Vải thiều Việt Nam chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật

Thứ bảy, 19/06/2021 | 23:42
Vải thiều Việt Nam chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật
Vải thiều Việt Nam chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, các đơn hàng này được kết nối thành công cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ sau Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản tổ chức ngày 02/6/2021 vừa qua, với sự phối hợp hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Cục Xúc tiến thương mại. Các lô vải được chuyển tới các kênh nhập khẩu mới của Nhật Bản này đều có gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại, giúp cho người tiêu dùng Nhật Bản hiểu rõ hơn về hành trình của quả vải Việt Nam qua từng công đoạn, từ vun trồng, thu hoạch cho đến cung ứng. Ngoài trái vải, khách nhập khẩu Nhật Bản còn có nhu cầu nhập từ Việt Nam mía, xoài xanh, dừa, củ sả tươi…, bà Thủy cho hay.

Sau một năm thâm nhập thị trường Nhật Bản, quả vải thiều Việt Nam đã gây được tiếng vang ở xứ sở mặt trời mọc. Khi lần đầu tiên được ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, quả vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật hồ hởi đón nhận. Nhiều người Nhật đã dành lời khen cho sự tươi ngon của quả vải thiều Việt Nam và họ cũng mua tặng cho cả gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó, việc số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản gia tăng nhanh trong những năm gần đây khiến cho hình ảnh và nhu cầu đối với hàng nông sản - thực phẩm Việt Nam, trong đó có quả vải thiều, ngày càng được nâng cao tại thị trường Nhật Bản.

Do 2020 là năm đầu tiên nên số lượng vải thiều nhập khẩu vào Nhật Bản không lớn và thời gian bán không được dài, vì vậy có rất nhiều người Việt Nam cũng như người Nhật bày tỏ sự tiếc nuối khi chưa được thưởng thức quả vải trong vụ mùa năm ngoái. Năm nay, theo thông tin tổng hợp từ các đầu mối xuất nhập khẩu của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong mùa vụ năm nay. Con số này sẽ là một sự gia tăng sản lượng lớn so với năm ngoái, giúp quả vải Việt Nam khẳng định mạnh mẽ chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản.

Năm nay, quả vải Việt Nam tiếp tục được người tiêu dùng Nhật Bản và người Việt Nam sống tại Nhật hào hứng đón nhận vì từ nay được ăn trái vải tươi của Việt Nam, một loại hoa quả quý, có giá trị mà Nhật Bản chỉ có thể trồng được ở tỉnh Miyzaki với số lượng hàng năm không nhiều.

Nhiều người tiêu dùng Nhật Bản nói rằng từ trước đến giờ chưa từng được ăn quả vải tươi ngon và có hương thơm dịu nhẹ như thế này. Họ còn đưa ra những cảm nhận về vị giác, về cách ăn, về giá bán, về cách nên đưa trái vải vào hệ thống siêu thị nào để nâng cao được giá trị của quả vải.

Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cũng có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sản vật của quê hương. Ngoài các chuỗi siêu thị của Nhật Bản thì năm nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp/cửa hàng do người Việt làm chủ đứng ra nhập khẩu vải thiều, bán trực tiếp/online phục vụ cộng đồng người Việt trên mọi miền của Nhật Bản.

Ông Tạ Đức Minh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, Việt Nam đã mất hơn 5 năm để trao đổi đàm phán, thực hiện nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn khắt khe từ lựa chọn giống vải, đăng ký vùng trồng, chăm bón, diệt sâu bệnh, thu hoạch rồi tìm kiếm đối tác xuất khẩu, đàm phán giá cả… mới có thể thành công thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.

Tuy vậy, kể cả khi thâm nhập thành công rồi nhưng để giữ được thị trường lâu dài, bền vững là việc vô cùng khó. Thị trường Nhật Bản là thị trường nổi tiếng là khó tính, nếu để chất lượng quả vải xuất sang Nhật vì bất cứ lý do gì không được tốt, dù từ phía người nông dân hay doanh nghiệp xuất khẩu, chỉ cần một lô quả vải không đảm bảo tươi ngon, không đạt chất lượng thì bao nhiêu công sức của bà con nông dân trồng ra được quả vải ngon sẽ không còn ý nghĩa. 

Do đó, để phát triển bền vững thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh khuyên cáo cần có sự liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo quả vải thiều tươi giữ được độ tươi ngon, từ đó giữ vững được thương hiệu và thị trường.

Năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu quả vải tươi sang Nhật Bản. Theo số liệu của Hải quan Nhật Bản, ngay trong năm đầu tiên thâm nhập thị trường, vải thiều Việt Nam chiếm thị phần khoảng 10% tại thị trường Nhật, xếp vị trí thứ 3, sau vải Trung Quốc và Đài Loan. Do năm 2020 là năm đầu tiên nên các công ty Nhật Bản nhập khẩu quả vải Việt Nam còn dè dặt nhằm thăm dò phản ứng thị trường. Tuy nhiên, do quả vải Việt Nam đã gây được hiệu ứng tốt, các công ty Nhật có kế hoạch tăng lượng nhập khẩu vải thiều Việt Nam lên gấp nhiều lần trong năm nay, vì vậy vải thiều Việt Nam được kỳ vọng sẽ gia tăng mạnh thị phần tại Nhật Bản.

Yến Nhi

Theo VnMedia.vn Copy
Lô hàng vải thiều Việt Nam đầu tiên được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp

Lô hàng vải thiều Việt Nam đầu tiên được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp

Chủ nhật, 13/06/2021 | 18:32
Ngày 12/6, lô hàng đặc sản vải thiều đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phát triển đã được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không.
Chỉ trong 40 phút livestream, một nông dân Bắc Giang bán được 8 tấn vải thiều

Chỉ trong 40 phút livestream, một nông dân Bắc Giang bán được 8 tấn vải thiều

Thứ ba, 08/06/2021 | 16:29
Một sàn thương mại điện tử mới đây đã tổ chức cho bà con nông dân Bắc Giang livestream "chốt đơn" tại vườn trong quy mô chương trình “Chung tay ủng hộ vải Lục Ngạn, Bắc Giang”. Bất ngờ, 8 tấn vải thiều đã được bán hết veo chỉ trong 40 phút livestream.
Phạt 2 cá nhân liên quan tới vụ tung tin vải thiều bị ép giá 2.000 đồng/kg

Phạt 2 cá nhân liên quan tới vụ tung tin vải thiều bị ép giá 2.000 đồng/kg

Thứ sáu, 28/05/2021 | 18:36
Mới đây, Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt đối với 2 cá nhân liên quan tới vụ tung tin vải thiều bị ép giá 2.000 đồng/kg.
Người nổi tiếng được trả tiền để quảng cáo tiền ảo, nhà đầu tư cần thận trọng

Người nổi tiếng được trả tiền để quảng cáo tiền ảo, nhà đầu tư cần thận trọng

Thứ bảy, 19/06/2021 | 14:18
Mới đây, ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ Kim Kardashian West vừa đăng một bài quảng cáo tiền ảo Ethereummax trên trang Instagram có 228 triệu người theo dõi của mình.
Tổng quan thị trường chứng khoán tuần 14-18/6/2021: Liên tục lập đỉnh mới, Vn-Index cán mốc 1.377 điểm

Tổng quan thị trường chứng khoán tuần 14-18/6/2021: Liên tục lập đỉnh mới, Vn-Index cán mốc 1.377 điểm

Thứ bảy, 19/06/2021 | 22:04
Thị trường chứng khoán tuần vừa qua vẫn nối tiếp xu hướng tăng lên 1.400 cùng động thái quay trở lại mua ròng của khối ngoại dù cho thanh khoản sụt giảm. Cổ phiếu ngành dầu khí, vận tải biển lên ngôi trong khi cổ phiếu ngành ngân hàng, chứng khoán không còn hấp dẫn.
Quan niệm ‘bản chất của con người là lười biếng’, tỷ phú Jeff Bezos đã quản trị nhân sự Amazon như thế nào?

Quan niệm ‘bản chất của con người là lười biếng’, tỷ phú Jeff Bezos đã quản trị nhân sự Amazon như thế nào?

Thứ bảy, 19/06/2021 | 19:11
Một trong những cách làm gây tranh cãi của Amazon là không tăng lương cho nhân viên trong 3 năm đầu tiên và xem đây là một cách để loại bỏ những người dần cảm thấy quá nhàn rỗi hoặc trở nên bất mãn với công việc.
Sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế

Sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế

Thứ năm, 22/07/2021 | 19:08
Theo Tổng cục Thuế, dự kiến từ 01/01/2022, sàn thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện việc cung cấp thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.
Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 5,4 - 6,1% trong năm 2021

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 5,4 - 6,1% trong năm 2021

Thứ năm, 22/07/2021 | 14:27
Trong kịch bản thuận lợi, dịch bệnh được kiểm soát ngay trong tháng 8/2021, việc tiêm vắc-xin được đẩy nhanh và đạt miễn dịch cộng đồng vào Quý 1/2022, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định. Tăng trưởng kinh tế cả năm được dự báo ở mức 5,4 – 6,1%.
Từ ngày 22/7, mỗi ngày chỉ khai thác 2 chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội - TP. HCM

Từ ngày 22/7, mỗi ngày chỉ khai thác 2 chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội - TP. HCM

Thứ năm, 22/07/2021 | 10:28
Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu của dịch Covid-19, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án khai thác chỉ còn 2 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày giữa Hà Nội - TP. HCM.
Giá dầu tăng 4% bất chấp tồn kho của Mỹ tăng

Giá dầu tăng 4% bất chấp tồn kho của Mỹ tăng

Thứ năm, 22/07/2021 | 09:19
Giá dầu tăng hơn 4% vào thứ Tư, nối dài đà tăng so với phiên trước tâm lý ham thích rủi ro khuyến khích nhà đầu tư nhảy vào “bắt đáy” sau khi giá dầu lao dốc trong phiên đầu tuần, mặc số liệu cho thấy lượng dầu thô tồn kho của Mỹ tăng.
Cafe Khởi nghiệp