Cắt giảm tối đa thủ tục để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Thứ năm, 04/11/2021 | 11:02 Theo dõi CFĐT trên

Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư và Tổ công tác đặc biệt về giải ngân đầu tư công tại các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tăng cường nắm tình hình, chỉ đạo xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc, bất cập trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Báo cáo số 7518/BC-BKHĐT gửi Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng đầu năm 2021 và các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, dự kiến giải ngân đến ngày 31/10/2021 là 257.387,17 tỷ đồng đạt 55,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, vốn trong nước đạt 60,89%, vốn nước ngoài đạt 15,29%. Có 07 bộ và 20 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 65%. Tuy nhiên, có 32/50 bộ, cơ quan Trung ương và 21/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 50%, trong đó có 20 bộ và 04 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 30% và 02 cơ quan Trung ương chưa giải ngân kế hoạch vốn…

Theo đó, để phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất vốn đầu tư công năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phát huy vai trò người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp công tác giải ngân vốn. Đây là yếu tố quyết định đến kết quả giải ngân của dự án.

Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư và Tổ công tác đặc biệt về giải ngân đầu tư công tại các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tăng cường nắm tình hình, bám sát thực tiễn, đẩy mạnh công tác giám sát, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc, bất cập trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Triển khai Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 20/8/2021 của Chính phủ, các bộ, cơ quan Trung ương đang khẩn trương triển khai xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung 10 Luật nhằm giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn còn tồn tại giữa các luật, bảo đảm sự thống nhất, khắc phục những vướng mắc trong thực hiện; cắt bỏ, những thủ tục hành chính không cần thiết nhằm giảm chi phí, thủ tục cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, cơ quan Trung ương tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan đến các thủ tục về đầu tư công, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công còn bất cập để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định, nhất là các quy định về xây dựng, đất đai, tài nguyên. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, cơ quan, địa phương, chuẩn bị kỹ nội dung và thực hiện đúng quy trình, thủ tục trong việc sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp kiểm soát giá và chất lượng nguyên, vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án đầu tư công; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số xây dựng làm cơ sở điều chỉnh gói thầu, tổng mức đầu tư dự án theo quy định…

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Tạm giữ 500 lít dầu DO không có hóa đơn chứng từ

Tạm giữ 500 lít dầu DO không có hóa đơn chứng từ

500 lít dầu DO được ông Trần Văn Hữu khai nhận mua lại từ các thùng chứa nhiên liệu trên xe tải khi các phương tiện này dừng đỗ tại cơ sở vá lốp trên địa bàn phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, Phú Yên.
‘Cơn nghiện than đá' đẩy kinh tế châu Á rơi vào bế tắc

‘Cơn nghiện than đá' đẩy kinh tế châu Á rơi vào bế tắc

Các nền kinh tế trong khu vực vẫn không ngừng tiêu thụ than đá dù biết rõ tác hại của chúng. Các chuyên gia cho rằng châu Á đang mắc chứng "nghiện than đá", và đây có thể sẽ trở thành một trong những chủ đề được bàn tán nhiều tại COP26 năm nay.
Giá điện bình quân của Việt Nam đang ở đâu so với thế giới?

Giá điện bình quân của Việt Nam đang ở đâu so với thế giới?

Theo trang thông tin điện tử Global Petrol Prices, giá điện bình quân của Việt Nam hiện đang xếp thứ 101/147 quốc gia (theo thứ tự giảm dần của giá điện).
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/11

Cafedautu.vn sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Truy tìm 'nữ quái' lừa đảo mua bán nhà đất tại Hà Nội

Truy tìm 'nữ quái' lừa đảo mua bán nhà đất tại Hà Nội

Đối tượng Nguyễn Thị Hồng Tâm đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức nhận đặt cọc tiền mua bán nhà đất rồi bỏ trốn...
Các ông lớn dầu mỏ đang ‘hốt bạc’ từ cơn sốt giá dầu

Các ông lớn dầu mỏ đang ‘hốt bạc’ từ cơn sốt giá dầu

Các ông lớn dầu mỏ đang hưởng dòng tiền mặt lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây nhờ giá dầu leo thang mạnh. Tuy nhiên, các công ty này chủ trương dùng lợi nhuận để hoàn tiền cho cổ đông, thay vì đầu tư khai thác các mỏ dầu mới.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp