giá cả'

"Không để thiếu xăng dầu cục bộ mỗi lần chuẩn bị điều chỉnh giá cả"

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần điều hành thị trường xăng dầu một cách năng động hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp