VNDirect: 5 nhóm ngành tiềm năng trong nửa cuối năm 2022

Thứ năm, 07/07/2022 | 17:39 Theo dõi CFĐT trên

CTCK VNDirect mới đây đã đưa ra báo cáo chiến lược về triển vọng các nhóm ngành trong nửa cuối năm nay với 5 chủ điểm đầu tư.

VNDirect: 5 nhóm ngành tiềm năng trong nửa cuối năm 2022
VNDirect: 5 nhóm ngành tiềm năng trong nửa cuối năm 2022

Theo báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán VNDirect kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.330 - 1.500 điểm trong năm 2022; với P/E mục tiêu cho năm 2022 là 12,5 - 14 lần. 

Đội ngũ phân tích ước tính EPS thị trường sẽ duy trì ở mức tăng trưởng cao, bình quân 21% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2022 - 2023, đây là yếu tố thúc đẩy xu hướng đi lên của thị trường trong dài hạn.

VNDirect đưa ra tổng cộng 5 lĩnh vực mà các nhà đầu tư nên quan tâm trong 6 tháng cuối: dịch vụ, tài chính, hàng hóa cơ bản, xây lắp hạ tầng & vật liệu xây dựng và phát triển hạ tầng năng lượng.

Dịch vụ

Đây là thị trường được kỳ vọng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn nửa đầu năm 2022, từ mức nền thấp trong 6 tháng cuối năm 2021 nhờ các yếu tố như tầng lớp trung lưu gồm những người ít bị tác động bởi áp lực lạm phát ngày càng tăng. Cùng với đó là sự trở lại của ngành du lịch cả ở trong nước và ngoài nước và thuế GTGT giảm xuống 8%.

Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ không đồng đều giữa các nhóm ngành. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không, dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch và giải trí được đánh giá cao và sẽ có mức tăng trưởng tốt trong nửa sau năm 2022 và cả năm 2023. 

Trong khi đó, hàng tiêu dùng không thiết yếu và bán lẻ có triển vọng kém tích cực hơn một chút do tác động của áp lực lạm phát gia tăng trong những tháng tới.

Tài chính

Các công ty bảo hiểm sẽ cải thiện lợi suất đầu tư trong bối cảnh cả lợi suất trái phiếu chính phủ và lãi suất huy động đều tăng do hưởng lợi từ lãi tiền gửi tăng vì có tỷ lệ tiền mặt ròng cao.

Với nhóm ngân hàng, trong ngắn hạn sẽ được hưởng lợi từ việc Chính phủ triển khai gói bù lãi suất với tổng giá trị 43.000 tỷ đồng trong hai năm 2022-2023. Về dài hạn, VNDirect cho rằng, lãi suất cho vay tăng sẽ bù đắp cho lãi suất huy động tăng và giúp ngành ngân hàng cải thiện hệ số NIM và khả năng sinh lời.

Xem thêm: VNDirect hạ giá mục tiêu đối với cổ phiếu Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến giá cả hàng hóa cơ bản

Hiện tại đã có một vài dấu hiệu đà tăng của các mặt hàng hóa nguyên vật liệu cơ bản có dấu hiệu đi xuống khiến giá cổ phiếu bị ảnh hưởng như dầu khí, thép, thủy sản. Tuy nhiên, nhìn góc độ khác, nhiều mặt hàng liên quan lại được hưởng lợi.

Ví dụ như, giá dầu giảm tác động tích cực lên các ngành mà chi phí năng lượng chiếm tỷ trọng lớn như nhiệt điện khí, phân bón, hàng không. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất khác sử dụng sản phẩm hóa dầu làm đầu vào (sản xuất nhựa, sợi) cũng có thể được hưởng lợi tích cực nhờ giá dầu giảm do giá nguyên liệu đầu vào của họ thường biến động cùng chiều với giá dầu.

Tương tự, một số ngành khác sẽ được hưởng lợi khi một số mặt hàng đầu vào cho sản xuất thực phẩm như ngô, đường, sữa bột đang có xu hướng tạo đỉnh, vì thế trong nửa sau 2022, nhóm thực phẩm sản xuất sữa sẽ có sự tăng trưởng tốt hơn so với thị trường chung.

Hay như giá cao su giảm cũng giúp các doanh nghiệp săm lốp được hưởng lợi nhờ giá nguyên liệu đầu vào giảm (hiện đóng góp 60-75% giá vốn hàng bán của sản phẩm săm lốp). Giá thép giảm, nhu cầu xây dựng ở cả dân dụng và cơ sở hạ tầng sẽ phục hồi mạnh, từ đó trở lại cải thiện doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp của các công ty xây dựng.

Xây lắp hạ tầng & vật liệu xây dựng

Nhóm ngành này sẽ chứng kiến giá một số mặt hàng như sắt, thép cùng các vật liệu xây dựng khác cùng tạo đỉnh trong 6 tháng tới. 

Đồng thời, Chính phủ cũng đang trong nỗ lực thúc đẩy dự án liên quan đến đầu tư công.

Phát triển hạ tầng năng lượng

Ngành năng lượng Việt Nam đang trải qua một quá trình chuyển đổi mạnh mẽ với việc Chính phủ ưu tiên duy trì sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế vĩ mô và tính bền vững của môi trường. Theo đó, cổ phiếu ngành điện và các nhà phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng sẽ có cơ hội tăng trưởng vượt trội trong một vài năm tới.

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý tới cổ phiếu các công ty có các dự án năng lượng tái tạo đang triển khai được hưởng lợi từ mức thuế hấp dẫn và các công ty hưởng lợi từ phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo.

Xem thêm: VNDirect: Năm 2022 tiếp tục là một năm thách thức với thị trường thịt Việt Nam

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Chứng khoán châu Á phần lớn bật tăng

Chứng khoán châu Á phần lớn bật tăng

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương hầu hết tăng cao hơn trong phiên giao dịch hôm nay (7/7) khi các nhà đầu tư theo dõi phản ứng thị trường đối với biên bản cuộc họp mới nhất của Fed.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/7

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/7

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/7 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Giá vàng SJC tiếp tục giảm sâu, xuống sát mốc 68 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC tiếp tục giảm sâu, xuống sát mốc 68 triệu đồng/lượng

Theo chiều đi xuống của thế giới, giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm 300 nghìn đồng/lượng trong sáng nay (7/7), kéo giá bán ra rơi xuống sát mốc 68 triệu đồng/lượng.
Giá thịt lợn tăng, đe dọa mục tiêu lạm phát của Trung Quốc

Giá thịt lợn tăng, đe dọa mục tiêu lạm phát của Trung Quốc

Trung Quốc hiện là quốc gia “ngoài lề” trong cuộc chiến chống lạm phát đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới. Tuy nhiên, giá thịt lợn tăng cao tại nước này có thể làm đảo ngược tình thế.
Sàn giao dịch tiền số Voyager Digital đệ đơn xin phá sản

Sàn giao dịch tiền số Voyager Digital đệ đơn xin phá sản

Công ty môi giới tiền điện tử Voyager Digital mới đây đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 lên Tòa án quận Nam New York, trở thành doanh nghiệp tiếp theo bị ảnh hưởng bởi sự hỗn loạn trên thị trường tiền số.
Bỏ trống vị trí Chủ tịch Kiểm toán, IDI bị lãnh án phạt

Bỏ trống vị trí Chủ tịch Kiểm toán, IDI bị lãnh án phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 4/7 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I (HOSE: IDI).
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp