Cơn sốt Bitcoin: Giới tỷ phú và ‘trùm’ tài chính nghĩ gì về tiền ảo?

Thứ năm, 06/05/2021 | 15:33 Theo dõi CFĐT trên

Từ cuối năm ngoái, "cơn sốt" Bitcoin ngày càng nóng hơn bao giờ hết khiến nhiều người phản đối tiền ảo khó có thể đứng ngoài cuộc. Dưới đây là ý kiến của các tỷ phú và chính khách trên thế giới về loại tài sản này.

Cơn sốt Bitcoin: Giới tỷ phú và ‘trùm’ tài chính nghĩ gì về tiền ảo?
Cơn sốt Bitcoin: Giới tỷ phú và ‘trùm’ tài chính nghĩ gì về tiền ảo?

Vào ngày 14/4, giá đồng Bitcoin đã lập một đỉnh cao lịch sử mới khi vượt qua ngưỡng 63.000 USD, vào thời điểm 1 ngày trước thương vụ IPO của sàn tiền ảo Coinbase .

Kể từ khi "cha đẻ" bí ẩn của đồng tiền ảo Bitcoin, Satoshi Nakamoto công bố tài liệu dài 9 trang giải thích về công nghệ chuỗi khối hồi năm 2009, từ các nhà đầu tư lớn nhất trong giới tài chính, giới kinh doanh cho đến các chính phủ đã bắt đầu tranh luận về việc đồng Bitcoin có phải là một loại tiền tệ của tương lai, hay một tài sản rủi ro hay chỉ là một món quà cho giới tội phạm có tổ chức. Hay đồng Bitcoin chỉ đơn giản là "mẹ của mọi bong bóng".

Cùng điểm lại các nhận định đáng chú ý của giới tỷ phú và ‘trùm’ tài chính thế giới về tiền ảo, đặc biệt là đồng Bitcoin thời gian gần đây.

1. Gita Gopinath - Hội đồng kinh tế, Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF)

Con-sot-Bitcoin
Con-sot-Bitcoin

Gita Gopinath

“Bitcoin là ví dụ về một loại tiền điện tử hoàn toàn không phục vụ vai trò tiền tệ. Đó là một công cụ đầu tư mang tính đầu cơ. Về mặt thay thế tiền tệ, tôi cho rằng Bitcoin thậm chí chẳng đến gần được mục đích đó". 

Vào thời điểm phát ngôn, giá Bitcoin đứng ở mức 54.996 USD (21/4/2021)

2. Peter Thiel - Người sáng lập Thiel Capital Llc

Con-sot-Bitcoin (1)
Con-sot-Bitcoin (1)

Peter Thiel

“Tôi tự hỏi liệu ở thời điểm này, Bitcoin có nên được xem như vũ khí tài chính của Trung Quốc chống lại Mỹ hay không. Tiền ảo này đe dọa các loại tiền pháp định, nhưng đặc biệt đe dọa tới đồng USD. Ở góc độ địa chính trị, có lẽ Mỹ nên đặt ra một số câu hỏi phức tạp hơn về cách hoạt động chính xác của Bitcoin".

Vào thời điểm phát ngôn, giá Bitcoin đứng ở mức 56.227 USD (7/4/2021)

3. Tharman Shanmugaratnam - Chủ tịch Ủy ban Tiền tệ Singapore (MAS)

Con-sot-Bitcoin (2)
Con-sot-Bitcoin (2)

Tharman Shanmugaratnam

“Tiền điện tử có thể biến động rất mạnh bởi giá trị của chúng thường không liên quan đến bất kỳ nguyên tắc kinh tế cơ bản nào. Do đó, khi là sản phẩm đầu tư, tiền điện tử có độ rủi ro rất cao và chắc chắn không phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ lẻ".
Vào thời điểm phát ngôn, giá Bitcoin đứng ở mức 58.799 USD (5/4/2021).

4. Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed)

Con-sot-Bitcoin (3)
Con-sot-Bitcoin (3)

Jerome Powell

“Tiền điện tử rất dễ bay hơi, nhìn vào Bitcoin là thấy. Do đó, tiền điện tử không thực sự hữu ích trong vai trò một công cụ lưu trữ giá trị. Chúng giống như tài sản đầu cơ. Vì vậy, tiền điện tử cũng không được sử dụng làm phương tiện thanh toán. Về cơ bản, đó là một thứ thay thế cho vàng chứ không phải cho đồng Đôla".

Vào thời điểm phát ngôn, giá đồng Bitcoin đứng ở mức 54.544 USD (21/3/2021).

5. Bill Gates - Đồng sáng lập Microsoft

Con-sot-Bitcoin (4)
Con-sot-Bitcoin (4)

Bill Gates

"Tôi cho rằng những người lao vào cơn sốt tiền ảo là những người không có nhiều tiền dư dả. Vì vậy, tôi không lạc quan về Bitcoin. Nhìn chung quan điểm của tôi là: Nếu bạn có ít tiền hơn Elon Musk, thì nên cẩn trọng".

Vào thời điểm phát ngôn, giá đồng Bitcoin đứng ở mức 48.083 USD (25/2/2021).

6. Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Con-sot-Bitcoin (5)
Con-sot-Bitcoin (5)

Janet Yellen

"Tôi cho rằng Bitcoin - như tôi từng nói trước đây - sẽ được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch. Tuy nhiên, trong phạm vi sử dụng của Bitcoin, tôi e rằng nó thường được dùng cho các mục đích tài chính bất hợp pháp. Đây là cách thực hiện giao dịch vô cùng kém hiệu quả. Và lượng năng lượng tiêu thụ để xử lý các giao dịch đó cũng thật đáng kinh ngạc. Bitcoin cũng là một tài sản có tính đầu cơ cao, vì vậy tôi cho rằng mọi người nên cẩn thận".  

Vào thời điểm phát ngôn, giá đồng Bitcoin đứng ở mức 47.962 USD (23/2/2021).

7. Elon Musk - Đồng sáng lập, CEO Tesla, Spacex

Con-sot-Bitcoin (6)
Con-sot-Bitcoin (6)

Elon Musk

“Tiền chỉ là dữ liệu cho phép chúng ta tránh sự bất tiện của việc trao đổi hàng hóa. Dữ liệu đó, giống như mọi dữ liệu khác, có độ trễ và lỗi. Hệ thống chuỗi khối sẽ giúp giảm cả hai điều này hướng giảm thiểu cả hai", Musk nói khi đề cập tới công nghệ đằng sau tiền ảo Bitcoin.

Vào thời điểm phát ngôn, giá đồng Bitcoin đứng ở mức 56.537 USD (20/2/2021).

8. Christine Lagarde - Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, cựu Tổng Giám đốc IMF

Con-sot-Bitcoin (7)
Con-sot-Bitcoin (7)

Christine Lagarde

“Với những ai cho rằng tiền ảo có thể trở thành một loại tiền tệ, thì xin lỗi, đó chỉ là một tài sản có tính đầu cơ cao, được dùng trong một số hoạt động kinh doanh hài hước và hoạt động rửa tiền".

Vào thời điểm phát ngôn, giá đồng Bitcoin đứng ở mức 37.283 USD (13/1/2021).

9. Michael Saylor - CEO Microstrategy Inc.

Con-sot-Bitcoin (8)
Con-sot-Bitcoin (8)

Michael Saylor

“Giữ Bitcoin ít rủi ro hơn so với giữ tiền mặt và vàng". CEO Microstrategy dự báo các công ty cả niêm yết và chưa niêm yết sẽ đầu tư Bitcoin trong 3-6 tháng (thời điểm phát ngôn là 20/9/2020). “Trước tiên có lẽ sẽ là các công ty chưa niêm yết, bởi họ không quá ì. Tiếp đến là các công ty đại chúng cỡ như chúng tôi (Microstrategy), và sau đó là các công ty cỡ vừa. Những biến động của Bitcoin thực sự không phải là lý do để bán ra. Ở thời điểm này, đây là thứ duy nhất chúng tôi nhận dịnh mang lại lợi nhuận thực khả quan". 

Vào thời điểm phát ngôn, giá đồng Bitcoin đứng ở mức 10.516 USD (20/9/2020).

10. Zhao Changpeng - CEO Binance Holdings ltd.

Con-sot-Bitcoin (9)
Con-sot-Bitcoin (9)

Zhao Changpeng

“Chúng tôi quan tâm các yếu tố cơ bản là một loại tiền tệ mang lại sự tự do cao, cho phép mọi người giao dịch trên toàn cầu với chi phí rẻ và an toàn. Nếu một tiền ảo làm được điều đó, tôi cho rằng nó sẽ mang lại lợi ích cho cả xã hội và đặc biệt tích cực đối với lĩnh vực tiền điện tử".

Vào thời điểm phát ngôn, giá đồng Bitcoin đứng ở mức 8.635 USD (11/6/2020).

11. Warren Buffett - Chủ tịch, CEO Berkshire Hathaway Inc.

Con-sot-Bitcoin (10)
Con-sot-Bitcoin (10)

Warren Buffett

“Về cơ bản, tiền điện tử vô giá trị, chúng không tạo ra bất cứ thứ gì. Nó không chuyển phát, không thể gửi séc cho bạn qua thư, không thể làm gì cả. Và điều mà bạn hy vọng là có ai đó đến và mua lại nó của bạn với mức giá cao hơn. Tuy nhiên, sau đó người này lại gặp vấn đề. Xét về giá trị, giá trị của tiền điện từ bằng 0". 

Vào thời điểm phát ngôn, giá đồng Bitcoin đứng ở mức 9.606 USD (24/2/2020).

Mạnh Hiệp
Theo VnMedia.vn Copy
Elon Musk tiếp tục là nguyên nhân khiến Dogecoin tăng giá

Elon Musk tiếp tục là nguyên nhân khiến Dogecoin tăng giá

Theo giới phân tích, sự xuất hiện sắp tới của tỷ phú Elon Musk trên chương trình “Saturday Night Live” vào ngày 8/5 tới đây là lý do cho đợt tăng giá đột biến mới nhất của đồng tiền Dogecoin.
Những vụ ly hôn đình đám trị giá tỷ đô trên thế giới

Những vụ ly hôn đình đám trị giá tỷ đô trên thế giới

Những cuộc tình đẹp đẽ và nổi tiếng nhưng không may mắn giữa các ông bà chủ doanh nghiệp lớn khi kết thúc đều mang lại một tài sản kếch xù cho người “bị thiệt hại” và thường là các bà vợ. Cùng điểm qua những vụ ly hôn đình đám trị giá tỷ đô trên thế giới.
Nguyên nhân đồng USD chịu áp lực mất giá dù kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh

Nguyên nhân đồng USD chịu áp lực mất giá dù kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh

Sau khi tăng mạnh trong tháng 3, đồng USD đã rớt giá trong tháng 4 và có khả năng tiếp tục giảm sâu. Hiện đồng USD chịu áp lực mất giá so với các đồng tiền chủ chốt khác khi nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Hạt gạo Việt Nam tại Anh Quốc: Thị trường và thương hiệu

Hạt gạo Việt Nam tại Anh Quốc: Thị trường và thương hiệu

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh (Bộ Công Thương), để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường.
Các mẫu bệnh phẩm ở Vĩnh Phúc đều thuộc chủng ở Ấn Độ

Các mẫu bệnh phẩm ở Vĩnh Phúc đều thuộc chủng ở Ấn Độ

Kết quả giải trình tự gene virus của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 4/5 cho thấy, 3 mẫu bệnh phẩm của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 là nhân viên quán Bar Sunny ở Vĩnh Phúc đều thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể đang gây nên đại dịch kinh hoàng tại Ấn Độ.
Jeff Bezos bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon

Jeff Bezos bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon

Tờ CNBC đưa tin, theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán, CEO của Amazon Jeff Bezos đã bán gần 2 tỷ USD cổ phiếu Amazon trong tuần này.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp