Lý do gì khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán hạ nhiệt?

Thứ bảy, 06/03/2021 | 15:51 Theo dõi CFĐT trên

Theo báo cáo Chiến lược Thị trường của Chứng khoán SSI mới đây, tháng 2 vừa qua là tháng thứ 5 liên tiếp khối ngoại tiếp tục bán ròng. Vậy, lý do gì khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán hạ nhiệt?

Lý do gì khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán hạ nhiệt
Lý do gì khiến vốn ngoại đổ vào chứng khoán hạ nhiệt

Cổ phiếu hút tiền trên toàn cầu

Theo Báo cáo Chiến lược Thị trường vừa công bố bởi SSI Research, các quỹ cổ phiếu trên toàn cầu ghi nhận tháng thứ 6 liên tiếp có dòng tiền vào. Trong tháng 2 vừa qua, có tới 141 tỷ USD vốn đổ vào cổ phiếu, tương đương tăng khoảng 70% so với tháng đầu năm 2021 và là tháng có dòng vốn vào cổ phiếu mạnh nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. Lượng vốn mới phân bổ ở cả hai thị trường phát triển và thị trường mới nổi.

Dòng vốn vào các quỹ ETF cổ phiếu là 104 tỷ USD, tương ứng 73.5% tổng lượng vốn đổ vào cổ phiếu, tập trung vào thị trường Mỹ và các quỹ đầu tư đa quốc gia. Dòng vốn ETF đã trở lại thị trường Trung Quốc (+5.9 tỷ USD) sau mức sụt giảm mạnh của tháng đầu năm 2021 (-6.4 tỷ USD).

Lo ngại lạm phát do giá hàng hóa, chi phí vận chuyển và lượng tiền mặt gia tăng có thể chuyển hướng chính sách tiền tệ đã được Fed gạt bỏ trong phiên điều trần của Chủ tịch Fed trước Thượng viện.

Các thông tin tích cực về số đơn trợ cấp thất nghiệp, thu nhập và chi tiêu cá nhân cùng chỉ số PMI… đã làm tăng sự lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ và thúc đẩy dòng tiền rút khỏi trái phiếu chính phủ các nước phát triển. Giá trái phiếu chính phủ Mỹ đã giảm mạnh trong tháng 2 vừa qua, lợi tức trái phiếu các kỳ hạn 5-30 năm đã tăng tổng cộng 40-45bps lên vùng cao nhất trong vòng 1 năm qua.

Xu hướng tăng mạnh của lợi tức trái phiếu chính phủ khiến đà tăng khá mạnh trong nửa đầu tháng 2 vừa qua của các thị trường cổ phiếu lớn chững lại và quay đầu giảm trong nửa cuối tháng 2, dù dòng vốn vào cổ phiếu vẫn duy trì tích cực.

Sự phục hồi kinh tế sau đại  Covid-19 được cho là động lực chính hấp dẫn dòng vốn vào thị trường cổ phiếu. Trong khảo sát tháng 2 mới đây của Bank of America Merrill Lynch, các nhà quản lý quỹ đang áp dụng mức phân bổ tiền mặt thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2013, trong khi mức phân bổ vào hàng hóa và cổ phiếu đang cao nhất kể từ tháng 2 năm 2011. Tâm lý lạc quan được xem là chủ đạo, tuy nhiên 3 rủi ro chính có thể tác động mạnh đến thị trường là tiến trình tiêm chủng vắcxin ngừa Covid-, diễn biến thị trường trái phiếu và xu hướng của lạm phát.

Dòng tiền vào cổ phiếu Việt vẫn tiếp tục bị rút ròng

cổ phiếu trên toàn cầu đang hút tiền nhất trong các kênh đầu tư truyền thống nhưng trên TTCK Việt Nam, dòng vốn chủ động vẫn đang tiếp tục bị rút ròng gần 20 triệu USD trong tháng 2 vừa qua, ghi nhận 6 tháng rút ròng liên tiếp.

Trên sàn chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng tổng 1.394 tỷ VNĐ trong tháng 2 vừa qua và lũy kế bán ròng 3.106 tỷ VNĐ trong 2 tháng đầu năm 2021.

Tính chung cả tháng 2 vừa qua, cổ phiếu Việt Nam vẫn có khoảng 12,3 triệu USD vốn vào nhờ dòng vốn vào ETF (+32 triệu USD). Tuy vẫn là tháng thứ 4 liên tiếp có vốn vào nhưng quy mô đã giảm mạnh so với mức của tháng 12 năm ngoái và tháng đầu năm 2021. Đáng chú ý là xu hướng rút ròng khá mạnh trong nửa cuối tháng 2 ở cả các quỹ chủ động và ETF.

Đối với các quỹ ETF, quỹ VFM VN30 bị rút ròng tới 673 tỷ VNĐ trong tháng 2 vừa qua, phần lớn do nhà đầu tư Hàn Quốc rút tiền khỏi quỹ KIM Kindex Vietnam VN30 ETF và do đó gián tiếp bị rút khỏi VFM VN 30.

Ngược lại, các quỹ ETF còn lại đều duy trì dòng vốn tích cực, đáng chú ý VFM Diamond ETF +1.270 tỷ VNĐ, VanEck Vectors Vietnam +143 tỷ VNĐ, FTSE Vietnam +129 tỷ VNĐ. Xu hướng này vẫn tiếp tục duy trì trong những ngày đầu tháng 3. Trên thực tế, khối ngoại chưa có phiên mua ròng nào trên cả 2 sàn từ đầu tháng 3 đến nay.

Dòng vốn tháng 2 vừa qua cũng rút mạnh khỏi các thị trường như Malaysia, Thái Lan, Philippines. Và cũng quay đầu rút ròng mạnh trong nửa cuối tháng 2 ở Việt Nam cho thấy diễn biến tích cực của dòng vốn vào cổ phiếu các thị trường phát triển và thị trường mới nổi lớn lại tạo thành sức ép với các thị trường mới nổi nhỏ và thị trường cận biên.

Theo SSI, xu hướng vốn dịch chuyển hiện tại là về các thị trường phát triển đang khá mạnh trước sức hút từ câu chuyện phục hồi kinh tế của nước Mỹ nên có thể làm giảm sức hấp dẫn của thị trường nước ta đối với dòng vốn đầu tư toàn cầu.

Mẫn Mẫn
Theo VnMedia.vn Copy
Phù thủy tài chính Suze Orman: 'Tôi yêu Bitcoin'

Phù thủy tài chính Suze Orman: 'Tôi yêu Bitcoin'

Trong một cuộc phỏng vấn mới được ghi lại hôm 4/3, chuyên gia tài chính cá nhân, Suze Orman đã góp tên của mình vào câu lạc bộ những người yêu Bitcoin.
Giá dầu lập đỉnh mới nhờ số liệu việc làm mạnh mẽ tại Mỹ

Giá dầu lập đỉnh mới nhờ số liệu việc làm mạnh mẽ tại Mỹ

Trên thị trường thế giới, giá dầu lập đỉnh mới khi trong phiên giao dịch sáng nay dầu thô tiếp đà tăng gần 4% nhờ báo cáo việc làm tốt hơn dự báo của Mỹ và quyết định không tăng sản lượng trong tháng 4 của OPEC+.
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh dù lợi suất trái phiếu lập đỉnh mới

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh dù lợi suất trái phiếu lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán Mỹ kết phiên giao dịch ngày 5/3 đảo chiều tăng mạnh dù lợi suất trái phiếu lập đỉnh mới.
Lời chúc ngày 8/3 dành tặng mẹ hay và ý nghĩa nhất

Lời chúc ngày 8/3 dành tặng mẹ hay và ý nghĩa nhất

Ngày 8/3 ý nghĩa đang rất gần, đừng quên gửi đến những lời chúc đầy yêu thương đến một nửa thế giới của mình nhé. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những lời chúc ngày 8/3 dành tặng mẹ hay và ý nghĩa mà bạn có thể tham khảo.
Điều gì trong phát biểu của Chủ tịch Fed khiến chứng khoán ‘đỏ lửa’?

Điều gì trong phát biểu của Chủ tịch Fed khiến chứng khoán ‘đỏ lửa’?

Trước việc lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên 1,55%, gần mức cao nhất trong năm ngoái thì Phố Wall đã xảy ra tình trạng bán tháo cổ phiếu, thị trường chứng khoán “đỏ lửa” sau những lời phát biểu của Chủ tịch Fed.
Hơn 6.400 tỷ đồng xây hai bến container ở Cát Hải, Hải Phòng

Hơn 6.400 tỷ đồng xây hai bến container ở Cát Hải, Hải Phòng

Dự án xây dựng bến container số 5 và 6 tại bến cảng Lạch Huyện, khu vực đảo Cát Hải, thuộc cảng biển Hải Phòng có tổng vốn đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng với thời hạn hoạt động là 70 năm.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp