Tiết lộ nguyên nhân hàng nghìn website toàn cầu bị tê liệt

Thứ tư, 09/06/2021 | 21:41 Theo dõi CFĐT trên
Tiết lộ nguyên nhân hàng nghìn website toàn cầu bị tê liệt
Tiết lộ nguyên nhân hàng nghìn website toàn cầu bị tê liệt

Hàng nghìn website chính phủ, báo chí và mạng xã hội trên toàn cầu đã trở lại bình thường sau khi bị gián đoạn truy cập vào hôm 8/6. Nguyên nhân của gián đoạn bất thường kéo dài khoảng 1h đồng hồ này là sự cố tại công ty điện toán đám mây Fastly có trụ sở ở Mỹ.

Những trang có lượng xem khổng lồ như Reddit, Amazon, CNN, PayPal, Spotify, Al Jazeera Media Network, New York Times, Financial Times, Guardian, Bloomberg… đã có thời điểm không thể truy cập, theo trang web chuyên theo dõi gián đoạn truy cập Downdetector.com. Gián đoạn diễn ra trên các trang này dao động trong thời gian từ vài phút đến 1h đồng hồ, sau đó truy cập lại diễn ra bình thường.

“Hệ thống toàn cầu của chúng tôi đã online trở lại”, Fastly nói trong một tuyên bố.

Fastly là một trong những nhà cung cấp mạng phân phối nội dung (CDN) dựa trên đám mây được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nói về sự cố hôm 8/6, Fastly chỉ nói có một gián đoạn ở “cấu hình dịch vụ” và không giải thích gì thêm.

Nhà phân tích Ben Wood của CCS Insight cho biết: “Những sự cố như thế này cho thấy sự mong manh của mạng Internet và sự phụ thuộc của mạng Internet vào sự chắp vá của những công nghệ còn rời rạc. Nhưng mặt khác, sự việc này cũng cho thấy sức mạnh vốn có và khả năng phục hồi nhanh chóng của mạng Internet. Sự cố này đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới, cho thấy mức độ hiếm gặp của nó”.

Cấu hình dịch vụ (service configuraiton) điển hình của một nhà cung cấp dịch vụ đám mây có thể bao gồm việc cập nhật các quy định bảo mật để bảo vệ thông tin, hoặc hướng dẫn một máy chủ làm mới (refresh) nội dung của một trang tin tức trước khi phục vụ nội dung đó tới khách hàng, theo ông Andy Champagne, Phó Chủ tịch công ty dịch vụ đám mây Akamai.

Theo ông Champagne, chỉ cần một lỗi đánh máy đơn giản trong quy trình này có thể nhân rộng tới hàng nghìn máy chủ và gây gián đoạn.

Trở thành công ty đại chúng vào năm 2019 và hiện có vốn hoá thị trường dưới 6 tỷ USD, Fastly nhỏ hơn nhiều so với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác như Amazon Web Service (AWS) của Amazon. Dịch vụ CDN của Fastly giúp các website di chuyển nội dung bằng những đường truyền ít tắc nghẽn hơn, cho phép nội dung đến với người tiêu dùng nhanh hơn.

Ngoài Fastly, các nhà cung cấp CDN chính khác có Akamai Technologies, Cloudera và AWS.

Người dùng nhận được thông báo lỗi ngay khi truy cập vào các website bị ảnh hưởng ngày 8/6, và đây là một dấu hiệu cho thấy Fastly không phải là nạn nhân của một vụ tấn công DDoS - dạng tấn công mạng mà hacker khiến các trang web tê liệt vì lượng truy cập giả khổng lồ, ông Champagne cho hay.

Nhiều trong số các website bị ảnh hưởng là những trang web có doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số. Theo ước tính của Kantar, các website trên toàn cầu mất khoảng 29 triệu USD tiền quảng cáo trong một giờ gián đoạn.

Nhiều trang tin đã nhanh chóng có sáng kiến để thông báo tới độc giả về sự cố gián đoạn truy cập. Trang công nghệ Verge sử dụng Google Docs để đưa tin, trang UK Technology Editor sử dụng mạng xã hội Twitter…

Cổ phiếu Fastly niêm yết tại thị trường New York đóng cửa phiên ngày 8/6 với mức tăng 7,7%, sau khi giảm gần 4% trước khi thị trường mở cửa.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Website thương mại điện tử sẽ được đánh giá tín nhiệm

Website thương mại điện tử sẽ được đánh giá tín nhiệm

Để thúc đẩy phát triển thị trường thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã xây dựng các chương trình, chính sách, các giải pháp khuyến khích hoạt động đánh giá tín nhiệm Website thương mại điện tử và hoàn thiện nền tảng tín nhiệm thương mại điện tử.
Thông tin người dùng trên website hẹn hò bị hacker phát tán

Thông tin người dùng trên website hẹn hò bị hacker phát tán

Thông tin của 2.28 triệu người dùng tại một website hẹn hò có tên MeetMindfull đã bị hacker đánh cắp và công khai đăng tải trên mạng
Hơn 30.000 thiết bị đang có nguy cơ bị hacker tấn công

Hơn 30.000 thiết bị đang có nguy cơ bị hacker tấn công

Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia vừa gửi cảnh báo về 7 lỗ hổng bảo mật mới trên thiết bị F5 BIG-IP. Theo đó, có hơn 30.000 thiết bị trên Internet đang có nguy cơ bị các hacker tấn công qua khai thác 7 lỗ hổng này.
Chặn hủy, sửa lệnh: HoSE nói gì?

Chặn hủy, sửa lệnh: HoSE nói gì?

Những ngày gần đây, nhà đầu tư rất bức xúc vì không thể hủy, sửa lệnh giao dịch khi thị trường diễn biến không như ý. Hiện tượng nghẽn lệnh tại sàn HoSE được dự báo sẽ còn tiếp diễn đến hết tháng 6 này.
Giá thép trong nước đồng loạt hạ nhiệt sau ‘cơn sốt’

Giá thép trong nước đồng loạt hạ nhiệt sau ‘cơn sốt’

Giá thép trong nước đồng loạt hạ nhiệt sau ‘cơn sốt’. Ngày 9/6, các công ty thép trong nước đồng loạt thông báo giảm giá thép. Theo đó, giá thép hiện đứng ở mức 16.650 -  17.000 đồng/kg (chưa bao gồm VAT) tùy thương hiệu.
Đấu thầu tại TTYT huyện Tam Nông, Phú Thọ: Dự toán có thực sự phù hợp?

Đấu thầu tại TTYT huyện Tam Nông, Phú Thọ: Dự toán có thực sự phù hợp?

Gói thầu mua sắm “Hệ thống máy X-quang kỹ thuật số để phục vụ công tác chuyên môn thuộc dự án Mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động chuyên môn của TTYT huyện Tam Nông" được phê duyệt với giá 2.650.000.000 đồng. Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hồng Phát là đơn vị trúng thầu, hệ số tiết kiệm 0.75%.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp