Berkshire Hathaway chi 3 tỷ USD vào cổ phiếu dầu khí sau khi chiến sự tại Ukraine bùng phát

Chủ nhật, 06/03/2022 | 16:33 Theo dõi CFĐT trên

Trong bức thư gửi cổ đông công bố tuần trước, tỷ phú Warren Buffett, Chủ tịch Berkshire Hathaway đã than phiền rằng ông "hầu như không tìm được khoản đầu tư nào hấp dẫn" trên các thị trường cổ phiếu.

Berkshire Hathaway chi 3 tỷ USD vào cổ phiếu dầu khí sau khi chiến sự tại Ukraine bùng phát - Ảnh: Daniel Zuchnik | WireImage | Getty Images
Berkshire Hathaway chi 3 tỷ USD vào cổ phiếu dầu khí sau khi chiến sự tại Ukraine bùng phát - Ảnh: Daniel Zuchnik | WireImage | Getty Images

Tuy nhiên, một báo cáo gửi tới Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) tối 4/3 cho thấy ai đó ở Berkshire, có thể là chính Buffett hoặc các cấp dưới của ông, cảm thấy cổ phiếu của đại gia dầu khí Occidental Petroleum rất hấp dẫn.

Berkshire Hathaway rót 3 tỷ USD vào cổ phiếu dầu khí

Ngày 4/3, Berkshire đang sở hữu 91,2 triệu cổ phiếu phổ thông của Occidental. Tính theo giá đóng cửa 56,15 USD/cp, số cổ phần trên có vốn hóa 5,1 tỷ USD. 

Trong đó, 61 triệu cổ phiếu được Berkshire mua trong ba ngày giao dịch cuối tuần (2/3 - 4/3). Giá mua vào dao động từ 47,07 đến 56,45 USD/cp. Như vậy chỉ tính trong tuần này, Berkshire đã chi khoảng 3 tỷ USD để gom cổ phiếu dầu khí đúng lúc giá dầu đang lên nhanh.

Theo báo cáo tại ngày 31/12/2021, Berkshire không sở hữu bất kỳ cổ phiếu Occidental nào. Như vậy Khoảng 29 triệu cổ phiếu Occidental còn lại được Berkshire mua trong thời gian từ đầu năm 2022 đến ngày 1/3, giá mua vào không được tiết lộ.

Xem thêm: Cổ phiếu Grab mất gần 40% giá trị chỉ trong một phiên vì khoản lỗ kỷ lục

Trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine bùng phát, giá năng lượng toàn cầu liên tục tăng sốc, giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế chạm 118 USD/thùng vào ngày 4/3 như thể hiện trong biểu đồ trên đây. Cổ phiếu Occidental cũng đi lên mạnh mẽ khi tăng gần 18% riêng trong phiên 4/3 và tăng 45% trong cả tuần qua.

Tuy vậy, cổ phiếu Occidental vẫn chưa quay lại thời kỳ đỉnh cao của mình. Trong những năm 2011 và 2014, giá cổ phiếu dầu khí này có lúc vượt 100 USD/cp.

Warren Buffett chưa tìm được cơ hội lớn

Việc rót 3-5 tỷ USD vào một cổ phiếu như Occidental Petroleum không phải là một khoản đầu tư lớn với tập đoàn của Chủ tịch Warren Buffett. 

Đã nhiều năm qua, vị tỷ phú này không tìm được doanh nghiệp nào thực sự hấp dẫn để thực hiện một thương vụ sáp nhập quy mô khủng. Như thể hiện trong thống kê bên dưới, khối tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn tại ngày cuối năm 2021 vẫn đang ở vùng đỉnh lịch sử.

Xem thêm: Các đại gia dầu khí phương Tây ồ ạt tháo chạy khỏi Nga

Thời gian qua, Berkshire chỉ mua lượng cổ phần thiểu số trong các doanh nghiệp. Với Occidental Petroleum, Berkshire đang sở hữu dưới 10% vốn. Ngoài ra, tập đoàn này còn nắm giữ chứng quyền mua thêm 83,9 triệu cổ phiếu với giá 59,62 USD/cp.

Nếu tính cả số cổ phiếu đang sở hữu và chứng quyền, tỷ lệ nắm giữ của Berkshire tại Occidental tăng lên thành 17%.

Berkshire nhận số chứng quyền nói trên sau khi cho Occidental vay 10 tỷ USD vào năm 2019 để thực hiện thương vụ mua lại công ty cùng ngành Anadarko trị giá 38 tỷ USD.

Khoản vay được thu xếp dưới hình thức cổ phần ưu đãi mà Berkshire mua từ Occidental. Hàng năm, công ty dầu khí phải trả cổ tức 8% cho tập đoàn của Berkshire Hathaway, tương đương 200 triệu USD mỗi quý. 

Vào năm 2019, Warren Buffett tin tưởng rằng giá dầu sẽ tăng trong dài hạn, CNBC cho hay. Trong nửa sau năm 2019, Berkshire mua lượng cổ phần Occidental tương đối nhỏ là 19 triệu đơn vị, trị giá khoảng 780 triệu USD vào ngày cuối năm.

Trong ngắn hạn, khoản đầu tư của Buffett thua lỗ nặng do giá dầu sụp đổ về dưới 0 trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19. Để tiết kiệm tiền tiền mặt, Occidental trả cổ tức quý 1 và 2/2020 bằng cổ phiếu. Berkshire nhận lần lượt 17,3 triệu và 11,6 triệu cổ phần Occidental trong hai quý. Sau đó, công ty lại trả cổ tức bằng tiền mặt.

Xem thêm: Ngành chip thế giới đang 'khát' nhân lực chưa từng thấy

Báo cáo ngày 30/6 và 30/9/2020 của Berkshire cho thấy tập đoàn này không sở hữu cổ phần Occidental nào, chứng tỏ Berkshire đã bán sạch số 19 triệu cổ phiếu đã mua và gần 29 triệu đơn vị nhận dưới dạng cổ tức. Khi giá dầu tăng mạnh sau đó, Occidental đã quay trở lại danh mục của Berkshire.

Trong quý 4 vừa qua, Berkshire Hathaway báo lãi ròng 40 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2020. Như thống kê trên đây cho thấy, lợi nhuận cả năm 2021 đạt xấp xỉ 90 tỷ USD, cao gấp đôi năm trước.

Lợi nhuận hoạt động (không kể định giá lại danh mục đầu tư) quý 4 tăng 45% lên 7,3 tỷ USD, cả năm đạt 27,5 tỷ USD.

Triệu Thu (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Warren Buffett ôm cổ phiếu để kiếm lời từ metaverse?

Warren Buffett ôm cổ phiếu để kiếm lời từ metaverse?

Warren Buffett đang rất kín tiếng về vũ trụ ảo metaverse, nhưng những khoản rót vốn của nhà đầu tư huyền thoại này đang hé lộ tham vọng vào lĩnh vực đầy tiềm năng này.
Warren Buffett thắng thế: Dòng tiền dịch chuyển khỏi nhóm cổ phiếu 'tăng trưởng' để tìm về 'giá trị'

Warren Buffett thắng thế: Dòng tiền dịch chuyển khỏi nhóm cổ phiếu 'tăng trưởng' để tìm về 'giá trị'

Cổ phiếu Berkshire Hathaway tăng bền bỉ còn ARK Innovation - quỹ chủ lực của Cathie Wood lại cắm đầu lao dốc khi sự yêu thích của nhà đầu tư chuyển dịch từ nhóm cổ phiếu tăng trưởng sang giá trị.
Sai lầm trị giá 15 tỷ USD của huyền thoại Warren Buffett

Sai lầm trị giá 15 tỷ USD của huyền thoại Warren Buffett

Một trong các quyết định đầu tư tồi tệ nhất của Warren Buffett trong sự nghiệp chính là việc Berkshire Hathaway bán sớm cổ phần tại Wells Fargo và hai ngân hàng lớn khác hồi năm 2020.
Sóng ngầm bất động sản Dĩ An

Sóng ngầm bất động sản Dĩ An

Năm 2021, TP Dĩ An tỉnh Bình Dương bàn giao gần 3000 căn hộ chung cư cho khách hàng, giá căn hộ cũng từ 30 triệu/m2 tăng lên hơn 40 triệu/m2. Bước vào năm 2022, đã có những thông tin mở bán dự án mới tại khu vực này, tất cả đang tạo ra một cơn sóng bất động sản ngầm tại đây.
Lời khuyên của giới đầu tư trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine ngày càng căng thẳng

Lời khuyên của giới đầu tư trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine ngày càng căng thẳng

Trong bối cảnh xung đột ở Ukraine ngày càng leo thang và hậu quả từ các lệnh trừng phạt nã vào Nga vang dội khắp các thị trường toàn cầu, nhà đầu tư phải vắt chân lên cổ để bắt kịp tình hình.
Tiếp viên hàng không chờ 2 năm để bay quốc tế

Tiếp viên hàng không chờ 2 năm để bay quốc tế

Sau 2 năm vào nghề, cuối cùng cuốn hộ chiếu của Hạnh Hương (Hà Nội) cũng xuất hiện những dấu visa đầu tiên trong sự nghiệp tiếp viên hàng không.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp