VinaCapital: Sức chống chịu của nền kinh tế Việt Nam đã được cải thiện

Chủ nhật, 26/06/2022 | 17:01 Theo dõi CFĐT trên

Theo các nhà chuyên gia của VinaCapital, kinh tế Việt Nam đang chống chịu tốt hơn so với những thách thức hiện tại ở Mỹ cũng như châu Âu so với trước kia. Điều này đều nhờ một loạt chính sách của Chính phủ nhằm bảo vệ nền kinh tế thị trường.

VinaCapital: Sức chống chịu của nền kinh tế Việt Nam đã được cải thiện

Trong báo cáo mới cập nhật, ông Michael Kokalari, CFA Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital cho rằng những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm kiềm chế lạm phát, chủ yếu gây ra bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu, đã khiến thị trường chứng khoán trên toàn thế giới lao dốc. 

Nhiều nhà đầu tư đặc biệt lo ngại về khả năng xảy ra một "cơn bão" đối với các nền kinh tế thị trường mới nổi, do lãi suất toàn cầu tăng mạnh, chỉ số USD/DXY tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và sự gia tăng gần đây của giá năng lượng và thực phẩm.

Thế nhưng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm hơn 20% so với đầu năm, một phần do chỉ số S&P500 đã điều chỉnh 21% so với đầu năm vì hiện tượng “hệ số tương quan tiến đến một trong giai đoạn thị trường điều chỉnh”, và cũng do một số yếu tố cụ thể của Việt Nam đã được thảo luận trong báo cáo trước. 

Cũng theo Chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital, việc củng cố khả năng chống chịu của Việt Nam giúp quốc gia đối phó tốt hơn với các đợt tăng lãi suất của Fed so với các chu kỳ tăng lãi suất trước đây. Sự cải thiện này được phản ánh bởi tác động giảm thiểu mà các bất ổn hiện nay trên thị trường toàn cầu đang gây ra đối với tỷ giá USD/VND so với trước đây.

“Mặc dù chỉ số VN-Index hiện có dấu hiệu suy giảm cùng với TTCK toàn cầu, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong tình trạng vững mạnh, chủ yếu do tiêu dùng nội địa - chiếm 2/3 GDP của Việt Nam, đang bùng nổ. VinaCapital kỳ vọng TTCK Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ một khi Fed nới lỏng việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, điều tương tự không thể xảy ra đối với tất cả những nền kinh tế mới nổi khác, đặc biệt là các quốc gia có thâm hụt tài khoản vãng lai và các khoản nợ bằng USD khổng lồ” - chuyên gia của VinaCapital chia sẻ.

Trước kia, các giai đoạn biến động của thị trường chứng khoán toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến Việt Nam - bao gồm Khủng hoảng Tài chính Toàn cầu năm 2008, sự kiện "Taper Tantrum" của Fed vào năm 2013 và sự kiện đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá vào năm 2015.

Xem thêm: Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,5% trong năm 2022

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chuyên gia của VinaCapital cho rằng, lần này sẽ khác, nhưng hiện Việt Nam có một số cơ sở sẽ giúp nền kinh tế tăng cường đáng kể khả năng chống chịu đối với sự leo thang của căng thẳng kinh tế toàn cầu hiện nay.

Theo đó, Việt Nam hiện có gần 100 tỷ USD trong dự trữ ngoại hối, phù hợp với mức khuyến nghị của IMF, và nợ bằng ngoại tệ của Việt Nam đang ở mức dưới 40%/GDP, và khoảng một nửa trong số đó về cơ bản là các khoản vay "mềm" từ các nhà cho vay siêu quốc gia với các điều khoản ưu đãi.

Hơn nữa, vào cuối năm 2021, tạp chí Economist và các tạp chí khác đã công bố bảng xếp hạng các nền kinh tế thị trường mới nổi/cận biên sẽ dễ bị ảnh hưởng nhất khi Fed tăng lãi suất và thắt chặt định lượng (Quantitative Tightening) trong năm nay. 

Việt Nam được xếp hạng là quốc gia ít bị ảnh hưởng nhất do mức dư nợ khiêm tốn, tình hình kinh tế vĩ mô ổn định (bao gồm cả mức lạm phát), và có tài khoản vãng lai liên tục đạt mức thặng dư.

Chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital phân tích thêm, những dự đoán nêu trên của Tạp chí Economist đối với Việt Nam trong quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ hiện tại của FED đã được chứng minh bằng các diễn biến kinh tế ở Việt Nam trong năm nay. 

Tiền Đồng mất giá chưa đến 2% so với đầu năm và lạm phát ở Việt Nam vẫn đang ở mức khiêm tốn - trái ngược hoàn toàn với hầu hết các nền kinh tế phát triển và mới nổi.

Bên cạnh đó, tỷ lệ lạm phát so với cùng kỳ năm ngoái của Việt Nam hiện ở mức dưới 3%, và được kỳ vọng tỷ lệ lạm phát của cả nước sẽ đạt mức trung bình 3,5% trong năm nay. Cụ thể, chỉ số CPI của Việt Nam có khả năng đạt đỉnh ở mức khoảng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa sau của năm 2022, và sau đó giảm xuống 4,5% vào cuối năm. 

Chính phủ đặt mục tiêu giữ tỷ lệ lạm phát trung bình của Việt Nam dưới 4% trong năm nay, điều này có nghĩa rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ không cần tăng lãi suất chính sách - hiện đang ở mức khoảng 4% - trái ngược với các quốc gia ASEAN mới nổi khác cùng khu vực khi tất cả các nước này đều đang tăng lãi suất, hoặc dự kiến sẽ tăng lãi suất trong những tuần tới.

Cuối cùng, theo Chuyên gia kinh kế trưởng của VinaCapital, sự cải thiện trong khả năng chống chịu của Việt Nam trước các cơn bão kinh tế toàn cầu là kết quả của các chính sách đã được thực hiện trong suốt thập kỷ qua. Vào thời điểm đó, các nhà hoạch định chính sách đã thay đổi cách tiếp cận trong việc quản lý nền kinh tế Việt Nam, chuyển từ ngầm chấp thuận tăng trưởng GDP thiếu kiểm soát, sang cân bằng giữa tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. 

Các quyết định chính sách xuất phát từ sự thay đổi mang tính chiến lược đó bao gồm nhiều chính sách an toàn vĩ mô, kiểm soát cho vay tín dụng thiếu cẩn trọng của các ngân hàng thương mại trong nước và nỗ lực gia tăng mức dự trữ ngoại hối của quốc gia.

Đặc biệt, khi Trung Quốc giảm giá đồng Nhân dân tệ vào năm 2015, sự kiện làm rung chuyển thị trường chứng khoán toàn cầu (bao gồm cả Việt Nam), NHNN đã chuyển từ cố gắng duy trì tỷ giá USD-VND cố định sang thực hiện chế độ "thả nổi có quản lý", điều càng giúp ổn định hơn nữa nền kinh tế vĩ mô của đất nước, và từ đó củng cố khả năng chống chịu của Việt Nam trước những cơn bão kinh tế toàn cầu.

Xem thêm: NHNN có thể sẽ tăng lãi suất từ quý II/2023 hoặc sớm hơn

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/6: Dao động quanh ngưỡng 1.160 - 1.180 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/6: Dao động quanh ngưỡng 1.160 - 1.180 điểm

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng nhẹ trên sàn HNX. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục dao động quanh ngưỡng 1.160-  1.180 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/6: PGV, GMD, PC1

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/6: PGV, GMD, PC1

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 24/6, bao gồm: PGV, GMD, PC1.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/6: Hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/6: Hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn

Sau bốn phiên giảm điểm liên tiếp thì định giá của thị trường tiếp tục trở nên hấp dẫn hơn với P/E chỉ khoảng 12,5 lần trên cả hai chỉ số VN-Index và VN30. 
Thị trường chứng khoán toàn cầu xuất hiện xu hướng đầu tư mới?

Thị trường chứng khoán toàn cầu xuất hiện xu hướng đầu tư mới?

Một xu hướng đầu tư mới đang dần xuất hiện trên thị trường chứng khoán toàn cầu khi những người tham gia thị trường chuyển trọng tâm đầu tư trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine kéo dài. 
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong 5 tháng/2022 đạt 152,86 tỷ USD, tăng 15,3%, tương ứng tăng 20,26 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Thượng đỉnh G7 đối mặt với bão khủng hoảng toàn cầu

Thượng đỉnh G7 đối mặt với bão khủng hoảng toàn cầu

Nguyên thủ nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển - G7 cùng các quốc gia khách mời ngày hôm nay (26/6), bắt đầu cuộc họp Thượng đỉnh kéo dài trong 3 ngày tại miền Nam nước Đức.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp