Chặn hủy, sửa lệnh: HoSE nói gì?

Thứ tư, 09/06/2021 | 13:56 Theo dõi CFĐT trên

Những ngày gần đây, nhà đầu tư rất bức xúc vì không thể hủy, sửa lệnh giao dịch khi thị trường diễn biến không như ý. Hiện tượng nghẽn lệnh tại sàn HoSE được dự báo sẽ còn tiếp diễn đến hết tháng 6 này.

Chặn hủy, sửa lệnh: HoSE nói gì về việc này?
Chặn hủy, sửa lệnh: HoSE nói gì về việc này?

Kể từ phiên giao dịch ngày 2/6, lần đầu tiên, các công ty chứng khoán đã tạm dừng tính năng sửa/hủy lệnh của khách hàng khi giao dịch trên sàn HoSE để giảm tải cho hệ thống. Điều này khiến mỗi quyết định đặt lệnh của khách hàng trên sàn HoSE sẽ thành “mũi tên bắn đi” không thể thu hồi. Đây là hệ quả của sự quá tải trên HoSE tái diễn trong khoảng 1 tuần trở lại đây.

Trước đó, ngày 1/6, HoSE đã bất đắc dĩ phải ngừng giao dịch phiên chiều do nguy cơ mất an toàn hệ thống khi thanh khoản lên quá cao. Việc hạn chế về năng lực giao dịch của HoSE trong khi thị trường tăng trưởng đột biến về lượng thanh khoản thời gian qua đã phần nào làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường.

Nhà đầu tư bức xúc

Anh Nguyễn Đức Anh, một nhà đầu tư cho biết, trong phiên giao dịch hôm thứ Sáu, anh đặt lệnh giao dịch ngay đầu giờ sáng. Tuy nhiên, mã cổ phiếu mà anh chọn mua lại nhanh chóng tăng giá khiến lệnh của anh không thể khớp, muốn hủy lệnh để đặt giá mới thì không được.

Nhà đầu tư bức xúc vì không thể hủy, sửa lệnh giao dịch khi thị trường diễn biến không như ý
Nhà đầu tư bức xúc vì không thể hủy, sửa lệnh giao dịch khi thị trường diễn biến không như ý

“Vậy là số tiền hơn 100 triệu đồng của tôi bị “treo” trên sàn suốt 1 ngày không giao dịch được, trong khi thị trường đang rất sôi động”, anh Đức Anh bức xúc.

Cùng tâm trạng, chị Ngô Hà Phương lại gặp cảnh trớ trêu khi vừa khớp lệnh đã lỗ tiền triệu. Chị Phương cho biết, đầu giờ chiều khi thấy giá cổ phiếu mình quan tâm điều chỉnh, chị liền đặt lệnh chờ ở bước giá thấp hơn giá đang khớp. Thế nhưng, phải đến hơn 10 phút sau lệnh của chị mới được gửi lên sàn và ngay lập tức thấy thông báo đã khớp.

Nhìn lại bảng giá và tài khoản thì giá cổ phiếu này đã tiếp tục giảm xuống và tài khoản của chị đã âm gần 5 triệu.

“Nếu sàn nhận lệnh ngay và được hủy lệnh thì có thể thể tôi đã đặt được lệnh với mức giá mới khi thấy giá có chiều hướng tiếp tục điều chỉnh” - chị Phương nói.

Thời gian nhận và trả lệnh chậm, vì đâu?

Thời gian nhận và trả lệnh chậm, vì đâu?
Thời gian nhận và trả lệnh chậm, vì đâu?

Trong 2 phiên giao dịch gần đây, TTCK điều chỉnh liên tiếp với mức giảm điểm mạnh của chỉ số VN-Index (giảm 54,17 điểm). Áp lực điều chỉnh diễn ra trên diện rộng, nhưng tập trung mạnh hơn ở các nhóm cổ phiếu đã tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là nhóm ngân hàng, chứng khoán...

Ngoài áp lực chốt lời sau quá trình tăng mạnh kéo dài trước đó, việc thị trường điều chỉnh giảm mạnh trong hai phiên đầu tuần được đánh giá xuất phát từ nguyên nhân quá tải của hệ thống trên sàn HoSE. Theo đó, hiện tượng nhận lệnh và trả lệnh tại các CTCK bị chậm, khiến các mức giá hiển thị trên bảng điện tử không cập nhật đã làm tăng thêm tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư trên thị trường.

Một số ý kiến còn cho rằng, việc các CTCK áp dụng việc không cho hủy/sửa lệnh trong vài phiên gần đây đã khiến nhiều nhà đầu tư phải sử dụng lệnh thị trường (MP) cũng khiến cho mức giá của nhiều cổ phiếu gia tăng mức giảm.

Dẫn lời VnEconomy, đại diện lãnh đạo HoSE cho biết: “Về mặt bản chất, hệ thống chung của HoSE đã phát đi tín hiệu cảnh báo, do đó, việc các công ty áp dụng hạn chế hủy/sửa lệnh là nhằm hạn chế lỗi 2G (một dạng lỗi kỹ thuật) chạm ngưỡng, gây rủi ro “sập” hệ thống. Đây là giải pháp tình thế, tạo sự bất tiện cho nhà đầu tư, nhưng vì mục tiêu chung là an toàn cho toàn hệ thống nên vẫn phải áp dụng”.

Ngoài ra, trong phiên ngày 7 và 8/6, nhà đầu tư rất khó khăn trong việc theo dõi bảng điện tử và giao dịch khi lệnh trả ra rất chậm, cũng như giá hiển thị không cập nhật.

“Hệ thống quá tải nên tính năng thiết kế là ưu tiên trả thông tin giá khớp trước, các thông tin tính toán toàn thị trường trả sau khi hệ thống có thể đáp ứng. Đây cũng là lý do tại sao lệnh MP được nhiều nhà đầu tư sử dụng hơn trong 2 phiên vừa qua, cho dù mức giá mua/bán có thể không được như mong muốn”, lãnh đạo HoSE cho hay.

Trước thông tin cho rằng, tại một số CTCK có hiện tượng “tự doanh thì sửa/hủy lệnh được, còn nhà đầu tư thì không”, lãnh đạo HoSE cho rằng, cơ quan quản lý và HoSE đã quán triệt và không cho phép các CTCK thành viên làm điều này. Hiện HoSE cũng giám sát rất chặt chẽ. Trước đó, CTCK cũng đều có cam kết tuân thủ bình đẳng với tất cả các nhà đầu tư nếu áp dụng ngừng hủy/sửa lệnh.

Có sự phân biệt giữa các công ty chứng khoán?

Tình trạng chậm về thời gian nhận và trả lệnh có sự phân biệt giữa các CTCK trong thời gian này. Một số các CTCK cũng cho biế,t họ bị oan khi có nhiều khách hàng cũng phản ứng với công ty khi cho rằng một phần nguyên nhân khiến thời gian nhận và trả lệnh là do từ phía công ty hoặc do công ty hạn chế hủy/sửa lệnh nên gây ra lỗi.

Theo VnEconomy, lãnh đạo HoSE cho biết, do quá tải nên hệ thống xử lý chậm và đây là tình trạng chung đối với tất cả các CTCK thành viên về thời gian nhận và trả lệnh.

“Hoàn toàn do hệ thống xử lý, nên không có chuyện “ưu ái” cho CTCK nào. Lượng lệnh tăng quá nhanh khiến hệ thống quá tải khiến cho thời gian nhận và trả lệnh chậm chung cho cả thị trường”, đại diện HoSE cho biết.

Cũng theo đại diện lãnh đạo HoSE, hệ thống quá tải là điều không mong muốn. Ưu tiên cao nhất hiện nay là cố gắng cao nhất để hệ thống hiện tại được an toàn. Hiện tượng nghẽn lệnh sẽ chưa xử lý được dứt điểm cho tới cuối tháng này. Hiện HoSE đang phối hợp cùng FPT hoàn thành hệ thống đúng hạn cuối tháng 6 này để giải quyết triệt để tình trạng quá tải.

Trước đó, trong cuộc trao đổi với báo chí về tình trạng nghẽn lệnh của sàn HoSE, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN cũng khẳng định: “Hệ thống giao dịch trên HoSE đã xảy ra từ cuối năm 2020 và đến nay vẫn là một vấn đề quan trọng được toàn ngành đặc biệt quan tâm. HoSE và các đơn vị liên quan cũng đã tích cực triển khai đồng thời hệ thống giao dịch phối hợp với FPT và hệ thống công nghệ thông tin cho toàn thị trường KRX. Tất cả công tác vẫn tiến hành khẩn trương, đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình. Hệ thống phối hợp FPT đã vào giai đoạn kiểm thử diện rộng sẽ xử lý vấn đề nghẽn lệnh”.

T.T (tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Gỡ 'mác' thao túng tiền tệ, chứng khoán Việt Nam tiếp tục hút vốn ngoại?

Gỡ 'mác' thao túng tiền tệ, chứng khoán Việt Nam tiếp tục hút vốn ngoại?

Việc Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ là điều tích cực đối với các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đâu là nguyên nhân nghẽn lệnh chứng khoán vào HOSE?

Đâu là nguyên nhân nghẽn lệnh chứng khoán vào HOSE?

Do năng lực thiết kế của hệ thống giao dịch tại HOSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày, không thể đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua gây tình trạng nghẽn lệnh.
Giao dịch chứng khoán 19/1: Hệ thống tiếp tục 'nghẽn'

Giao dịch chứng khoán 19/1: Hệ thống tiếp tục 'nghẽn'

Các nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn buổi sáng. Tuy nhiên, thanh khoản trên sàn HOSE chỉ tăng thêm 500 tỷ đồng trong 30 phút vì hệ thống có dấu hiệu nghẽn lệnh khiến giao dịch chứng khoán tạm dừng.
Quốc gia đầu tiên trên thế giới sắp chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán hợp pháp?

Quốc gia đầu tiên trên thế giới sắp chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán hợp pháp?

El Salvador có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới dùng tiền ảo Bitcoin như một phương tiện thanh toán hợp pháp, Tổng thống Nayib Bukele tuyên bố trong một đoạn băng video phát tại hội nghị Bitcoin 2021 tổ chức ở Miami, Mỹ.
Đấu thầu tại TTYT huyện Tam Nông, Phú Thọ: Dự toán có thực sự phù hợp?

Đấu thầu tại TTYT huyện Tam Nông, Phú Thọ: Dự toán có thực sự phù hợp?

Gói thầu mua sắm “Hệ thống máy X-quang kỹ thuật số để phục vụ công tác chuyên môn thuộc dự án Mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động chuyên môn của TTYT huyện Tam Nông" được phê duyệt với giá 2.650.000.000 đồng. Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hồng Phát là đơn vị trúng thầu, hệ số tiết kiệm 0.75%.
Miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải sau những lùm xùm phát ngôn thô tục

Miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải sau những lùm xùm phát ngôn thô tục

Mới đây, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn vừa ký quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng của nghệ sĩ Đức Hải sau phát ngôn với lời lẽ thô tục trên Facebook cá nhân của nghệ sĩ này.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp