Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đáng báo động

Thứ hai, 15/08/2022 | 17:24 Theo dõi CFĐT trên

Đà phục hồi tăng trưởng của Trung Quốc ngày càng suy yếu khi hoạt động lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp tục sụt giảm ngày càng nghiêm trọng, dịch bệnh Covid-19 phức tạp và động thái cắt giảm lãi suất bất ngờ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC).

Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đáng báo động (Ảnh minh họa)
Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đáng báo động (Ảnh minh họa)

Theo đó, doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp đều tụt lùi, không đạt được như kỳ vọng của các nhà kinh tế. 

Cụ thể, sản lượng công nghiệp của quốc gia này tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 0,5% so với ngưỡng 4,3% của các nhà chuyên gia. Doanh số bán lẻ tháng 7 cũng thấp hơn so với dự báo khi chỉ tăng 2,7%. Đầu tư tài sản cố định tăng 5,7% trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục thấp hơn dự báo tăng 6,2% của nhiều chuyên gia kinh tế. 

Trái ngược, tỷ lệ thất nghiệp tính trung bình ở các thành phố của quốc gia này giảm xuống còn 5,4% trong tháng 7 vừa qua; trong đó tỷ lệ thất nghiệp từ độ tuổi 16 đến 24 là 19,9%.

Raymond Yeung, nhà kinh tế tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd. cho biết: “Dữ liệu kinh tế của tháng 7 rất đáng báo động. Các nhà chức trách cần hỗ trợ toàn diện để ngăn chặn sự suy giảm kinh tế có thể xấu hơn nữa trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc vẫn duy trì chính sách “zero-Covid” và loại bỏ biện pháp kích thích kinh tế có quy mô lớn. Điển hình như ở Hải Nam - địa phương ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến trong tháng 8 - chính quyền tỉnh này đã phong tỏa hoạt động đi lại và vận tải cũng như cho đóng cửa các đơn vị sản xuất, kinh doanh có ca lây nhiễm.

Điều này càng làm giảm triển vọng tăng trưởng trong nửa cuối năm mặc dù các nhà kinh tế đạ hạ dự báo xuống mức 4%.

Xem thêm: Trung Quốc: Gia tăng số người mua nhà từ chối thanh toán các khoản vay thế chấp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã cắt giảm cả lãi suất cho vay kỳ hạn một năm và một tuần xuống 10 điểm cơ bản, một động thái mà các nhà kinh tế cho rằng sẽ có ít tác động bởi các biện pháp kiểm soát đại dịch khiến nhiều hộ gia đình cũng như doanh nghiệp không có nhu cầu đi vay.

Số lượng đăng ký thẻ tín dụng trong tháng tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2017.

Iris Pang của ING Groep NV cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất cho thấy toàn bộ nền kinh tế đang gặp khó khăn. Hơn nữa, việc từ chối thanh toán các khoản thế chấp của những người mua nhà càng khiến tỷ lệ thế chấp giảm sâu”.

Nomura Holdings Inc. cho biết, tăng trưởng trong nửa cuối năm sẽ bị cản trở đáng kể bởi chính sách “zero-Civd”, vòng xoáy đi xuống của thị trường bất động sản và khả năng xuất khẩu chậm lại khi nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Trong cuộc họp mới nhất, Bắc Kinh không đặt nặng mục tiêu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng 5,5% trong năm nay, thay vào đó, họ sẽ nỗ lực đạt “kết quả tốt nhất” có thể.

Và cũng tại cuộc họp này, các nhà hoạch định chính sách cũng không công bố bất cứ gói hỗ trợ lớn nào đối với nền kinh tế.

Thay vào đó, họ chú trọng công tác triển khai các chính sách đã ban hành. (PBoC) cũng liên tục phát đi tín hiệu rằng họ sẽ không tung ra các gói hỗ trợ lớn và in thêm tiền nhằm hỗ trợ tăng trưởng. 

Xem thêm: Giá thịt lợn nhảy vọt, CPI Trung Quốc cao kỷ lục trong hai năm

Thục San (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Tại sao VC3 bị phạt hơn 200 triệu đồng?

Tại sao VC3 bị phạt hơn 200 triệu đồng?

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3).
Man TV -  Công ty giải trí gây bão với loạt “MV Top Trending”

Man TV -  Công ty giải trí gây bão với loạt “MV Top Trending”

Nổi lên như một hiện tượng giải trí, Man TV đã trở thành một kênh thông tin hữu ích cho các bạn trẻ gen Z ở đủ mọi lứa tuổi. Với lượng follow cực khủng lên tới con số 2,5 triệu chỉ trong thời gian ngắn cùng 25 triệu lượt yêu thích, Man TV khẳng định vai trò là kênh thông tin giải trí về đời sống, xã hội, tin tức giải trí cho người xem.
Công an Bình Dương đang xử lí hàng ngàn đơn tố giác liên quan đến các dự án BĐS

Công an Bình Dương đang xử lí hàng ngàn đơn tố giác liên quan đến các dự án BĐS

Hôm nay (14/8), Đại tá Trần Văn Chính, PGĐ Công an tỉnh Bình Dương thông tin, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiếp nhận hàng ngàn đơn thư khiếu nại, tố giác tội phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, dự án bất động sản.
Kon Tum đấu giá 44 lô đất tại một dự án khu tái định cư

Kon Tum đấu giá 44 lô đất tại một dự án khu tái định cư

Kon Tum đấu giá 44 lô đất Dự án Khu tái định cư các công trình trên địa bàn TP. Kon Tum kết hợp với mở rộng, phát triển khu dân cư (giai đoạn 1).
Công khai bảng giá đất vào ngày 1/1 hàng năm có phù hợp?

Công khai bảng giá đất vào ngày 1/1 hàng năm có phù hợp?

Có ý kiến cho rằng, quy định công bố công khai bảng giá đất vào ngày 1/1 hàng năm cũng chưa phù hợp, do đây là ngày nghỉ lễ, thay vì thế nên chọn ngày làm việc đầu tiên của năm.
Những rau củ ăn sống ‘tốt như thần dược’

Những rau củ ăn sống ‘tốt như thần dược’

Mỗi thực phẩm đều mang giá trị dinh dưỡng riêng, loại nào cũng sở hữu những lợi ích khác nhau. Đặc biệt có một số loại thực phẩm chỉ nên ăn sống mới tốt, vì khi nấu chín sẽ phá hủy hầu hết các dưỡng chất bên trong, đáng tiếc là nhiều người không biết thường làm ngược lại.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp