Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục duy trì đà tăng tích cực

Thứ năm, 04/11/2021 | 14:30 Theo dõi CFĐT trên

Chỉ số Vn-Index được dự bán tiếp tục duy trì đà tăng tích cực, hướng tới vùng cao mới từ 1.500 điểm – 1.550 điểm nhờ tâm lý tích cực và gói hỗ trợ kinh tế được Quốc hội thông qua.

Theo Báo cáo vĩ mô tháng 10/2021 của Công ty CP chứng khoán Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam – BSC, trong tháng 10, chỉ số Vn-Index đã tăng 7,6%, trong khi chỉ số HNX-Index tăng 15,3%. Các chỉ số liên tiếp vượt qua các ngưỡng kháng cự để xác lập xu hướng tăng điểm. 

Cũng theo BSC, trong tháng 10, đà tăng điểm đã duy trì trên diện rộng với 11/11 ngành cấp I khi chỉ số Vn-Index vượt đỉnh và thiết lập điểm số kỷ lục.  Trong đó, nhóm ngành dầu khí, tiện ích cộng đồng dẫn đầu đà tăng 14,2% trong tháng 10. Ở chiều ngược lại, ngành dược phẩm y tế và Ngân hàng có mức tăng kém nhất, lần lượt 2.2% và 2.9%. 

Vốn hóa tăng mạnh 8,5% trong tháng 9, vượt nhẹ so với mức tăng giá 7,6% của chỉ số Vn-Index. Diễn biến tăng dần và bùng nổ vào cuối tháng tháng 10 với sự tham gia tích cực của dòng tiền. Giá trị gia dịch bình quân đạt 1,508 triệu USD/ phiên trong tháng 10, cao hơn 3% so với tháng 9. Thanh khoản duy trì trong nửa đầu tháng và tăng dần cuối tháng khi có thông tin hỗ trợ. 

“Với kịch bản Vn-Index tiếp tục tăng điểm theo đà hướng tới các vùng cao mới, thanh khoản dự báo tiếp tục cải thiện trong tháng 11 với mức 2%”, BSC nhận định.

Theo báo cáo của BSC, tháng 10, khối ngoại duy trì bán ròng tháng thứ 3 cho dù mức bán ròng đang có dấu hiệu thu hẹp. Họ bán ròng 10/12 tháng gần nhất với tổng giá trị bán ròng 51,818 tỷ. Khối ngoại bán ròng 5,248 tỷ, trong đó HPG là mã được bán ròng nhiều nhất với giá trị 2,177 tỷ đồng và TPB là mã được mua nhiều nhất với 1,325 tỷ. Tín hiệu tích cực xuất hiện cuối tháng 10 dù vậy xu hướng bán ròng nhiều khả năng chưa sớm đảo chiều trong tháng 11.

BSC cho biết, nhà đầu tư cá nhân trong nước giao dịch năng động, tuy nhiên nhà đầu tư tổ chức trong nước mới là khối tham gia tích cực nhất trong tháng 10, chủ yếu từ hoạt động tạo lập với HĐTL VN30. 

Khối ngoại tổ chức tiếp tục giảm hoạt động giao dịch. Nhà đầu tư cá nhân trong nước giao dịch chiếm 86,2% thị trường so với mức bình quân 84% trong 1 năm. Tổ chức nước ngoài chiếm 6,7%, giảm 3,7% so tháng 9 và 20% so với bình quân 12 tháng. Dòng tiền nội và ngoại giao dịch tích cực thời cuối tháng 10. 

Bước sang tháng 11, BSC cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ có nhiều yếu tố hỗ trợ gồm hoạt động sản xuất và tiêu dùng đang dần khôi phục sau khi hoạt động bình thường hóa được đẩy mạnh. Gói kích cầu kinh tế gồm hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ lãi suất doanh nghiệp, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, … đang được Quốc hội xem xét và phê duyệt tại kỳ họp Quốc hội.

Kết quả kinh doanh quý III không tiêu cực như dự báo, khi nhờ nhóm cổ phiếu Ngân hàng, bất động sản, tài chính vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, BSC cũng cho biết, dịch bệnh Covid-19 vẫn con diễn biến khó lường trên thế giới cản trở đà tăng trưởng của các thị trường chủ chốt và nền kinh tế thế giới. Xu hướng tăng lãi suất của các nước khu vực thị trường mới nổi và các nước đang phát triển. Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể thu hẹp chương trình mua Trái phiếu vào tháng 11 và hoàn thành vào giữa năm 2022. Lãi suất cũng có thể bắt đầu tăng trong năm 2022.

Trong bối cảnh đó, BSC đã đưa ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán trong tháng 11. Kịch bản 1: Chỉ số Vn-Index tiếp tục duy trì đà tăng tích cực, hướng tới vùng cao mới từ 1.500 điểm  – 1.550 điểm nhờ tâm lý tích cực và gói hỗ trợ kinh tế được Quốc hội thông qua. Dòng tiền tăng trưởng, luân chuyển ở các nhóm ngành và sự đồng thuận của khối ngoại tiếp tục hỗ trợ xu hướng tăng điểm trong tháng 11.

Kịch bản 2: Chỉ số Vn-Index tăng điểm nhưng mất dần đà tăng vào nửa cuối tháng 11. Áp lực chốt lãi sau khi gói hỗ trợ công bố và biến động kém khả quan của thị trường thế giới khi FED công bố thu hẹp gói hỗ trợ trong tháng 11 cản trở đà tăng của Vn-Index. Chỉ số sau khi tăng sẽ điều và tích lũy trên 1.420 điểm.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/11: Thị trường rung lắc trên vùng đỉnh

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/11: Thị trường rung lắc trên vùng đỉnh

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao do dòng tiền tích cực mua khi giá giảm trong phiên. Sự luân phiên tăng giảm giữa các nhóm cổ phiếu giúp cho chỉ số chung không bị điều chỉnh sâu và hình thành nên vùng tích lũy VN-Index trên 1.420 điểm, xu hướng trung hạn của VN-Index vẫn là tăng giá.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 4/11: OCB, KDC, STK, VDS

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 4/11: OCB, KDC, STK, VDS

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 4/11, bao gồm: OCB, KDC, STK, VDS.
Cổ phiếu bất động sản bị bán tháo, Vn-Index giảm hơn 8 điểm

Cổ phiếu bất động sản bị bán tháo, Vn-Index giảm hơn 8 điểm

Chốt phiên giao dịch ngày hôm nay (3/11), chỉ số Vn-Index đã giảm hơn 8 điểm, kèm thanh khoản tăng vọt với mức hơn 43 nghìn tỷ đồng.
Quy hoạch 54 cụm cảng hàng hóa và 39 cụm cảng hành khách

Quy hoạch 54 cụm cảng hàng hóa và 39 cụm cảng hành khách

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có 9 hành lang vận tải thủy; 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh; 54 cụm cảng hàng hóa; 39 cụm cảng hành khách…
Cắt giảm tối đa thủ tục để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Cắt giảm tối đa thủ tục để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư và Tổ công tác đặc biệt về giải ngân đầu tư công tại các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tăng cường nắm tình hình, chỉ đạo xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc, bất cập trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Hôm nay, Nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu bắt đầu có hiệu lực

Hôm nay, Nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu bắt đầu có hiệu lực

Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, trong đó bổ sung Điều 38a về công thức giá cơ sở xăng dầu vừa được Chính phủ ban hành ngày 1/11 và có hiệu lực từ hôm nay 2/11.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp