Steve Forbes: Phương pháp "chữa trị" thực sự cho lạm phát đã bị bỏ qua

Thứ năm, 29/09/2022 | 16:27 Theo dõi CFĐT trên

Steve Forbes, Chủ tịch Forbes Media, cho biết, khi tập trung vào việc tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát, các Ngân hàng Trung ương và Chính phủ đã bỏ qua tầm quan trọng của việc duy trì tiền tệ ổn định.

Steve Forbes: Phương pháp chữa trị thực sự cho lạm phát đã bị bỏ qua (Ảnh minh họa)
Steve Forbes: Phương pháp chữa trị thực sự cho lạm phát đã bị bỏ qua (Ảnh minh họa)

Trong phiên đầu tuần này, đồng Bảng Anh đã giảm 4% chỉ trong thời gian ngắn, xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 1,0382 USD đổi 1 Bảng Anh. Giá đồng tiền này lao dốc sau khi Chính phủ Anh thông báo cắt giảm thuế, đồng thời khuyến khích đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng.

Đồng bảng Anh đang suy yếu so với USD khi lãi suất ở Mỹ tiếp tục tăng. Tương tự, hai đồng tiền mạnh nhất của châu Á là đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng Yên Nhật Bản cũng giảm mạnh do hai nền kinh tế này đang duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng hơn so với Mỹ.

“Gần như không có Ngân hàng Trung ương nào ngày nay nói về sự ổn định của tiền tệ”, Forbes cho biết tại Hội nghị được tổ chức ở Singapore.

Ông nói rằng nhiều nhà kinh tế học và các nhà hoạch định chính sách mắc kẹt trong tư duy chỉ biết giảm thiểu lạm phát bằng việc tăng lãi suất mà không nhìn xa hơn, ví dụ như thực hiện các bước hỗ trợ tiền tệ.

Xem thêm: Fed tập trung toàn lực kéo giảm lạm phát

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Forbes lấy một ví dụ từ thập niên 1980. Sau khi Chủ tịch Fed Paul Volcker kiềm chế lạm phát bằng mức tăng lãi suất hơn 20%, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã ổn định nền kinh tế và tăng sản lượng bằng cách cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Reagan cũng điều phối các nỗ lực toàn cầu để bán USD và mua các loại tiền tệ khác.

Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, các nhà quan chức chỉ “bó hẹp” phương án chế ngự lạm phát bằng việc đẩy lãi suất lên cao. 

Forbes cho rằng đó không phải phương pháp “chữa trị” lạm phát thực sự. Ông nói: “Cách chữa trị thực sự là ổn định tiền tệ. Bạn không cần phải khiến cho mọi người nghèo đi chỉ để đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu”.

Sự mất cân bằng trên thị trường tiền tệ có thể mang đến nhiều vấn đề cho các nền kinh tế. Đồng USD cao hơn có nghĩa là chi phí hàng hóa xuất khẩu từ Mỹ sẽ đắt hơn, trong khi các đồng tiền khác yếu hơn sẽ khiến dự trữ ngoại hối sụt giảm.

Song, Forbes đề xuất sử dụng vàng để ổn định tiền tệ, chẳng hạn như neo đồng USD với vàng để đồng USD có giá trị cố định.

Ông nói: “Vàng giữ giá trị nội tại tốt hơn bất cứ thứ gì khác. Vàng không phải một vật giữ giá trị ổn định hoàn hảo, nhưng chúng tốt hơn bất cứ thứ gì con người đã tìm thấy trong hơn 4.000 năm qua. Với các loại tiền tệ không ổn định, các khoản đầu tư dài hạn sẽ kém hiệu quả hơn, mà đó là chìa khóa của tăng trưởng kinh tế”.

Xem thêm: Lạm phát lõi tiếp tục đi lên khiến nhà đầu tư mất nơi “ẩn náu”

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/9: Hạn chế giao dịch

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 29/9: Hạn chế giao dịch

Đồ thị ngày liên tục xuất hiện hai gap down tính từ đầu tuần tới nay cho thấy tâm lý thị trường đang tiêu cực. NĐT nên hạn chế giao dịch trong những phiên tới.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/9: BMP, VSH, MWG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/9: BMP, VSH, MWG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 29/9, bao gồm: BMP, VSH, MWG.
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Báo cáo Cập nhật Tình hình Kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương kỳ tháng 10/2022 của Ngân hàng Thế giới vừa công bố sáng nay (27/9) nhận định: Kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro ở phía trước…
ECB sẽ nâng lãi suất trong một vài cuộc họp tới

ECB sẽ nâng lãi suất trong một vài cuộc họp tới

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết, cơ quan này sẽ tăng lãi suất trong “một vài cuộc họp tới” để đảm bảo tỷ lệ lạm phát không leo lên mức cao hơn và đà tăng của giá cả cũng sẽ sớm trở lại ngưỡng mục tiêu.
Sửa Luật Đất đai: Điều chỉnh chính sách liên quan đến yếu tố nước ngoài

Sửa Luật Đất đai: Điều chỉnh chính sách liên quan đến yếu tố nước ngoài

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sửa đổi một số nội dung liên quan đến quy định về giao đất, cho thuê đất đối với các đối tượng sử dụng đất có yếu tố nước ngoài, trong đó bổ sung trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất với “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài…”
Sáng 29/9: Giá vàng liên tục trồi sụt ngay đầu giờ sáng

Sáng 29/9: Giá vàng liên tục trồi sụt ngay đầu giờ sáng

Giá vàng trong nước liên tục được điều chỉnh tăng rồi lại giảm ngay trong đầu giờ sáng nay (28/9) khiến nhà đầu tư hoang mang...
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp