Thị trường sẽ phản ứng ra sao nếu Lael Brainard làm Chủ tịch Fed?

Thứ năm, 18/11/2021 | 14:31 Theo dõi CFĐT trên

Thị trường Mỹ đang hồi hợp chờ đợi xem ai sẽ là nhà lãnh đạo tiếp theo của Fed. Việc Tổng thống Joe Biden quyết định đề cử Thống đốc Lael Brainard làm Chủ tịch Fed thay cho ông Jerome Powell có thể mở ra cơ hội cho nhà đầu tư trên thị trường lãi suất và ngoại hối.

Thống đốc Fed Lael Brainard (Ảnh: Bloomberg)
Thống đốc Fed Lael Brainard (Ảnh: Bloomberg)

Với nhận định rằng bà Brainard ít có khuynh hướng thắt chặt chính sách tiền tệ hơn so với người đương nhiệm, phản ứng ban đầu trên thị trường có thể là lãi suất ngắn hạn và đồng USD sẽ sụt giảm. Nhưng những động thái này có thể không tồn tại lâu, vì bất kỳ ai thành Chủ tịch Fed cũng sẽ bị trói buộc bởi môi trường lạm phát và tăng trưởng khó đoán.

Ông Blake Gwinn, chuyên gia tại RBC Capital Markets nhận xét: "Brainard rõ ràng có tư tưởng "bồ câu" (có khuynh hướng nới lỏng tiền tệ) hơn là Powell". Tuy nhiên cả hai đều tiếp nhận cùng một nguồn thông tin và đều sẽ bị buộc phải điều chỉnh theo dữ liệu lạm phát trong thực tế".

Ông Powell, người đã cầm cương Fed kể từ năm 2018, tiếp tục là ứng viên yêu thích của các nhà đầu tư, nhưng cơ hội dành cho bà Brainard đã cải thiện trong thời gian gần đây. Hiện tại ông Powell được cho là có 70% khả năng tiếp tục làm Chủ tịch Fed, còn bà Brainard là gần 30%. Các ứng viên khác được cho là gần như không có cửa, theo Bloomberg.

Theo ông Praveen Korapaty, Giám đốc chiến lược lãi suất của Goldman Sachs, rất ít khả năng thị trường sẽ phản ứng mạnh nếu ông Powell được tái bổ nhiệm, vì ông là lựa chọn yêu thích của nhà đầu tư. Nhưng kịch bản bà Brainard được chọn thì khác.

"Vì Brainard được cho là có khuynh hướng "bồ câu" hơn, tôi dự đoán đường cong lợi suất sẽ dốc hơn nữa dựa trên giả định rằng khi đó Fed sẽ không sẵn lòng thắt chặt chính sách cho đến khi nền kinh tế đạt được tỷ lệ việc làm cao hơn".

Cụ thể, ông Korapaty dự kiến lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 2 năm và 5 năm có thể giảm đến 10 điểm cơ bản, còn lợi suất các kỳ hạn dài hơn sẽ phải bao gồm phần bù rủi ro lạm phát cao hơn.

Bà Kathay Jones, chuyên gia của Charles Schwab nhận định rằng việc bà Brainard thay thế ông Powell nhiều khả năng sẽ khiến thị trường trái phiếu Mỹ và thị trường ngoại tệ phản ánh vào giá việc Fed chậm tăng lãi suất hơn so với dự kiến hiện tại.

Các chuyên gia trái phiếu khác cũng cho rằng bất kỳ phản ứng cực đoan nào của thị trường từ việc bà Brainard được đề cử cũng khó có thể kéo dài. Nguyên nhân một phần là nhận định bà Brainard có tư tưởng "bồ câu" hơn đã được đơn giản hóa thái quá.

Chính quyền Biden cần phải lấp khá nhiều ghế trống trong hội đồng ngân hàng trung ương sau khi bổ nhiệm Chủ tịch mới, và một Phó Chủ tịch để giám sát sau khi ông Randal Quarles rời đi.

Theo ông Korapaty của Goldman Sachs, một nhóm ứng cử viên đủ "bồ câu" để khiến thị trường loại bỏ kịch bản tăng lãi suất trong năm tới có thể khiến lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm sụt 20 điểm.

Bà Jones của Charles Schwab nhận định: "Nếu chúng ta có thêm ba người trong ủy ban cũng "bồ câu" như ông Neel Kashkari, Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, thì điều đó sẽ tác động khá lớn".

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ tịch Fed Jerome Powell: Còn 'quá sớm' để tăng lãi suất cơ bản

Chủ tịch Fed Jerome Powell: Còn "quá sớm" để tăng lãi suất cơ bản

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định sẽ còn quá sớm nếu thực sự thắt chặt chính sách bằng cách tăng lãi suất ngay thời điểm này, vì điều đó sẽ khiến làm chậm tốc độ tăng trưởng việc làm.
Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Chủ tịch Fed đổi mới quan điểm và ủng hộ tiền ảo

Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Chủ tịch Fed đổi mới quan điểm và ủng hộ tiền ảo

Một số thành viên Quốc hội Mỹ đã gửi thư tới Chủ tịch Fed Jerome Powell yêu cầu làm rõ thông tin về quá trình nghiên cứu, ban hành các quy định thống nhất về tiền ảo, đồng thời cho rằng nên ủng hộ cho sự đổi mới.
Giá vàng có đủ sức bứt phá sau tuyên bố của Chủ tịch Fed?

Giá vàng có đủ sức bứt phá sau tuyên bố của Chủ tịch Fed?

Bài phát biểu mềm mỏng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell vào hôm qua (27/8) đã đưa giá vàng tăng mạnh. Nhưng như thế liệu đã đủ để đưa giá kim loại quý này bứt phá khỏi vùng biên độ hiện tại?
Quán karaoke từng bị xử phạt lại tổ chức cho hơn 20 'dân chơi' sử dụng ma tuý

Quán karaoke từng bị xử phạt lại tổ chức cho hơn 20 'dân chơi' sử dụng ma tuý

Quán bar X-Lounge-Coffee từng bị xử phạt 30 triệu đồng về hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người lại tiếp tục bị phát hiện tổ chức cho 21 khách uống bia, nghe nhạc mạnh và sử dụng “bóng cười”...
17 tỉnh, thành phố đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

17 tỉnh, thành phố đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

17 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em là Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Đà Nẵng, T.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Bình Dương, Kiên Giang, Cà Mau và Hậu Giang; Có địa phương chưa tiêm phủ cho người lớn đã tiêm cho trẻ em...
Cổ phiếu Evergrande giảm nhẹ sau thương vụ thanh lý tài sản

Cổ phiếu Evergrande giảm nhẹ sau thương vụ thanh lý tài sản

Tập đoàn China Evergrande Group có kế hoạch bán cổ phần còn lại của mình trong HengTen Networks Group Ltd với giá 2,13 tỷ đô la Hồng Kông (273 triệu USD). Đây được cho là vụ thanh lý tài sản mới nhất của “bom nợ” này.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp