Nhờ đâu hệ thống giao dịch sàn HOSE ‘mượt’ hơn?

Thứ ba, 13/04/2021 | 10:28 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, đại diện HOSE cho biết, một số giải pháp kỹ thuật đã giúp hệ thống giao dịch sàn HOSE “mượt” hơn, hiện tượng nghẽn lệnh đã giảm đáng kể trong những phiên gần đây.

Nhờ đâu mà hệ thống giao dịch sàn HOSE ‘mượt’ hơn?
Nhờ đâu mà hệ thống giao dịch sàn HOSE ‘mượt’ hơn?

Chốt phiên giao dịch sáng 12/4, tổng khối lượng giao dịch trên HOSE đạt 623,73 triệu đơn vị, giá trị 14.453,61 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 17,2 triệu đơn vị, giá trị 723,43 tỷ đồng.

Thông thường, với khối lượng giao dịch như trên, sang đến phiên giao dịch chiều, lệnh vào sàn HOSE sẽ nghẽn sớm. Tuy nhiên, một bất ngờ trong phiên giao dịch chiều, giá trị giao dịch vẫn tăng đáng kể và không có tình trạng bị nghẽn lệnh. Chỉ số ít nhà đầu tư cho biết, bảng điện tử vẫn bị lỗi và trả về kết quả khá chậm.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/4, HOSE có tới 890,31 triệu đơn vị được giao dịch, tương ứng giá trị là 21.517,67 tỷ đồng.

Được biết, tại nhiều “room” chứng khoán, nhân viên môi giới sáng nay đã tiết lộ rằng, HOSE đã tăng quy mô giao dịch lên 25%, từ mức 900.000 lệnh mỗi phiên giao dịch lên tới 1.100.000 lệnh mỗi phiên.

Nếu quả thật HOSE tăng được khả năng giao dịch lên 1,1 triệu lệnh mỗi phiên thì thanh khoản thị trường cũng sẽ được nới lên một bước mới, từ 15.500 tỷ đồng mỗi phiên (như trong quý 1/2021) lên 20.000 tỷ đồng mỗi phiên.

Trong khi đó, theo nguồn tin từ HOSE, trong thời gian gần đây, công tác khắc phục hiện tượng nghẽn lệnh vẫn tiếp tục được HOSE và các đơn vị liên quan nỗ lực triển khai và cho kết quả bước đầu.

HOSE gần đây đã có thêm một số giải pháp cải tiến về mặt kỹ thuật giúp hệ thống giao dịch cải thiện về năng lực xử lý lệnh. Nhờ đó mà trong phiên ngày 12/4, tình trạng nghẽn lệnh giao dịch phần nào được giảm tải, hỗ trợ TTCK tăng thanh khoản.

"Giải pháp phối hợp xây hệ thống với FPT vẫn được triển khai đồng thời và đúng tiến độ. Kỳ vọng khi giải pháp này vận hành chính thức, tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE sẽ được khắc phục hoàn toàn", thông tin từ HOSE cho hay.

Trước đó, nhằm giảm tải hiện tượng nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán, cơ quan quản lý, HOSE và các đơn vị liên quan đã tích cực áp dụng nhiều giải pháp khác nhau như tăng lô giao dịch từ 10 lên tới 100 đơn vị. Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao dịch tạm thời sang sàn HNX. Ngoài ra, HOSE sẽ vẫn tiếp nhận, xử lý hồ sơ và chấp thuận niêm yết cổ phiếu mới nhưng tạm thời giao dịch trên HNX,….

Trước đó, phiên giao dihcg 12/4, chỉ số VN-Index đạt mức cao kỷ lục 1.252,45 điểm. Đặc biệt, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE cũng đạt mức cao kỷ lục là 19.983 tỷ đồng.

Việc hệ thống giao dịch trên HoSE "mượt" bất ngờ là tiền đề quan trọng giúp đạt được hai kỷ lục trên. Khối lượng khớp lệnh mà hệ thống tải được trong phiên lên đến trên 857 triệu cổ phiếu, trong khi trước đây thường chỉ tải được chưa đến 700 triệu cổ phiếu. Mặc dù vậy, cuối phiên giao dịch, tình trạng nghẽn lệnh vẫn xảy ra cho thấy nhu cầu mua bán của nhà đầu tư là rất lớn. Tuy nhiên, sự cải thiện về sức tải hệ thống của HoSE là rất đáng ghi nhận.

Được biết, trong 2 đợt nghỉ cuối tuần đầu tháng này, HOSE đã phối hợp với một số công ty chứng khoán tiến hành 3 buổi thử nghiệm giao dịch hệ thống nâng cấp. Các công ty chứng khoán thành viên gửi lệnh, kiểm tra kết quả khớp lệnh như một ngày giao dịch bình thường.

Trong buổi đầu tiên, hệ thống chạy thử khá trơn tru với quy mô giao dịch lên đến 140.000 tỷ, mức này cao gấp 10 lần giá trị giao dịch bình quân trên sàn thành phố hiện nay. Buổi thứ 2, thanh khoản tăng lên tới 180.000 tỷ đồng. Và hôm 11/4, một kịch bản thử tải khác được đưa ra, theo đó các lệnh đưa vào sàn không quá 20 nghìn chứng khoán. Cả 3 buổi chạy thử, kết quả đều tương đối khả quan.

Minh Vương
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu Alibaba tăng 8% sau khi bị phạt 2,8 tỷ USD

Cổ phiếu Alibaba tăng 8% sau khi bị phạt 2,8 tỷ USD

Cổ phiếu Alibaba tại Hong Kong đã tăng 8% vào thứ Hai sau khi công ty bị các cơ quan quản lý Trung Quốc phạt 18,23 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD).
Báo Nikkei ‘choáng’ khi nói về cơn sốt TTCK Việt Nam

Báo Nikkei ‘choáng’ khi nói về cơn sốt TTCK Việt Nam

Trong tháng 3/2020, TTCK Việt Nam giảm mạnh theo đà lao dốc của TTCK toàn cầu vì sự xuất hiện của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, thay vì hoảng sợ thì Đinh Thành Công lại quyết định mở một tài khoản giao dịch chứng khoán.
Điểm mặt 74 mã không được giao dịch ký quỹ trên HOSE trong quý 2

Điểm mặt 74 mã không được giao dịch ký quỹ trên HOSE trong quý 2

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM vừa thông báo một loạt chứng khoán không được giao dịch ký quỹ (margin) trên HOSE quý 2, trong đó có mặt cả các mã có tên tuổi như HVN, BVH, OGC...
Kinh hoàng khoảnh khắc ngôi nhà 3 tầng đổ sập trong đêm

Kinh hoàng khoảnh khắc ngôi nhà 3 tầng đổ sập trong đêm

Vào khoảng 4h sáng nay 12/4, trên địa bàn TP. Lào Cai, một ngôi nhà bất ngờ đổ sập vỡ vụn. May mắn một cụ bà ở trong nhà đã được sơ tán ra ngoài.
Lãnh đạo Thừa Thiên Huế ra chỉ thị ngăn chặn sốt đất ảo

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế ra chỉ thị ngăn chặn sốt đất ảo

Nhằm ngăn chặn tình trạng sốt đất ảo tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Chỉ thị số 15 về việc tăng cường công tác quản lý giá đất và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.
Ever Given sẽ bị cấm rời khỏi kênh đào Suez nếu không nộp đủ 1 tỷ USD

Ever Given sẽ bị cấm rời khỏi kênh đào Suez nếu không nộp đủ 1 tỷ USD

Dù đã được giải thoát khỏi bờ kênh Suez, con tàu container khổng lồ Even Given hiện vẫn chưa thể rời khỏi Ai Cập.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp