Sử dụng robot phân tích doanh nghiệp, một quỹ đầu tư ghi nhận lãi khủng

Thứ năm, 02/12/2021 | 11:28 Theo dõi CFĐT trên
Ken Fox, người sáng lập Stripes
Ken Fox, người sáng lập Stripes

Robot SONAR

Robot SONAR của công ty đầu tư vốn tư nhân Stripes rất thích "đọc". Từ văn phòng của Stripes ở Manhattan, robot đầu tư này "gặm nhấm" tất cả những thông tin có sẵn về 13 triệu doanh nghiệp tư nhân, chưa niêm yết mà nó theo dõi. 

Khi SONAR tìm thấy công ty yêu thích với xác suất chỉ khoảng 0,006%, các nhân sự của Stripes sẽ khởi động quá trình xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp kéo dài hàng năm trời.

Stripes không sử dụng chiến lược giao dịch tần suất cao. Nhưng sự kết hợp khác thường giữa thuật toán và các "máy chạy bộ bằng cơm" đã mang lại cho Stripes một số chiến thắng lớn. 

Sử dụng robot trong lĩnh vực tài chính không phải điều mới mẻ. Các quỹ đầu cơ đã dùng robot trong hàng thập kỷ, xây dựng thuật toán cho phép họ nhảy vào và thoát ra một khoản đầu tư vài lần trước khi nhà đầu tư thông thường kịp đọc xong một dòng tin tài chính. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo chưa thể thay thế vai trò của con người trong lĩnh vực cần rất nhiều chất xám này.

Thành công gần đây của Stripes có thể sẽ khiến xu thế trên thay đổi.

Ván cược của Stripes vào nhà sản xuất giày On Running và công ty kinh doanh phần mềm công sở Monday.com – cả hai đều lên sàn năm nay – đã mang lại cho Stripes số tiền gấp 18 và 22 lần khoản đầu tư ban đầu. Ứng dụng chuyển tiền Remitly Global và nền tảng ứng dụng trực tuyến Udemy cũng đem lại lợi nhuận ấn tượng tương tự.

Tuy những chiến thắng này rất đáng nể nhưng các khoản lỗ của Stripes mới thực sự đáng kinh ngạc.

Xem thêm: Các 'đại gia' công nghệ như Apple, Google kiếm được bao nhiêu tiền mỗi giây?

Một thước đo hiệu quả hoạt động của quỹ được gọi là hệ số lỗ. Trong lĩnh vực này, các khoản đầu tư mạo hiểm có khả năng thu về lợi nhuận lớn cũng là những ván cược có nhiều khả năng lỗ đậm nhất khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn.

Stripes ghi nhận hệ số lỗ khoảng 5% kể từ khi mở quỹ đầu tiên – mức trung bình so với các công ty đầu tư vào các startup tăng trưởng nhanh. Tất nhiên, Stripes cũng có một số khoản đầu tư tồi, như Công ty y tế IT Sandata. Tuy thoái vốn với khoản lỗ vừa phải, Sandata đã hút mất nguồn lực của Stripes trong suốt 10 năm.

Mọi thứ thay đổi kể từ năm 2015, khi Tripes bắt đầu triển khai quỹ đầu tư thứ ba. Ngấu nghiến mạng lưới dữ liệu ngày càng khổng lồ, robot SONAR không chỉ học được cách phát hiện những khoản đầu tư tiềm năng, mà còn cả cách tránh những sai lầm đáng tiếc.

Quỹ này hiện có 17 khoản đầu tư với hệ số lỗ 1,6%. Còn quỹ thứ 4 của Stripes, đi vào hoạt động năm 2017, đã giảm được hệ số lỗ xuống dưới 1%.

Xem thêm: Cuộc khủng hoảng động cơ tên lửa có thể khiến SpaceX phá sản?

Đầu tư từ bánh quy đến đồ lót

Theo tiêu chuẩn quỹ đầu tư hiện đại, quy mô của Stripes không lớn. Công ty chỉ có 7,5 tỷ USD tài sản đang quản lý tính đến tháng 6 và đội ngũ nhân viên dưới 70 người, chỉ vài người trong số đó là nhà đầu tư.

Nhưng kể từ khi ra mắt năm 2008, Stripes đã tạo ra tỷ suất hoàn vốn nội bộ tổng hợp là 46%, sau khi trừ chi phí. Quỹ thứ 4 của Stripes thu được tỷ suất hoàn vốn trên 62% tính đến 30/6. Kể từ đó con số này đã tăng lên đến gần 90%, theo nguồn tin của Bloomberg.

Cách tiếp cận của công ty là sản phẩm tốt nhất sẽ thắng, bất kể là trong thị trường nào. Danh mục của công ty là minh chức cho niềm tin này, với sở hữu trong các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác xa nhau như công ty an ninh mạng Israel Axonius, nhà sản xuất đồ lót Parade cho đến cửa hàng bánh quy Manhattan nổi tiếng Levain Bakery.

SONAR theo dõi thông tin của các doanh nghiệp tư nhân trên toàn thế giới ngoài Trung Quốc. Trong số 13 triệu công ty được theo dõi, chỉ có khoảng 500 được cho là đủ tốt để chuyển cho đội đầu tư của Stripes, tương đương xác suất dưới 0,04%.

Xem thêm: Founder Twitter Jack Dorsey từ chức CEO để tập trung cho niềm đam mê Bitcoin

T.T
Từ khóa: Robot SONAR Stripes SONAR
Theo VnMedia.vn Copy
CEO Moderna cảnh báo vắc xin kém hiệu quả với biến thể Omicron, thị trường 'hoảng sợ'

CEO Moderna cảnh báo vắc xin kém hiệu quả với biến thể Omicron, thị trường 'hoảng sợ'

Ngày 30/11, CEO Stephane Bancel của hãng dược Moderna cảnh báo các vắc xin Covid-19 hiện nay có thể giảm tác dụng với biến chủng Omicron. Lời cảnh báo này ngay lập tức khiến thị trường tài chính toàn cầu hoảng sợ.
Hiệp định EVFTA: Những lưu ý giúp doanh nghiệp Việt tận dụng tốt các cơ hội!

Hiệp định EVFTA: Những lưu ý giúp doanh nghiệp Việt tận dụng tốt các cơ hội!

Nghiên cứu cho thấy, Hiệp định EVFTA đã giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020. Dự kiến tăng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có hiệp định.
Fed có thể cắt giảm quy mô mua tài sản

Fed có thể cắt giảm quy mô mua tài sản

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết Ngân hàng trung ương có thể thúc đẩy việc loại bỏ các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.
Giá cà phê đạt mức cao nhất 10 năm, nguồn cung có thể thiếu đến năm 2023

Giá cà phê đạt mức cao nhất 10 năm, nguồn cung có thể thiếu đến năm 2023

Giá cà phê thế giới đã đạt mức cao nhất 10 năm và giới phân tích cho rằng tình trạng thắt chặt trên thị trường cà phê toàn cầu có thể kéo dài sang năm 2023.
Cuộc khủng hoảng động cơ tên lửa có thể khiến SpaceX phá sản?

Cuộc khủng hoảng động cơ tên lửa có thể khiến SpaceX phá sản?

Tỷ phú Elon Musk giận dữ vì tiến độ chậm chạp ở SpaceX, công ty khai phá vũ trụ do ông điều hành trong việc sản xuất động cơ Raptor dùng cho tên lửa Starship.
Adidas có những động thái lấn chân sâu vào tiền điện tử?

Adidas có những động thái lấn chân sâu vào tiền điện tử?

Adidas - nhà sản xuất quần áo thể thao toàn cầu, đang dốc hết sức vào tiền điện tử, bằng chứng là họ đã thông báo hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase. Trong cùng tuần đó, họ cũng đã quyết định đầu tư lớn vào một khu đất trong thế giới trò chơi ảo dựa trên blockchain của Sandbox.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp