Vì sao 'cha đẻ' Bitcoin chưa từng lộ diện?

Thứ năm, 02/12/2021 | 12:03 Theo dõi CFĐT trên

Satoshi Nakamoto - Người/tổ chức tạo ra Bitcoin, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới được cho là sẽ không bao giờ xuất hiện vì nhiều nguyên nhân.

 Vì sao 'cha đẻ' Bitcoin không lộ diện?
Vì sao 'cha đẻ' Bitcoin không lộ diện?

Bí ẩn đằng sau người tạo ra Bitcoin và số tài sản số hơn 54 tỷ USD đã thu hút sự chú ý của công chúng một lần nữa, khi một tòa án ở Florida tìm cách xác minh danh tính của "Satoshi Nakamoto" thời gian gần đây.

Gia đình David Kleiman tố đối tác kinh doanh cũ của mình là Craig Wright, lập trình viên 51 tuổi người Australia sống ở London, kiểm soát bộ nhớ cache của 1 triệu Bitcoin, tức khoảng 64 tỷ USD.

Trong 5 năm qua, Wright đã liên tục tuyên bố rằng anh ấy đã tạo ra Bitcoin, nhưng không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào về quyền sở hữu của mình.

Danh tính của người tạo ra Bitcoin, được gọi với cái tên "Satoshi Nakamoto", từ lâu đã trở thành điểm được quan tâm rất lớn, đặc biệt là khi tài sản cá nhân của người/tổ chức này tiếp tục tăng lên. Kể từ khi đồng tiền điện tử này được tạo ra vào năm 2009, Bitcoin đã trải qua những giai đoạn biến động rất lớn. Chỉ tính riêng năm qua, giá trị đồng tiền này đã tăng hơn 400%.

Bitcoin được coi là tiền điện tử hàng đầu trên thế giới theo giá trị thị trường, nhưng vẫn còn rất nhiều bí ẩn xung quanh quá trình tạo ra đồng tiền điện tử này. Ai đã nghĩ ra Bitcoin? Nakamoto là ai, cá nhân hay tổ chức?

Dưới đây là tóm tắt về sự khởi đầu kỳ lạ của đồng tiền số này:

Năm 2008, những đồng tiền Bitcoin bắt đầu lan truyền trên mạng

Vào tháng 8/2008, tên miền bitcoin.org đã được đăng ký trực tuyến một cách lặng lẽ. Hai tháng sau, một bài báo có tựa đề 'Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng' đã xuất hiện và lan truyền trên internet.

Ngày 3/1/2009: 30.000 dòng mã viết ra sự khởi đầu của Bitcoin

Một bản sao của Bitcoin đứng trên bo mạch chủ PC được nhìn thấy trong hình ảnh minh họa này
Một bản sao của Bitcoin đứng trên bo mạch chủ PC được nhìn thấy trong hình ảnh minh họa này

Bitcoin chạy thông qua một chương trình phần mềm tự quản trị được 'khai thác' bởi những người tìm kiếm trong một hệ thống dựa trên việc giải mã thuật toán. Trong vòng 20 năm tới, tổng cộng 21 triệu xu sẽ được phát hành.

Cho đến nay, khoảng 90% Bitcoin hoặc khoảng 18,7 triệu Bitcoin đã được khai thác.

Satoshi Nakamoto không hoàn toàn làm việc một mình

Một trong những người đam mê Bitcoin sớm nhất là Hal Finney, một nhà phát triển game console và là thành viên ban đầu của "phong trào cypherpunk", người đã phát hiện ra đề xuất của Nakamoto về Bitcoin thông qua internet.

Trong một bài đăng trên blog từ năm 2013, Finney cho biết anh bị cuốn hút bởi ý tưởng về một loại tiền tệ trực tuyến phi tập trung. Khi Nakamoto thông báo về việc phát hành phần mềm, Finney đã đề nghị khai thác những đồng tiền đầu tiên - 10 Bitcoin gốc từ khối 70, mà Satoshi đã gửi để thử nghiệm.

Trong những lần tiếp xúc với Nakamoto, Finney nói: "Tôi nghĩ rằng tôi đang giao dịch với một người đàn ông trẻ có nguồn gốc Nhật Bản, người rất thông minh và chân thành. Tôi có may mắn được biết nhiều người tuyệt vời trong suốt cuộc đời mình".

Finney đã thẳng thừng phủ nhận mọi tuyên bố rằng anh là người phát minh ra Bitcoin và luôn cho rằng sự tham gia của mình vào quá trình phát triển đồng tiền này chỉ là thứ yếu. 

Năm 2014, Finney qua đời vì căn bệnh thoái hóa thần kinh ALS. Trong một trong những bài đăng cuối cùng của mình trên một diễn đàn Bitcoin, anh ấy cho biết danh tính thực sự của Satoshi Nakamoto vẫn còn là một bí ẩn.

Xem thêm: Lý do gì khiến hai 'trò đùa' Dogecoin và Shiba Inu đều lọt top 10 tiền ảo lớn nhất thế giới?

Gần một năm sau, Bitcoin dần trở thành một loại tiền tệ 

Gần một năm sau, Bitcoin đang dần trở thành một loại tiền tệ hợp pháp
Gần một năm sau, Bitcoin đang dần trở thành một loại tiền tệ hợp pháp

Vào năm 2010, một số ít thương nhân bắt đầu chấp nhận Bitcoin thay cho các loại tiền tệ đã có.

Một trong những mặt hàng hữu hình đầu tiên từng được mua bằng tiền điện tử là một chiếc bánh pizza. Ngày nay, số Bitcoin được sử dụng để mua những chiếc pizza đó được định giá khoảng 100 triệu USD . 

Ngày nay, nhiều công ty bắt đầu đầu tư vào loại tiền tệ này. Vào tháng 2, Tesla đã mua hơn 1 tỷ USD Bitcoin và chuyển sang cho phép khách hàng thanh toán xe điện bằng tiền kỹ thuật số, trước khi dừng một vài tháng sau đó.

Vào tháng 9, Bitcoin được hợp pháp hóa ở El Salvador. Quốc gia này có kế hoạch xây dựng "Thành phố Bitcoin" , hoạt động như một thành phố dựa trên tiền điện tử đầu tiên trên thế giới.

Xem thêm: ‘Ông trùm’ đầu cơ Ray Dalio cảnh báo nhà đầu tư không nên giữ tiền mặt khi lạm phát đang cao

Năm 2011, Silk Road, một thị trường trực tuyến về ma túy bất hợp pháp ra mắt

Giao dịch Bitcoin không để lại dấu vết, một nhân tố khiến nó trở thành loại tiền tệ lý tưởng cho việc buôn bán ma túy trên thị trường chợ đen, đang phát triển mạnh trên internet. 

Với Bitcoin, bất kỳ ai cũng có thể đến Silk Road - Con đường tơ lụa và mua hạt giống cần sa, LSD và cocaine mà không cần sợ bị tiết lộ danh tính. 

Xem thêm: Dòng tiền đổ mạnh vào sàn, chứng khoán tiếp đà tăng

"Satoshi Nakamoto" biến mất 

Vào ngày 23/4/2011, Nakamoto đã gửi cho nhà phát triển Bitcoin Core Mike Hearn một email ngắn gọn.

“Tôi đã chuyển sang những việc khác,” người này nói, đề cập đến dự án Bitcoin. 

Xem thêm: Các quỹ tiền ảo hút vốn ròng 9,2 tỷ USD kể từ đầu năm

Cuộc tranh cãi Craig Wright

Vào năm 2016, doanh nhân người Úc Craig Wright đã tuyên bố mình là người tạo ra Bitcoin. Nhà phát triển Bitcoin Gavin Andresen cũng nói rằng ông "chắc chắn 98%" rằng Wright là "Nakamoto".

Tuyên bố của Wright đã thu hút sự hoài nghi dữ dội từ cộng đồng tiền điện tử trực tuyến cũng như sự quan tâm của FBI. Giữa làn sóng soi xét, Wright đã xóa bài đăng của mình và đưa ra lời xin lỗi khó hiểu. "Tôi xin lỗi", anh ấy viết.

"Tôi tin rằng tôi có thể giấu nhẹm những năm tháng ẩn danh sau lưng. Nhưng, khi chuẩn bị công bố bằng chứng về quyền truy cập, tôi không có can đảm".

5 năm sau, Wright tiếp tục tuyên bố rằng ông đã tạo ra tiền kỹ thuật số, nhưng vẫn chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng nào được chấp nhận công khai.

Mới đây, gia đình David Kleiman tố đối tác kinh doanh cũ của mình là Craig Wright đang kiểm soát bộ nhớ cache của 1 triệu Bitcoin, tức khoảng 64 tỷ USD. Gia đình này tuyên bố hai người đã tạo ra tiền điện tử cùng nhau. Vụ kiện của tòa án Florida hiện đang được bồi thẩm đoàn xem xét.

Xem thêm: Xuất hiện đồng tiền ảo trùng tên với 'siêu biến thể' mới của Covid-19, giá tăng hơn 1.000% chỉ trong vài ngày

Nick Szabo đã nhiều lần được xác định là người tạo ra Bitcoin

Trong quá trình xác định danh tính của "Nakamoto", có một người đã bị ném đá hết lần này đến lần khác: chuyên gia tiền điện tử Nick Szabo, người không chỉ tạo ra nền tảng cho sự phát triển của Bitcoin mà còn tạo ra một loại tiền điện tử của riêng mình mang tên "bit gold" vào cuối những năm 90. 

Vào năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu ngôn ngữ đã nghiên cứu các bài viết của "Nakamoto" cùng với các bài viết của 13 người sáng tạo Bitcoin tiềm năng. Họ nói, kết quả là không thể chối cãi. 

Các nhà nghiên cứu báo cáo: “Số lượng điểm tương đồng về ngôn ngữ giữa chữ viết của Szabo và sách trắng về Bitcoin là một điều kỳ lạ”. Một bài viết trên tờ New York Times cũng coi Szabo là người tạo ra Bitcoin. 

Tuy nhiên, Szabo kiên quyết phủ nhận những tuyên bố này.

Xem thêm: Các 'đại gia' công nghệ như Apple, Google kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giây?

Đây là cách "Satoshi Nakamoto" thực sự có thể chứng minh danh tính của mình

- Sử dụng khóa PGP của mình: Khóa PGP là một chương trình mã hóa duy nhất được liên kết với tên người dùng nhất định - tương tự như chữ ký trực tuyến. "Nakamoto" có thể đính kèm một bài đăng hoặc một tin nhắn cho biết danh tính.

- Di chuyển Bitcoin: "Nakamoto" được cho là sở hữu hơn một triệu BTC, hiện trị giá hơn một tỷ USD. Về mặt lý thuyết, người này có thể chuyển những đồng tiền đó đến một địa chỉ khác.  

Xem thêm: Adidas có những động thái lấn chân sâu vào tiền điện tử?

Tại sao nhà phát minh ra loại tiền điện tử lớn nhất thế giới lại chọn ẩn danh?

Năm 1998, Bernard von NotHaus, người Hawaii, đã sử dụng một hình thức tiền tệ non trẻ có tên là "Đô la tự do" và kết quả là: Anh ta bị buộc tội vi phạm luật liên bang và bị kết án 6 tháng quản thúc, cùng với ba năm quản chế. 

Vào năm 2007, một trong những loại tiền kỹ thuật số đầu tiên, E-Gold, đã bị đóng cửa do gây tranh cãi vì lý do rửa tiền. 

Vào tháng 1, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã đề xuất các bước có thể được thực hiện để "cắt giảm" Bitcoin.

Nếu nhà phát minh ra Bitcoin muốn ẩn danh, đó là lý do chính đáng. Bằng cách duy trì tính ẩn danh, họ tránh được những hậu quả pháp lý bất lợi.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên tắc sáng lập của Bitcoin là nó là một loại tiền tệ phi tập trung, không bị ràng buộc bởi các tổ chức hoặc cá nhân dễ thấy. Trong đề xuất ban đầu của mình về Bitcoin, "Nakamoto" đã viết, "Điều cần thiết là một hệ thống thanh toán điện tử dựa trên bằng chứng mật mã thay vì sự tin tưởng, cho phép bất kỳ hai bên sẵn sàng giao dịch trực tiếp với nhau mà không cần bên thứ ba".

Theo một hồ sơ công khai từ sàn giao dịch tiền kỹ thuật số hàng đầu của Mỹ, Coinbase, nếu "Nakamoto" chọn công khai danh tính, điều đó có thể khiến giá trị của Bitcoin giảm mạnh.

Xem thêm: Tâm lý nhà đầu tư Bitcoin hiện đang ‘cực kỳ sợ hãi’, thị trường ngập sắc đỏ

Đầu năm nay, Brian Armstrong, CEO của sàn tiền số Coinbase, lưu ý rằng việc Nakamoto xuất hiện có thể tác động tiêu cực và gây mất ổn định đến toàn bộ thị trường tiền điện tử. "Nếu hơn 1 triệu Bitcoin được tung ra, giá của đồng tiền kỹ thuật số này chắc chắn sẽ giảm", ông nói.

Cũng theo Armstrong, Bitcoin được đánh giá cao ở bản chất phi tập trung, tức không thuộc sở hữu bởi bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào. Việc Nakamoto ra mặt đồng nghĩa Bitcoin sẽ đặt dưới một thực thể duy nhất, từ đó nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà với tiền số này và kích hoạt một đợt bán tháo, khiến giá trị của nó giảm mạnh.

Một số chuyên gia khác cũng nhận định với bản chất phi tập trung, Bitcoin cần phát triển theo hướng tự nhiên. Nếu Nakamoto xuất hiện, bất kỳ thông báo hoặc bình luận nào cũng có thể bị hiểu nhầm là lời khuyên đầu tư, gây ra biến động giá. Tình huống tương tự đã xảy ra với Charlie Lee, "cha đẻ" của Litecoin, khiến ông này quyết định bán tất cả số coin mà ông sở hữu.

Xem thêm: Bitcoin bất ngờ tăng mạnh, thị trường phủ sắc xanh

Những điều đã biết về "Satoshi Nakamoto"

Trong một bài báo của New Yorker năm 2011, nhà nghiên cứu bảo mật Internet Dan Kaminsky mô tả Bitcoin là "phương thức thực thi khó hiểu nhưng gần đạt đến mức hoàn hảo". Người này cũng đánh giá "cha đẻ" của nó là một thiên tài. "Chỉ có những lập trình viên siêu việt trên thế giới mới có thể tạo một sản phẩm không mắc sai lầm như vậy", Kaminsky nói.

"Nakamoto" cũng được đánh giá là nói tiếng Anh trôi chảy. Người này đã viết rất nhiều về Bitcoin, là tác giả của hàng loạt bài viết với khoảng 80.000 từ trong 2 năm về chủ đề này. Theo Business Insider, cách hành văn của Nakamoto giống như người nói tiếng Anh bản địa và có thể là người Anh.

Xem thêm: Founder Twitter Jack Dorsey từ chức CEO để tập trung cho niềm đam mê Bitcoin

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Xuất hiện đồng tiền ảo trùng tên với 'siêu biến thể' mới của Covid-19, giá tăng hơn 1.000% chỉ trong vài ngày

Xuất hiện đồng tiền ảo trùng tên với 'siêu biến thể' mới của Covid-19, giá tăng hơn 1.000% chỉ trong vài ngày

Một đồng tiền ảo trùng tên tên siêu biến chủng Omicron vào cuối tuần qua đã bật tăng chóng mặt hơn 1.000%. Qua vụ việc, một số nhà đầu tư đã lên tiếng cảnh báo về một "bong bóng" khổng lồ trên thị trường tiền ảo.
Các quỹ tiền ảo hút vốn ròng 9,2 tỷ USD kể từ đầu năm

Các quỹ tiền ảo hút vốn ròng 9,2 tỷ USD kể từ đầu năm

Các sản phẩm và quỹ đầu tư tiền ảo vẫn hút vốn ròng trong tuần vừa rồi, một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư không hề ngần ngại với những cú sụt giá mới nhất của Bitcoin.
Lạm phát thôi thúc nhà đầu tư tìm đến những tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu, tiền ảo

Lạm phát thôi thúc nhà đầu tư tìm đến những tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu, tiền ảo

Lợi suất trái phiếu chính phủ bị bào mòn bởi lạm phát thôi thúc nhà đầu tư tìm đến những tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu hay tiền ảo.
Sử dụng robot phân tích doanh nghiệp, một quỹ đầu tư ghi nhận lãi khủng

Sử dụng robot phân tích doanh nghiệp, một quỹ đầu tư ghi nhận lãi khủng

Một số doanh nghiệp mà robot đầu tư SONAR chọn ra cho Stripes đã mang về cho công ty này khoản lãi gấp hàng chục lần số tiền bỏ ra ban đầu.
Cuộc khủng hoảng động cơ tên lửa có thể khiến SpaceX phá sản?

Cuộc khủng hoảng động cơ tên lửa có thể khiến SpaceX phá sản?

Tỷ phú Elon Musk giận dữ vì tiến độ chậm chạp ở SpaceX, công ty khai phá vũ trụ do ông điều hành trong việc sản xuất động cơ Raptor dùng cho tên lửa Starship.
Làn sóng IPO 100 tỷ USD chuẩn bị bùng nổ trên thị trường xe điện

Làn sóng IPO 100 tỷ USD chuẩn bị bùng nổ trên thị trường xe điện

Xu hướng điện hóa diễn ra trên toàn cầu đã thúc đẩy một làn sóng IPO mạnh mẽ trong 3 năm qua từ các công ty xe điện. Dự kiến, làn sóng này có thể mang tới những phi vụ IPO trị giá 100 tỷ USD vào cuối năm 2023.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp