Dự báo ngành thương mại điện tử 2021 tiếp tục tăng trưởng mạnh

Thứ hai, 11/01/2021 | 23:52 Theo dõi CFĐT trên

Thế giới giờ đây là tập hợp những cuộc giao tiếp thông qua thiết bị di động hơn là hình thức trực tiếp đối mặt. Mọi người sử dụng Smartphone để giữ liên lạc, mua sắm…, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Dự báo ngành thương mại điện tử năm 2021 sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh.

nganh-thuong-mai-dien-tu-nam-2021
Dự báo ngành thương mại điện tử năm 2021 tiếp tục tăng trưởng mạnh

Tiếp tục đà tăng trưởng của ngành thương mại điện tử ở những năm trước, năm nay, hạ tầng thương mại điện tử sẽ được Bộ Công Thương chú trọng phát triển, xây dựng, hoàn thiện thể chế, khung khổ pháp luật cho thương mại điện tử, từ đó tạo môi trường pháp lý minh bạch, rõ ràng và thuận lợi cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, hiện Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Với quy mô dân số trên 95 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ và thuộc nhóm có mức độ truy cập Internet cao là cơ sở cho thị trường thương mại điện tử trong nước tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

Chính vì vậy, trong năm 2021, Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-CP ngày 15/5/2020.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử; tăng cường, tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu điện tử về tình hình giải quyết, xử lý thủ tục hành chính có liên quan giữa Bộ Công Thương và UBND tỉnh, thành phố thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương lẫn địa phương.

Nhiều giải pháp giúp ngành thương mại điện tử năm 2021 tăng trưởng mạnh

nganh-thuong-mai-dien-tu-nam-2021 (1)
Nhiều giải pháp giúp ngành thương mại điện tử năm 2021 tăng trưởng mạnh

Ban hành Kế hoạch Chính phủ điện tử năm 2021 của Bộ Công Thương nhằm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và hoàn thiện nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử tại Bộ Công Thương.

Đặc biệt, xây dựng các hệ thống phục vụ cho Chính phủ điện tử tại Bộ Công Thương theo các Nghị quyết, Kế hoạch về Chính phủ điện tử của Đảng, và Chính phủ trong giai đoạn 2021-2025.

Các chương trình tập huấn cho cán bộ quản lý, chương trình chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ chuyên trách về TMĐT được Bộ Công Thương xây dựng. Bên cạnh đó, Bộ cũng tổ chức các chương trình đào tạo, chương trình tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử và tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức về thương mại điện tử.

Đáng lưu ý, Bộ Công Thương sẽ tăng cường phối hợp, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong TMĐT; đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho các cán bộ quản lý nhà nước về TMĐT, các cán bộ thực thi thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong TMĐT; các doanh nghiệp, các chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT, các nhãn hiệu đã được bảo hộ nhằm tạo cơ chế thuận lợi trong việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại cũng như thẩm tra, xác minh và giám định các sản phẩm hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

Theo đó, Bộ cũng đã tổ chức triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đối với một số mặt hàng nông sản để nâng cao thương hiệu, đồng thời giúp đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản ra các nước phát triển trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được phê chuẩn.

Hơn nữa, Bộ đã xây dựng giải pháp tổng thể cho hệ thống sàn giao dịch dịch vụ logistics nhằm tạo thuận lợi cho dịch vụ giao hàng gắn với TMĐT giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics và doanh nghiệp chủ hàng; hỗ trợ doanh nghiệp ngành công thương ứng dụng công nghệ số trong chuyển đổi số tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hướng tới tăng năng suất chất lượng của doanh nghiệp.

Cùng với đó, Bộ Công Thương còn thiết lập email thương hiệu, tham gia sàn giao dịch TMĐT trong nước và quốc tế, ứng dụng các phần mềm quản lý, phần mềm bán hàng thông minh, xây dựng trang Landing Page,… nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh xúc tiến bán hàng trên môi trường mạng.

Bộ cũng đã tiến hành số hóa hệ thống thông tin về thị trường, nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam ECVN.com được nâng cấp. Đây được xem là sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam, hoạt động theo mô hình B2B, ECVN và đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công trong nhiều năm qua và trở thành địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu và tìm kiếm bạn hàng quốc tế; tiếp tục vận hành hệ thống thông tin xuất khẩu có địa chỉ tại: www.vietnamexport.com để cập nhật thông tin về tiềm năng xuất khẩu của nước ta nói chung, các địa phương nói riêng theo tuần và kết nối giao thương giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất nhập khẩu giữa các doanh nghiệp trong nước với các nước trên thế giới.

Tốc độ tăng trưởng đứng thứ ba khu vực

nganh-thuong-mai-dien-tu-nam-2021 (2)
Tốc độ tăng trưởng đứng thứ ba khu vực

Bộ Công Thương cho hay, thị trường thương mại điện tử 2020 đã có khoảng 53% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Dù bị tác động bởi đại dịch Covid-19, doanh thu thương mại điện tử trong nước tăng trưởng 18% (năm 2019 là 25%), đạt 11,8 tỷ đô la, ước tính chiếm 5,5 phần trăm tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Ngành TMĐT tại Việt Nam là hình thức kinh doanh phổ cập của doanh nghiệp, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng người tiêu dùng hiện nay. Việt Nam được xem là quốc gia có tốc độ tăng trưởng về thị phần bán lẻ thuộc ba nước đứng đầu khu vực.

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, tốc độ tăng trưởng của ba nền kinh tế Internet lớn nhất khu vực Đông Nam Á đạt trung bình 35-36%, trong đó, Việt Nam đạt 36%, đứng đầu là Indonesia đạt 41%, thứ ba là Philippines đạt 30%.

Bộ Công Thương cũng đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Bộ đang triển khai xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử, nhằm xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái cho ngành thương mại điện tử và kinh tế số phát triển, triển khai ngay những giải pháp để hỗ trợ cho các DN hoạt động trong lĩnh vực TMĐT.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã xây dựng thị trường, nâng cao lòng tin người tiêu dùng với thương mại điện tử; tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương.

Anh Đào
Cafe Khởi nghiệp