Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Thứ bảy, 06/11/2021 | 09:52 Theo dõi CFĐT trên
Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại từ ngày 6/11 sau 10 năm khởi công xây dựng dự án
Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại từ ngày 6/11 sau 10 năm khởi công xây dựng dự án

Đây là thời khắc đánh dấu tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên của Hà Nội và cũng là của cả nước đi vào khai thác sau 10 năm khởi công xây dựng.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Trước đó, tại lễ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: để đảm bảo việc vận hành khai thác dự án an toàn, hiệu quả, bộ yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo tổng thầu EPC và phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Bộ Giao thông vận tải cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND TP. Hà Nội trong giai đoạn vận hành khai thác.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Xem thêm: “Dự án Cát Linh - Hà Đông đội vốn do chưa có kinh nghiệm, chưa chuẩn bị tốt”

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội  tuyên bố tiếp nhận bàn giao dự án metro Cát Linh - Hà Đông từ Bộ Giao thông vận tải và đưa vào khai thác từ sáng 6/11.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Ông Tuấn cho biết giai đoạn 1 (6 tháng đầu, trong đó có 15 ngày đầu chở khách miễn phí): thời gian mở tuyến của metro Cát Linh - Hà Đông từ 5h30', thời gian đóng tuyến 22h; vận hành từ 4 đến 6 đoàn tàu với giãn cách chạy tàu 10-15 phút/lượt.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Giai đoạn 2 (6 tháng tiếp theo): mở tuyến từ 5h30’, đóng tuyến 22h30; vận hành 9 đoàn tàu, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/ lượt.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Sau lời tuyên bố tiếp nhận metro Cát Linh - Hà Đông của đại diện UBND TP Hà Nội, các khách mời đã lên chuyến tàu đầu tiên để trải nghiệm loại hình vận tải công cộng mới nhất tại Việt Nam.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Xem thêm: Hà Nội: Bố trí điểm dừng xe buýt, trông giữ xe cho khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Để đi tàu metro Cát Linh - Hà Đông, nhân viên tại các ga hướng dẫn khách mua vé tại quầy bán vé tự động. Hành khách dùng tiền mặt đưa vào khe nhận tiền và chọn ga đến, máy sẽ nhả vé bằng thẻ nhựa và tiền thừa (nếu có).

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Do hệ thống máy bán vé tự động của dự án chưa tích hợp mua vé bằng thẻ ngân hàng nên ban đầu chỉ bán vé theo hình thức nhận tiền mặt.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Ngoài mua vé tự động, hành khách có thể mua vé trực tiếp tại quầy bán vé tại nhà ga. Sau khi mua vé, khách dùng vé để quẹt, cổng soát vé tự động sẽ mở để khách lên ke ga đợi tàu. Tại ga xuống, khách đưa vé vào khe tại cửa thu vé để ra khỏi ga.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), trước khi đưa metro Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động chính thức, 733 nhân sự vận hành khai thác đã diễn tập đầy đủ 63 tình huống trong cứu hộ trong khai thác và đã được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chấp nhận.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

"Giá mở cửa 7.000 đồng, mỗi kilômet thêm 600 đồng. Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng khách đi tàu trả tiền theo kilômet, đi dài trả tiền nhiều, đi ngắn trả tiền ít. Giá vé trên đã có trợ giá của Nhà nước", ông Trường nói và cho biết thêm giá vé ngày là 30.000 đồng/người/vé/ngày, không giới hạn số lượt đi lại; vé tháng có các mức từ 100.000 - 140.000 - 200.000 đồng/tháng/người tùy theo từng nhóm hành khách.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Xem thêm: Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn phí.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Trong 15 ngày đầu, hành khách được miễn phí vé và được phát sổ tay hướng dẫn đi tàu. Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị vận hành, cho biết nhân viên nhà ga sẽ phát thẻ 0 đồng cho khách và thu lại vào cuối ngày để kiểm đếm số lượng.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Để tiếp cận 12 ga tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách có thể sử dụng 55 tuyến xe buýt kết nối theo chiều ngang và chiều dọc với tuyến metro. Ga đầu tuyến Cát Linh và ga cuối tuyến Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Với khách đi xe máy, toàn bộ 12 ga bố trí chỗ gửi để đi tàu.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành

Do đây là tổ hợp đường sắt đô thị đầu tiên, Hà Nội đã lập tổ công tác đặc biệt để xử lý những tình huống cấp bách. Các quận dọc tuyến đường sắt đi qua đều có lực lượng công an ứng trực bảo vệ an ninh, an toàn.

Một số hình ảnh người dân đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông:

Người dân Hà Nội trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Người dân Hà Nội trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
người dân bắt đầu được đi tàu Cát Linh - Hà Đông miễn phí 15 ngày đầu
người dân bắt đầu được đi tàu Cát Linh - Hà Đông miễn phí 15 ngày đầu
Tàu điện Cát Linh – Hà Đông
Tàu điện Cát Linh – Hà Đông
Tàu điện Cát Linh – Hà Đông
Triệu Thu
Theo VnMedia.vn Copy
‘Tấm vé trong mơ’ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp được phát hành sau 13 năm chờ đợi

‘Tấm vé trong mơ’ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp được phát hành sau 13 năm chờ đợi

Sau 13 năm chờ đợi, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp được vận hành chính thức. Theo đó, giá vé sẽ giao động từ 7.000 - 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng, trong 15 ngày chạy đầu hành khách được miễn tiền vé.
“Dự án Cát Linh - Hà Đông đội vốn do chưa có kinh nghiệm, chưa chuẩn bị tốt”

“Dự án Cát Linh - Hà Đông đội vốn do chưa có kinh nghiệm, chưa chuẩn bị tốt”

“Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là dự án thí điểm, chưa có nhiều kinh nghiệm, do chưa chuẩn bị tốt nên khi thực hiện phải bổ sung dự án, trình cấp có thẩm quyền, làm kéo dài thời gian. Đây là một trong những lý do làm dự án bị đội vốn so với thời điểm ban đầu,” Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói.
Hà Nội: Bố trí điểm dừng xe buýt, trông giữ xe cho khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông

Hà Nội: Bố trí điểm dừng xe buýt, trông giữ xe cho khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông

Để chuẩn bị tiếp nhận đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội sẽ bố trí 12 cặp điểm dừng xe buýt đặt trong khu vực nhà ga; 38 điểm dừng có nhà chờ xe buýt; bố trí khu vực trông giữ xe đạp, xe máy…
Bắc Kinh siết bất động sản, nhiều địa phương thất thu

Bắc Kinh siết bất động sản, nhiều địa phương thất thu

Việc Bắc Kinh siết bất động sản và ghìm cương giá địa ốc đang khiến tình hình tài chính của nhiều địa phương ở nước này bị tổn hại.
Không để thiếu hàng, sốt giá dịp Tết Nguyên đán

Không để thiếu hàng, sốt giá dịp Tết Nguyên đán

Bộ Công Thương đang theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để chủ động có phương án hoặc đề xuất với Chính phủ các biện pháp bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng, bình ổn giá, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng sốt giá.
Khuyến cáo cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Khuyến cáo cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Sau 58 ngày đấu tranh, vụ việc bỏ lô hàng nước tăng lực tại Benin trong khuyến cáo gửi doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã được xử lý dứt điểm.
Siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 11.000 tỷ đồng lớn nhất Đà Nẵng chuẩn bị khởi động lại

Siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 11.000 tỷ đồng lớn nhất Đà Nẵng chuẩn bị khởi động lại

Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng cho biết đang trong quá trình tái cơ cấu và chuẩn bị các nguồn lực để khởi động dự án vào quý II.
Thơ Nguyễn Văn Long: Sóng Sánh Đồi Hoa

Thơ Nguyễn Văn Long: Sóng Sánh Đồi Hoa

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Thơ Nguyễn Văn Long: Thương Một Người

Thơ Nguyễn Văn Long: Thương Một Người

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Thơ Nguyễn Văn Long: Trời Ước Định

Thơ Nguyễn Văn Long: Trời Ước Định

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Cafe Khởi nghiệp