Tài sản của tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc ‘bốc hơi’ 7 tỷ USD sau loạt bê bối

Thứ năm, 27/01/2022 | 10:25 Theo dõi CFĐT trên

Kim Beom-su (Brian Kim), người sáng lập hãng công nghệ internet khổng lồ Kakao Corp., từng gây chấn động khi vượt qua Lee Jae-yong, người thừa kế Tập đoàn Samsung, trở thành tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc. Tuy nhiên, hiện tại tập đoàn này đang xuất hiện hàng loạt vấn đề gây tranh cãi.

Kim Beom-su, người sáng lập tập đoàn Kakao (Ảnh: Bloomberg)
Kim Beom-su, người sáng lập tập đoàn Kakao (Ảnh: Bloomberg)

Đầu tiên là những chỉ trích về sự độc quyền của Kakao, hiện là một trong những tập đoàn lớn nhất tại Hàn Quốc, cùng với Samsung, Hyundai, SK và LG - những tập đoàn gia đình, còn được biết đến với cái tên "chaebol". Công ty này bắt đầu từ dịch vụ nhắn tin di động và mở rộng thông qua các thương vụ thâu tóm, sáp nhập với 100 công ty khác. Kakao đã tận dụng cơ sở khách hàng hơn 52 triệu người của dịch vụ nhắn tin KakaoTalk để mở rộng thêm nhiều dịch vụ bao gồm quảng cáo, thương mại điện tử, bản đồ, game và dịch vụ tài chính.

Kakao hiện cũng kinh doanh mảng truyện tranh mạng (webtoon) - hình thức giải trí được ưa chuộng tại Hàn Quốc. Một mảng kinh doanh phát đạt khác của Kakao là Kakao Games - công ty IPO hồi tháng 9/2020.

Xem thêm: Bị điều tra chống độc quyền, ông chủ Kakao mất ngôi giàu nhất Hàn Quốc

Tiếp đến là bê bối liên quan tới việc một số lãnh đạo cấp cao của công ty bán cổ phiếu ngay sau thương vụ IPO thành công của một công ty con. Những người này sau đó đã từ chức.

Chưa dừng lại ở đó, tuần trước, truyền thông Hàn Quốc rầm rộ đưa tin về việc ông Kim có thể đã trốn thuế thu nhập từ việc sáp nhập Kakao và trang web Daum vào năm 2014 với số tiền lên tới 886 tỷ Won (722 triệu USD). Kakao phủ nhận và cho rằng đây là cáo buộc vô căn cứ.

Loạt rắc rối nêu trên đã khiến cổ phiếu Kakao mất tới 48% giá trị so với mức đỉnh thiết lập hồi tháng 6/2021, khiến tài sản của Kim “bốc hơi” 7 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Vào giai đoạn đỉnh cao nhất, tài sản của ông lên tới 14,8 tỷ USD. 

Xem thêm: Soán ngôi 'thái tử' Samsung, cha đẻ Kakao trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Theo các nhà phân tích, đây là một ví dụ khác cho thấy tình thế đã đổi chiều với các tỷ phú công nghệ sau một thời gian họ được hưởng lợi lớn nhờ giá cổ phiếu công ty tăng mạnh trong đại dịch Covid-19.

“Các vấn đề gây tranh cãi có ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của nhà đầu tư. Chúng tôi dự báo cổ phiếu công nghệ sẽ còn tiếp tục giảm nữa”, nhà phân tích Hyunyong Kim của Hyundai Motor Securities Co., có trụ sở tại Seoul, cho biết.

Vươn lên từ hoàn cảnh nghèo khó và là người đầu tiên trong số các anh chị em của mình học đại học, Kim thành lập công ty tiền thân của Kakao vào năm 2006 và ra mắt ứng dụng nhắn tin di động thành công rực rỡ KakaoTalk 4 năm sau đó. Sau đó, công ty bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực ngân hàng trực tuyến, mua sắm, trò chơi và gọi xe. Đại dịch Covid-19 trở thành “cú hích” lớn khi mọi người ít tương tác trực tiếp hơn và chuyển sang trực tuyến, thúc đẩy lưu lượng truy cập lớn tới các ứng dụng của Kakao.

Trong chưa đầy 2 năm, 3 công ty con của Kakao gồm Kakao Games Corp., KakaoBank Corp. và Kakao Pay Corp đã lần lượt IPO. Dự kiến sắp tới sẽ còn nhiều thương vụ lớn khác bao gồm IPO của Kakao Mobility Corp. và công ty thành viên vận hành nền tảng truyện tranh trực tuyến Piccoma.

Xem thêm: Từng phải nhịn đói để tiết kiệm tiền, Founder Kakao Talk vừa trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Tuy nhiên, tăng trưởng chóng mặt cũng khiến Kakao đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn của cơ quan chức năng. Việc công ty này thống trị thị trường bị chỉ trích là đe dọa tới sinh kế của các cửa nhỏ và thuộc sở hữu gia đình. Tháng 9/2021, Kim cam kết sẽ đầu tư 300 tỷ Won để hỗ trợ các tiểu thương nhỏ, đồng thời cho biết sẽ xem xét loại bỏ các dịch vụ cạnh tranh với họ như giao hoa.

“Gần đây, chúng tôi đã ý thức sâu sắc về việc mình đã không nhận thức được trách nhiệm với xã hội khi quá phấn khích với sự phát triển của các công ty con. Là một công ty đã nhận được sự ủng hộ của công chúng, chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn để khắc ghi việc mình đã thế nào khi mới bắt đầu”, Kim nói tại một phiên điều trần trước Quốc hội vào tháng 10/2021.

Kim hiện sở hữu khối tài sản khoảng 8 tỷ USD, chủ yếu đến từ 24% cổ phần Kakao mà ông đang nắm giữ trực tiếp và thông qua công ty đầu tư K Cube Holdings.

T.T (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Tesla sở hữu nhà máy ô tô có năng suất cao nhất ở Mỹ

Tesla sở hữu nhà máy ô tô có năng suất cao nhất ở Mỹ

Trong những ngày đầu Tesla đi vào sản xuất hàng loạt, Elon Musk từng bị chế nhạo vì sự tự tin thái quá của mình. Nhưng giờ đây, nhà máy ban đầu Tesla ở Fremont, bang California đã giành được danh hiệu xứng đáng: Nhà máy ô tô có năng suất cao nhất Bắc Mỹ.
Từng được coi là ‘mỏ vàng’, Big Tech Trung Quốc đã mất đi sức hút đối với giới trẻ

Từng được coi là ‘mỏ vàng’, Big Tech Trung Quốc đã mất đi sức hút đối với giới trẻ

Năm 2021, một giai đoạn khó khăn đối với các công ty công nghệ Trung Quốc khi Bắc Kinh chuyển sang kiểm soát đối với lĩnh vực vốn được tự do “tung hoành” và tăng trưởng bùng nổ những năm qua.
Tập đoàn bất động sản Evergrande có CEO mới

Tập đoàn bất động sản Evergrande có CEO mới

Tập đoàn China Evergrande vừa thông báo bổ nhiệm chủ tịch công ty xe điện làm giám đốc điều hành mới của tập đoàn này.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/1

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/1

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/1 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Thị trường “nín thở” chờ kết quả cuộc họp của FED

Thị trường “nín thở” chờ kết quả cuộc họp của FED

Cuộc họp thường kỳ của FED dự kiến sẽ kết thúc vào đêm nay (26/1) theo giờ Việt Nam. Thị trường tài chính đều đang chờ đợi và phán đoán về kết quả từ cuộc họp.
Thái Lan siết chặt quản lý tiền kỹ thuật số

Thái Lan siết chặt quản lý tiền kỹ thuật số

Thái Lan có kế hoạch cấm các nhà khai thác tài sản kỹ thuật số tạo điều kiện sử dụng tiền điện tử như một phương tiện thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp