Website thương mại điện tử sẽ được đánh giá tín nhiệm

Thứ năm, 04/03/2021 | 20:11 Theo dõi CFĐT trên

Để thúc đẩy phát triển thị trường thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã xây dựng các chương trình, chính sách, các giải pháp khuyến khích hoạt động đánh giá tín nhiệm Website thương mại điện tử và hoàn thiện nền tảng tín nhiệm thương mại điện tử.

Website thương mại điện tử sẽ được đánh giá tín nhiệm
Website thương mại điện tử sẽ được đánh giá tín nhiệm

Theo Bộ Công Thương, kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/05/2020, Chính phủ đã đặt các mục tiêu tổng quát đến năm 2025, bao gồm: Hỗ trợ và thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong DN, trong cộng đồng; cần thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển của thương mại điện tử; xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh và có tính cạnh tranh, phát triển bền vững.

Đồng thời, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa nước ta kể cả trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử. Đẩy mạnh việc giao dịch và thương mại điện tử xuyên biên giới. Phấn đấu trở thành quốc gia có thị trường thương mại điện tử phát triển thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Do vậy, Bộ Công Thương đã chỉ đạo đến Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, với chức năng quản lý Nhà nước về thương mại điện tử cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các nhóm giải pháp trọng tâm để đạt được các mục tiêu trên. Tăng cường bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng trong thương mại điện tử và đồng thời là thúc đẩy các DN tham gia và phát triển thị trường thương mại điện tử cạnh tranh lành mạnh, phát triển bền vững.

Cụ thể, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và xây dựng các chương trình, các chính sách, các giải pháp khuyến khích hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử, hoàn thiện nền tảng tín nhiệm thương mại điện tử.

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh của dịch bệnh Covid-19 và sự bùng nổ của thị trường mua sắm trực tuyến, nhằm góp phần vào việc xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh tại Việt Nam thì Cục Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đưa ra giải pháp về phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử.

Theo đó, trong 5 năm tới đây, bên cạnh việc xây dựng các chương trình, các chính sách đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử và các giải pháp "Nền tảng tín nhiệm thương mại điện tử" được cho là công cụ đánh giá các chủ thể kinh doanh thương mại điện tử. Xếp hạng tín nhiệm này sẽ công bố rộng rãi tới người tiêu dùng.

Cũng theo Bộ Công Thương, việc xây dựng tín nhiệm tiêu chuẩn trong thương mại điện tử hiện nay là điều cần thiết để gia tăng niềm tin của khách hàng vào các hoạt động mua bán và thanh toán trong môi trường thương mại điện tử.

Mô hình Circle of Trust trong giai đoạn 2015 - 2025 gồm xây dựng hệ thống thanh toán đảm bảo ESCROW, giải quyết tranh chấp trực tuyến TrustON0, ứng dụng Chứng từ điện tử trong thương mại và dịch vụ chuyển phát tiêu chuẩn trong thương mại điện tử, triển khai các chuỗi sự kiện phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ nhà sản xuất và hàng Việt uy tín trong nước.

Cục Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, họ sẽ triển khai Chương trình GoOnline trong năm nay với nhiệm vụ đồng hành cùng DN trong quá trình ứng dụng thương mại điện tử từ khi bắt đầu cho tới khi được kinh doanh và hoạt động được trên môi trường trực tuyến.

Trước đó, báo cáo Thương mại điện tử các nước Đông Nam Á năm 2019 của Temasek, Google và Brain&Company dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2015-2025 của thương mại điện tử Việt Nam là 29%.

Dự báo tới năm 2025, quy mô thương mại điện tử của nước ta sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng thứ 3 trong khối ASEAN.

Hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử được quy định tại Điều 61 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, bao gồm:

1. Điều kiện tiến hành hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử:

a) Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam, có chức năng, nhiệm vụ phù hợp;

b) Độc lập về mặt tổ chức và tài chính với các thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử được đánh giá tín nhiệm;

c) Có bộ tiêu chí và quy trình đánh giá website thương mại điện tử được công bố công khai, minh bạch, áp dụng thống nhất cho các đối tượng được đánh giá;

d) Đã đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử với Bộ Công Thương và được xác nhận đăng ký.

2. Thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử bị hủy bỏ đăng ký trong những trường hợp sau:

a) Có hành vi gian dối hoặc cung cấp thông tin giả mạo khi tiến hành đăng ký;

b) Không thực hiện đúng quy trình và tiêu chí đánh giá tín nhiệm đã công bố công khai;

c) Lợi dụng hoạt động đánh giá tín nhiệm để thực hiện các hành vi nhằm thu lợi bất chính.

Xem thêm: Đối tượng lấy phiếu tín nhiệm trong Công an nhân dân

3. Bộ Công Thương quy định cụ thể về hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử, nội dung hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký, sửa đổi bổ sung, hủy bỏ, chấm dứt đăng ký cho các thương nhân, tổ chức tiến hành hoạt động này.

4. Nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử:

Giám sát hoạt động của các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm;

b) Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật;

c) Trước ngày 05 hàng tháng, báo cáo Bộ Công Thương danh sách cập nhật các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm tính đến cuối tháng trước đó;

d) Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, báo cáo Bộ Công Thương về hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử của năm trước đó.

Ngọc Hào
Theo VnMedia.vn Copy
Nam Phi và Trung Quốc tịch thu hơn 5.000 liều vắc xin Covid-19 giả

Nam Phi và Trung Quốc tịch thu hơn 5.000 liều vắc xin Covid-19 giả

Cảnh sát Nam Phi và Trung Quốc đã thu giữ hàng nghìn liều vắc xin Covid-19 giả trong chiến dịch truy quét các cơ sở làm giả vắc xin.
18 nước phải chịu thêm thuế chống bán phá giá nhôm tấm hợp kim bởi Mỹ

18 nước phải chịu thêm thuế chống bán phá giá nhôm tấm hợp kim bởi Mỹ

Chỉ vài giờ sau khi có tân Bộ trưởng Bộ Thương mại, Mỹ đã thông báo về việc sẽ áp thuế chống bán phá giá nhôm tấm hợp kim nhập khẩu từ 18 thị trường trên thế giới.
Những phương tiện giao thông nào được hoạt động trở lại trên địa bàn Hải Dương từ 0h đêm nay?

Những phương tiện giao thông nào được hoạt động trở lại trên địa bàn Hải Dương từ 0h đêm nay?

Bắt đầu từ 0h, ngày 3/3, nhiều người thắc mắc về việc những phương tiện giao thông nào được hoạt động trở lại trên địa bàn Hải Dương từ đêm nay? Theo đó, nhiều phương tiện được hoạt động trở lại và việc lưu thông này được chia thành 2 nhóm, nhóm thực hiện theo Chỉ thị 15 và nhóm thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Lý do nào khiến giá dầu thế giới tăng gần 3%?

Lý do nào khiến giá dầu thế giới tăng gần 3%?

Trong phiên giao dịch ngày 3/3, giá dầu thế giới tăng gần 3%. EIA cho biết, tồn kho xăng của nước Mỹ đã giảm kỷ lục trong tuần trước và sản lượng của các nhà máy lọc dầu tụt xuống mức thấp chưa từng thấy do ảnh hưởng của đợt lạnh kỷ lục ở bang Texas đã tác động đến giá dầu thế giới tăng trở lại.
Tiếng Đức và tiếng Hàn có phải là ngoại ngữ bắt buộc trong bậc phổ thông?

Tiếng Đức và tiếng Hàn có phải là ngoại ngữ bắt buộc trong bậc phổ thông?

Mới đây, dư luận xôn xao về quyết định đưa tiếng Đức và tiếng Hàn vào chương trình giảng dạy và được xem như là một ngoại ngữ bắt buộc trong trường học. Tuy nhiên, đại diện Bộ GDĐT cho hay, bản chất của vấn đề không phải như vậy.
Hiệp hội pin năng lượng mới được thành lập bởi 4 ông lớn

Hiệp hội pin năng lượng mới được thành lập bởi 4 ông lớn

Bốn nhà sản xuất xe máy lớn ở châu Âu vừa ký hợp tác thành lập hiệp hội sản xuất pin năng lượng mới có khả năng thay thế cũng như tiết lập một tiêu chuẩn pin mới dùng chung cho xe máy điện và ôtô điện.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp