Warren Buffett thắng thế: Dòng tiền dịch chuyển khỏi nhóm cổ phiếu 'tăng trưởng' để tìm về 'giá trị'

Thứ bảy, 29/01/2022 | 20:00 Theo dõi CFĐT trên

Cổ phiếu Berkshire Hathaway tăng bền bỉ còn ARK Innovation - quỹ chủ lực của Cathie Wood lại cắm đầu lao dốc khi sự yêu thích của nhà đầu tư chuyển dịch từ nhóm cổ phiếu tăng trưởng sang giá trị.

Quỹ ETF Berkshire Hathaway của Warren Buffett và Quỹ đầu tư Ark Invest của Cathie Wood thường được coi là những ví dụ điển hình cho hai phong cách đầu tư rất khác nhau
Quỹ ETF Berkshire Hathaway của Warren Buffett và Quỹ đầu tư Ark Invest của Cathie Wood thường được coi là những ví dụ điển hình cho hai phong cách đầu tư rất khác nhau

Quỹ chủ lực ARK Innovation của "nữ kiệt đầu tư" Cathie Wood sắp sửa bị qua mặt bởi Berkshire Hathaway của huyền thoại Warren Buffett trong bảng xếp hạng hiệu suất hậu đại dịch. Sự kiện này phản ánh sự chuyển đổi đáng kể về thành tích của hai nhà đầu tư nổi tiếng.

Quỹ ETF ARK Innovation của công ty Ark Invest do Cathie Wood sáng lập đè bẹp hầu hết đối thủ cạnh tranh vào năm 2020, nhờ các khoản đặt cược mạnh bạo vào những công ty tăng trưởng cao, mang tính đột phá như Tesla. Chiến lược này thu hút hàng tỷ USD từ nhà đầu tư, giúp tổng tài sản của Ark Invest lên tới đỉnh 61 tỷ USD vào đầu năm 2021. Đồng thời, Cathie Wood trở thành "bộ mặt" cho đà tăng vũ bão của thị trường chứng khoán Mỹ.

Xem thêm: Cathie Wood - 'Gương mặt vàng' trong làng đầu tư thích đi ngược truyền thống

Tuy nhiên, nhiều khoản đầu tư lớn của Cathie Wood bắt đầu sụt giá. Đến 2022, chúng lao dốc mạnh trong xu hướng chuyển dịch sang những cổ phiếu rẻ hơn, thường là trong những ngành kém hào nhoáng hơn công nghệ.

Trong khi đó, cổ phiếu Berkshire Hathaway tiếp tục tăng đều đặn, thu hẹp khoảng cách hiệu suất với quỹ ETF ARK Innovation kể từ đầu 2020 xuống còn 8 điểm %.

Sự so sánh giữa hai nhà quản lý quỹ nổi tiếng hàng đầu thế giới trở nên đặc biệt rõ rệt trong tháng này. Cổ phiếu Berkshire Hathaway tăng 2% kể từ đầu năm trong khi chứng chỉ quỹ ETF lớn nhất của Cathie Wood rớt 24%. 

ARK Innovation lao dốc 43% tính từ đầu 2021 đến kết phiên 21/1, còn Berkshire Hathaway bật tăng 34% trong cùng giai đoạn.

Quỹ ETF của Cathie Wood và Berkshire Hathaway của Warren Buffett thường được coi là ví dụ điển hình của hai phong cách đầu tư rất khác nhau: tăng trưởng và giá trị.

Xem thêm: Sai lầm trị giá 15 tỷ USD của huyền thoại Warren Buffett

Sự đảo lộn của giá chứng chỉ quỹ và cổ phiếu của chúng phản ánh sự luân chuyển mạnh mẽ giữa hai nhóm cổ phiếu trong những năm gần đây. Đầu năm 2022 đặc biệt khó khăn với những cổ phiếu công nghệ tăng trưởng ít khi sinh lợi mà Cathie Wood yêu thích, và vô cùng thuận lợi với những cổ phiếu chậm mà chắc điển hình cho phong cách của Warren Bufett.

Tính khốc liệt của sự thay đổi đã thu hút sự chú ý trên khắp các thị trường và làm dấy lên suy đoán rằng điều kiện thị trường mới đang đến gần.

"Phải chăng sự hung bạo của cuộc luân chuyển báo trước trật tự mới đang đến và thứ hạng giữa hiệu suất của cổ phiếu tăng trưởng và giá trị sẽ đảo lộn trong lâu dài?", đội phân tích của Wellington Management nhận định.

Nhà đầu tư tăng trưởng tìm kiếm những công ty có thể chưa sinh lợi nhưng mở rộng nhanh chóng, thường là ở trong những lĩnh vực nóng như công nghệ. Nhà đầu tư giá trị nhạy cảm với giá hơn, thường tìm kiếm món hời tại những ngành kém hào nhoáng – ví dụ như năng lượng và ngân hàng gần đây.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế cải thiện và các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ - dẫn đầu bởi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) – là những yếu tố chính thúc đẩy nhà đầu tư chuyển từ tăng trưởng sang giá trị.

Theo giới phân tích, cổ phiếu giá trị thường được tìm thấy trong những ngành hưởng lợi từ nền kinh tế vĩ mô mạnh mẽ và lãi suất đi lên. Trong khi đó sức hấp dẫn của cổ phiếu tăng trưởng bị hao hụt trong môi trường kinh tế như vậy.

Xem thêm: Warren Buffett kiếm hơn 120 tỷ USD khi Apple chạm mốc vốn hóa 3 nghìn tỷ USD

Nhiều nhà quản lý quỹ được khảo sát bởi Bank of America dự kiến chuyển đổi này sẽ tiếp diễn. Trong tháng 1, số người dự đoán cổ phiếu giá trị tiếp tục vượt mặt cổ phiếu tăng trưởng cao hơn 50% phe còn lại gần mức kỷ lục.

Bà Lisa Shalett, Giám đốc đầu tư của Morgan Stanley Wealth Management nói: "Fed đang hướng tới việc thắt chặt chính sách nên lãi suất có thể tăng cao một cách bền bỉ. Điều này báo hiệu rằng sự luân chuyển từ tăng trưởng sang giá trị mà chúng ta đang chứng kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong 2022".

T.T (Theo Financial Times)
Theo VnMedia.vn Copy
Tesla đạt lợi nhuận kỷ lục bất chấp thách thức về chuỗi cung ứng

Tesla đạt lợi nhuận kỷ lục bất chấp thách thức về chuỗi cung ứng

Mặc các vấn đề về chuỗi cung ứng, Tesla vừa báo cáo mức lợi nhuận quý 4/2021 cao hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, dễ dàng vượt qua dự đoán trước đó của Phố Wall.
Tài sản của tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc ‘bốc hơi’ 7 tỷ USD sau loạt bê bối

Tài sản của tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc ‘bốc hơi’ 7 tỷ USD sau loạt bê bối

Kim Beom-su (Brian Kim), người sáng lập hãng công nghệ internet khổng lồ Kakao Corp., từng gây chấn động khi vượt qua Lee Jae-yong, người thừa kế Tập đoàn Samsung, trở thành tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiện tại tập đoàn này đang xuất hiện hàng loạt vấn đề gây tranh cãi.
Tesla sở hữu nhà máy ô tô có năng suất cao nhất ở Mỹ

Tesla sở hữu nhà máy ô tô có năng suất cao nhất ở Mỹ

Trong những ngày đầu Tesla đi vào sản xuất hàng loạt, Elon Musk từng bị chế nhạo vì sự tự tin thái quá của mình. Nhưng giờ đây, nhà máy ban đầu Tesla ở Fremont, bang California đã giành được danh hiệu xứng đáng: Nhà máy ô tô có năng suất cao nhất Bắc Mỹ.
Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

Bộ Xây dựng mới có công văn 261/BXD-QLN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.
Phong tỏa 1.220 tỷ đồng liên quan vụ Việt Á

Phong tỏa 1.220 tỷ đồng liên quan vụ Việt Á

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết Bộ Công an sẽ làm xuyên Tết để điều tra, làm rõ những người liên quan vụ án Việt Á.
Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,19% trong tháng đầu tiên năm 2022

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,19% trong tháng đầu tiên năm 2022

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 01/2022 tăng 0,19% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm 2021, CPI tháng Một tăng 1,94%; lạm phát cơ bản tháng 01/2022 tăng 0,66%.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp