Vay tiền thấu lòng người, trả tiền thấu nhân phẩm: Cho vay tiền một lần, rồi bạn sẽ hiểu

Thứ sáu, 18/06/2021 | 18:41 Theo dõi CFĐT trên

Đời người sẽ không thể tránh khỏi những lúc cần kíp phải vay mượn tiền. Nhiều mối quan hệ trong cuộc sống trở nên xa cách chỉ vì chuyện cho người khác vay tiền.

Vay tiền thấu lòng người, trả tiền thấu nhân phẩm: Cho vay tiền một lần, rồi bạn sẽ hiểu
Vay tiền thấu lòng người, trả tiền thấu nhân phẩm: Cho vay tiền một lần, rồi bạn sẽ hiểu

Tiền bạc tuy không thể mua được hạnh phúc, nhưng nó là thứ quan trọng trong cuộc sống. Con người ta không thể duy trì sự sống nếu không có tiền để mua những thứ tối thiểu như đồ ăn, thức uống... Ai chẳng thích tiền, nhưng mưu cầu tiền bạc của mỗi người không giống nhau. 

Tiền có thể giúp nhìn thấu lòng người, thử thách nhân tính, thử nghiệm tình bạn. Phản ứng của con người khi đối mặt với tiền bạc là chân thực nhất, thái độ với tiền khó mà giấu giếm được.

Người ta thường nói, trong mối quan hệ giữa con người với nhau, tiền bạc như con dao hai lưỡi. Dù một mối quan hề có sâu sắc bền chặt đến đâu nhưng nếu gặp xích mích về tiền bạc rồi cũng trở nên xa cách.

Trong tình cảm, tiền bạc không chỉ là tiền mà còn ẩn chứa lòng tin và tình người. Hãy trân trọng người sòng phẳng, rõ ràng và dám nói chuyện tiền bạc với bạn, vì họ chính là người coi bạn quan trọng hơn tiền bạc.

Tiền chính là chuẩn mực để phán xét tình nghĩa. Muốn thấy nhân phẩm của một người, hãy xem xét thái độ của họ khi vay tiền và trả tiền. Từ đó, bạn có thể thấy người này đáng tin tưởng để bạn kết giao hay không.

=> Xem thêm: Thay vì đổ lỗi cho số phận, đây là những lý do khiến một người cả đời không phất lên nổi 

Vay tiền thấu lòng người

Vay tiền thấu lòng người
Vay tiền thấu lòng người

Một câu chuyện được chia sẻ như sau: "Tôi có người bạn khá thân thiết, tính cách của người này hòa đồng, nhiệt tình với bạn bè, nhưng một tật xấu duy nhất chính là vay tiền không trả. Mỗi lần tôi nhắc đòi tiền, người bạn này đều tìm đủ mọi lý do để trì hoãn, chẳng hạn như mới đầu tư tiền bạc kinh doanh, nào là điện thoại hỏng, hay bố vừa đi viện cần tiền chi tiêu...

Có thời điểm tôi nhắn tin nhắc tiền mấy ngày người bạn này không trả lời tin nhắn. Sau đó còn ngụy biện mình bị bệnh phải nằm viện điều trị.

Số tiền cho vay tuy không lớn nhưng khiến tôi khá mệt mỏi khi nhắc đòi. Chơi cùng nhau khá hợp, vui vẻ, nếu chỉ vì mấy trăm bạc cho vay mà thành nghỉ chơi thì có đáng hay không?".

Có lẽ rất nhiều người trong số chúng ta đều ít nhất một lần gặp phải tình cảnh bạn bè vay tiền nhưng rồi không trả khiến chúng ta khó quyết đoán trong mối quan hệ xem nên tiếp tục chơi cùng hay là dừng chơi.

Thế nhưng, bạn cứ thử nghĩ mà xem, nếu chỉ vài trăm bạc mà người bạn kia không trả thì điều gì có thể khiến bạn tiếp tục tin tưởng và duy trì mối quan hệ này? Có thể, lần này bạn chỉ cho vay vài trăm bạc nhưng nếu những lần sau đó, số tiền có thể nhiều hơn thế và họ cũng không trả thì sao? Còn người bạn vay tiền không trả kia, liệu họ có nhận ra bản thân đã sai lầm hay không?

Một câu chuyện khác rất ý nghĩa mà tôi vô tình đọc được. Một chàng trai kinh doanh thành đạt, trở thành một ông chủ lớn, bên dưới có nhiều nhân viên. Bạn bè, người thân liên tục tìm tới anh để vay tiền. Vốn tính tình hào phóng, có là cho vay, suốt những năm qua, anh cho vay cả trăm triệu, nhưng chưa nhận lại được một đồng nào.

Khi việc kinh doanh trở nên khó khăn, cần tiền để trả lương cho nhân viên, anh đành phải đi đòi lại tiền. Thế nhưng, điều anh không ngờ đến đó là không những không đòi lại được tiền mà còn rước thêm bực mình vào thân. Bởi những người vay tiền của anh trách móc anh là con người chi ly, tính toán.

Khi con người ta cho vay tiền, thứ cho vay là tiền nhưng thứ nhìn thấy được lại chính là lòng người. Với những người vay tiền mà không trả, họ coi lòng tốt của bạn là đương nhiên, là điều nên làm. Dù bạn có cho họ vay nhiều như nào, họ cũng chẳng hề biết trân trọng. Khi bạn cần tiền bạn đòi họ, hoặc khi cần họ giúp đỡ, cũng chưa chắc bạn sẽ nhận được hồi đáp. Một sự thật tuy trần trụi nhưng khiến con người ta phải thức tỉnh và dùng lòng tốt vào đúng chỗ, đúng người.

Ai cũng phải vất vả kiếm tiền chứ không dễ dàng mà hưởng thụ, những người vay tiền không trả chỉ là những người mưu lợi cho bản thân. Với kiểu người này, bạn nên tránh xa càng sớm càng tốt kẻo rước hại vào người.

=> Xem thêm: Bài học vay tiền để đời của ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD, bí mật nằm ở hình ảnh in trên đồng tiền

Nhìn thấu nhân phẩm khi trả tiền

Nhìn thấu nhân phẩm khi trả tiền
Nhìn thấu nhân phẩm khi trả tiền

Hành động trả tiền đã vay tưởng chừng chỉ là nghĩa vụ nhưng lại giúp có thể nhìn thấu nhân phẩm của một người. Người nhân phẩm tốt sẽ trả nợ đúng hạn; người nhân phẩm không tốt sẽ luôn tìm cách trì hoãn, dây dưa không trả.

Có câu chuyện như sau: Một thanh niên trẻ, bố của anh lái xe đâm trúng người khác nên phải đền bù cho người bị đâm số tiền 80 triệu. Với một gia đình bình thường thì đây quả là số tiền không hề nhỏ. Vì vậy, anh chạy đi vay mượn khắp nơi, có một người bạn tốt khi biết sự tình đã cho anh vay 30 triệu.

Sau đó, người cha mất đi sức lao động, gánh nặng kinh tế đè hết lên vai anh con trai. Vài tháng sau, anh nghe nói người bạn cho mình vay tiền bị bệnh nặng, cần tiền chữa trị gấp.

Còn người thanh niên làm việc cật lực để trả nợ, bản thân cũng không dư dả bao nhiêu. Anh về nhà thương lượng với bố mẹ, thế chấp căn nhà để trả người bạn kia tiền, rồi cho người bạn ấy vay thêm một chút phòng trường hợp cấp bách.

Người bạn sau khi tỉnh lại: "Khi đó là vì tin vào nhân phẩm của cậu ấy nên mới dám cho cậu ấy vay. Dẫu sao thì khi ấy cũng chẳng ai biết tôi có thể tỉnh lại hay không, nếu cậu ấy không xuất hiện, cũng chẳng có ai biết tôi từng cho cậu ấy vay tiền".

Sau này khi người bạn hồi phục, lập tức trả cho người bạn số tiền mà anh cho mình vay. Cả hai người họ đều hiểu rằng, không có thứ tình cảm nào là lẽ đương nhiên cả, tình nghĩa thực sự là khoảnh khắc bạn đứng ra khi người khác cần tới bạn.

Rất nhiều mối quan hệ đã bị dừng lại sau khi cho ai đó vay tiền và chờ đợi họ chủ động trả lại cho mình
Rất nhiều mối quan hệ đã bị dừng lại sau khi cho ai đó vay tiền và chờ đợi họ chủ động trả lại cho mình

Trong xã hội ngày nay, người có thể tin tưởng và cho bạn vay tiền, chính là quý nhân của cuộc đời bạn. Có khi, bạn cho người khác vay tiền, ban đầu người ta sẽ thấy biết ơn, nhưng lâu dần, có một vài người sẽ quên và trở nên tê liệt, xem tiền đi vay là tiền của mình, muốn chiếm làm của riêng. Điều này không chỉ khiến mất đi sự tín nhiệm của người khác mà còn làm suy giảm nhân phẩm của chính mình.

Người ta thường nói, vay tiền sẽ làm tổn thương tới tình cảm, nhưng lúc người ta trả tiền còn làm tổn thương tình cảm hơn. Rất nhiều mối quan hệ đã bị dừng lại sau khi cho ai đó vay tiền và chờ đợi họ chủ động trả lại cho mình.

Vì vậy, luôn biết ơn người đã cho mình vay lúc khó khăn, đồng thời chủ động trả tiền đúng thời hạn, người như vậy, nhân phẩm chắc chắn không tồi.

=> Xem thêm: Lời khuyên của triệu phú tự thân người Mỹ: Muốn giàu đừng vội mua nhà, hãy dùng tiền vào những việc sau đây để lãi gấp 5 - 6 lần

Cho vay tiền một lần, rồi bạn sẽ hiểu

Mối quan hệ giữa con người là một mối tơ vò, rất khó lần ra được đầu mối. Nhưng cho vay tiền một lần rồi, tin rằng bạn sẽ hiểu ra: người nào, nên cho vay, người nào, không nên cho vay.

Quan hệ xa xôi, không cho vay

Trên mạng có một câu nói rất thú vị rằng: "Nếu một người không thân thiết lắm tới tìm bạn vay tiền, vậy thì đừng cho vay. Bởi lẽ họ đã không vay nổi tiền từ những người thân thiết nữa rồi".

Quả thực là vậy. Nếu có một người như vậy, bình thường lười quan hệ, liên lạc với bạn, tới khi cần tiền, ngay lập tức tự động tới gõ cửa nhà bạn, vậy thì tôi khuyên bạn lúc cho vay, nhất định hãy thận trọng.

Bởi lẽ bạn không thể chắc chắn được rằng liệu họ có trả lại bạn khoản tiền này không. Bởi lẽ bạn và họ đâu có thân thiết tới mức để họ phải day dứt vì món nợ ân tình với bạn.

Việc không gấp gáp, không cho vay

Đồng nghiệp từng kể cho tôi nghe một câu chuyện như này: bỗng một hôm, người bạn cùng nhau lớn lên với cô ấy tìm cô ấy vay tiền.

Cô ấy cứ nghĩ là có việc gì gấp gáp lắm, vội vội vàng vàng chuyển tiền cho người bạn kia. Nhưng, sau này mới vỡ lẽ ra là người bạn đó chẳng có việc gì gấp gáp, chỉ là đang góp tiền để mua cái túi hàng hiệu. Rồi đợi tới lúc cô ấy muốn đòi lại tiền, người bạn luôn nói đợi thêm ít hôm, rồi lại đợi, đợi đi đợi lại vẫn chẳng thấy đâu.

Bạn vì cho vay tiền mà ăn uống khép nép, tiêu dùng tiết kiệm, còn họ lại cầm tiền của bạn đi tiêu sài hoang phí, như vậy, tuyệt đối không đáng.

Vượt qua ngoài khả năng, không cho vay

Có những người rất sĩ diện, một khi nếm được vị ngọt ngào của những lời nói tâng bốc, nịnh hót, liền không suy nghĩ gì, lập tức móc túi tiền của mình ra cho người khác tiêu. Nhưng đôi khi, bạn không thể không thừa nhận rằng, có những đồng tiền cho vay đi, đều là những đồng tiền vỗ béo cho người khác.

Thử hỏi mà xem: cuộc sống của bạn bạn còn chưa lo xong, vì sao lại còn phải gánh vác thêm cả cuộc sống của người khác?

Nếu ai đó tìm bạn vay tiền, nhưng lại vượt quá khả năng của bạn, vậy thì làm ơn, dù người ta có nịnh nọt ra sao, cũng hãy lý tính một chút, bớt sĩ diện hão lại một chút, hãy nghĩ tới chất lượng cuộc sống của mình và cả gia đình của mình trước đã, đừng tùy tiện cho vay.

Tôi rất thích câu nói này: "Bạn bè chơi với nhau, quý ở thoải mái, quý ở thẳng thắn. Tôi không hi vọng họ khó mở lời khi tìm tôi vay tiền, cũng không hi vọng mình phải dè dặt khi tìm họ đòi tiền."

Bạn bè qua lại với nhau mà cứ để chữ tiền xen vào giữa, ắt sẽ trở nên rất phức tạp, khó xử. Không cẩn thận một chút thôi, bạn có thể mất đi một người bạn, hoặc cũng có thể là một người "bè". Vì vậy, trước khi cho ai vay tiền, hãy suy nghĩ một cách thận trọng.

Còn một điều, hãy trân trọng những người khiến bạn cảm thấy thoải mái khi nói về chuyện tiền bạc, những người không ngần ngại cho bạn vay tiền, những người trả tiền bạn đúng thời hạn, và cả những người đi ăn không bao giờ trốn tránh thanh toán, những người như vậy, họ quý hơn cả tiền bạc.

Lệ Dĩnh
Theo VnMedia.vn Copy
Thay vì đổ lỗi cho số phận, đây là những lý do khiến một người cả đời không phất lên nổi

Thay vì đổ lỗi cho số phận, đây là những lý do khiến một người cả đời không phất lên nổi

Trong cuộc sống, có nhiều thói quen tốt giúp chúng ta phát triển và hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều tật xấu làm ảnh hưởng đến cuộc sống và thành công của chúng ta. Dưới đây là những lý do khiến một người cả đời không phất lên nổi.
Người trẻ nên dừng ngay những lời tự bào chữa này nếu muốn nắm bắt được cơ hội đổi đời

Người trẻ nên dừng ngay những lời tự bào chữa này nếu muốn nắm bắt được cơ hội đổi đời

Có một thực tế phũ phàng rằng nếu ta không tiến lên, sớm muộn gì ta cũng sẽ bị đào thải. Do vậy, người trẻ nên dừng ngay những lời tự bào chữa dưới đây nếu muốn nắm bắt được cơ hội đổi đời.
Bài học vay tiền để đời của ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD, bí mật nằm ở hình ảnh in trên đồng tiền

Bài học vay tiền để đời của ông chủ Hyundai: Dùng tờ 500 won vay 50 triệu USD, bí mật nằm ở hình ảnh in trên đồng tiền

Khi cần vay một khoản tiền lớn, Chung Ju Yung đã đến Barclays và tặng ngân hàng này một tờ tiền 500 won (tương đương chỉ 0,5 USD).
Thay đổi lập trường của Fed sẽ ảnh hưởng đến các nước châu Á ra sao?

Thay đổi lập trường của Fed sẽ ảnh hưởng đến các nước châu Á ra sao?

Dự kiến sự thay đổi lập trường của Fed sẽ có ảnh hưởng lớn đến các nền kinh tế ở châu Á. Một mặt, thay đổi này sẽ làm dịu áp lực đối với một số ngân hàng trung ương lớn trong khu vực, mặt khác lại đặt ra thách thức đối với những ngân hàng trung ương còn lại.
Nóng: Một buổi sáng phát hiện hai người đàn ông chết trong tư thế treo cổ

Nóng: Một buổi sáng phát hiện hai người đàn ông chết trong tư thế treo cổ

Mới đây, người dân đi làm ở khu vực gần nghĩa trang đã phát hiện thi thể người đàn ông chết trong tư thế treo cổ.
Xử phạt cặp vợ chồng F0 không đeo khẩu trang, nhổ nước bọt tại bệnh viện

Xử phạt cặp vợ chồng F0 không đeo khẩu trang, nhổ nước bọt tại bệnh viện

Mới đây, UBND phường Nguyễn Trãi (TP. Hải Dương) vừa xử phạt cặp vợ chồng F0 tổng số tiền 6 triệu đồng do vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp