Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ

Thứ tư, 05/01/2022 | 15:58 Theo dõi CFĐT trên

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, chỉ số Vn-Index tăng thêm 35,7% so với mốc lịch sử là 1.498 điểm vào phiên cuối năm, thanh khoản đạt mức gấp 2,6 lần 2020, đạt 26,6 nghìn tỷ đồng/phiên.

Theo Ủy ban chứng khoán Nhà nước, năm 2021 đất nước ta có nhiều sự kiện trọng đại, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và các kế hoạch 5 năm 2021-2025 trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. 

Trong bối cảnh đó, nền kinh tế nước ta vẫn có sự tăng trưởng đáng ghi nhận với mức tăng GDP khoảng 2,59%, các yếu tố vĩ mô như lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối đoái... vẫn được duy trì ở mức ổn định, thu hút đầu tư tăng nhanh.

Đặc biệt các lĩnh vực tài chính, ngân sách và chứng khoán đạt thành tựu quan trọng. Thu ngân sách vượt 16,4% so với dự toán, trong đó thu trên thị trường chứng khoán khoảng gần 11 nghìn tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với năm trước.  

Cũng theo Ủy ban chứng khoán Nhà nước, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chỉ số Vn-Index tăng thêm 35,7% so với mốc lịch sử là 1.498 điểm vào phiên cuối năm, thanh khoản đạt mức gấp 2,6 lần 2020, đạt 26,6 nghìn tỷ đồng/phiên, đặc biệt giá trị giao dịch chứng khoán trong tháng 9 liên tục đạt trên 1 tỷ đô, có những phiên lên tới  2 tỷ đô. 

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 7,77 triệu tỷ đồng, tăng 46,8%, đạt 123% so với GDP 2020 chưa điều chỉnh, 92,6% so với GDP đã điều chỉnh. Số lượng nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch chứng khoán đạt mức kỷ lục (trên 1,5 triệu tài khoản), bằng 4 năm trước đó cộng lại.

Giá trị huy động vốn qua thị trường chứng khoán tăng 25% so với năm 2020, trong đó phát hành cổ phiếu và TPDN đạt 155.588 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với năm trước. Huy động vốn cho ngân sách Nhà nước đạt 318 nghìn tỷ đồng với kỳ hạn huy động bình quân dài nhất 13,92 năm và lãi suất huy động bình quân thấp nhất đạt 2,3% năm, góp phần quan trọng vào tái cơ cấu nợ công của Chính phủ.

Có thể nói, năm 2021 nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/1

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 5/1

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 5/1, bao gồm: NTL, HT1, MWG, SAD, VNM, VHC, TCB, ACB, HPG, VHM.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/1: Tích lũy quanh vùng 1.500 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/1: Tích lũy quanh vùng 1.500 điểm

Phiên hôm nay có 17/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Viễn thông có mức tăng gần 10%. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ tích lũy quanh vùng 1.500 điểm để lấy lại cân bằng sau cú nhảy vọt hôm nay.
Tâm lý tích cực lan tỏa, Vn-Index thiết lập đỉnh lịch sử mới

Tâm lý tích cực lan tỏa, Vn-Index thiết lập đỉnh lịch sử mới

Chốt phiên làm việc đầu tiên của năm 2022, chỉ số Vn-Index đã tăng tới hơn 27 điểm và vượt lên mốc lịch sử mới hơn 1.525 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên nghiêng hẳn về bên mua với 332 mã tăng và 137 mã giảm.
Hành trình đưa Apple đạt vốn hoá 3.000 tỷ USD minh chứng cho lợi ích của việc bạo chi mua cổ phiếu quỹ

Hành trình đưa Apple đạt vốn hoá 3.000 tỷ USD minh chứng cho lợi ích của việc bạo chi mua cổ phiếu quỹ

Apple làm nên lịch sử vào ngày 3/1 khi trở thành công ty Mỹ đầu tiên chạm tay vào vốn hóa 3.000 tỷ USD trước khi sụt giảm ngay dưới mốc này vào cuối phiên.
Warren Buffett kiếm hơn 120 tỷ USD khi Apple chạm mốc vốn hóa 3 nghìn tỷ USD

Warren Buffett kiếm hơn 120 tỷ USD khi Apple chạm mốc vốn hóa 3 nghìn tỷ USD

5% cổ phần của Apple mà Berkshire Hathaway mua lại vào năm 2018 với giá 36 tỷ USD hiện trị giá 160 tỷ USD, khi gã khổng lồ công nghệ này đạt mốc vốn hóa 3 nghìn tỷ USD.
Cổ phiếu Evergrande bị đình chỉ giao dịch trong ngày đầu năm 2022

Cổ phiếu Evergrande bị đình chỉ giao dịch trong ngày đầu năm 2022

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Evergrande cho biết cổ phiếu của công ty đã bị đình chỉ giao dịch và công ty này sẽ sớm công bố lý do cụ thể. Diễn biến này càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tại Evergrande và ngành bất động sản Trung Quốc nói chung ngay trong ngày giao dịch đầu tiên của năm mới.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp