Quy định mới về điều phối giờ hạ, cất cánh tại sân bay

Thứ ba, 14/12/2021 | 16:15 Theo dõi CFĐT trên

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay.

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư quy định chi tiết về quản lý cảng hàng không, sân bay, trong đó quy định chi tiết về nội dung điều phối giờ cất hạ cánh (Slot) tại cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam thành lập Hội đồng slot để tham mưu, giúp việc trong công tác điều phối slot, gồm có đại diện các hãng hàng không Việt Nam, người khai thác cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và các cơ quan thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay. 

Xác định slot lịch sử

Việc xác định lịch sử slot của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80% của mỗi chuỗi slot được xác nhận vào ngày cơ sở tính slot lịch sử của mùa lịch bay tương ứng liền kề trước đó, ngày 31 tháng 01 đối với lịch bay mùa hè và ngày 31 tháng 8 đối với lịch bay mùa đông.

Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quyết định thay đổi tỷ lệ sử dụng đúng của mỗi chuỗi slot được xác nhận trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác phù hợp với đề nghị của IATA. Đối với slot cất cánh là slot phải được khai thác thực tế không sớm hơn hoặc muộn hơn slot được xác nhận 60 phút đối với chuyến bay đi quốc tế, 30 phút đối với chuyến bay đi nội địa;

Đối với slot hạ cánh là slot phải được khai thác thực tế. Tỷ lệ sử dụng đúng là thương số của tổng số slot sử dụng đúng trên tổng số slot được xác nhận (đối với lịch bay mùa hè: từ đầu mùa đến ngày 20 tháng 8; đối với lịch bay mùa đông: từ đầu mùa đến cuối mùa).

Trong quá trình điều phối slot, Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh các chỉ số quy định trên cơ sở tham khảo ý kiến của Hội đồng slot, công bố chỉ số này 01 tuần trước khi bắt đầu mùa lịch bay (nếu có thay đổi so với lịch bay trước đó).

Tiêu chí, thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ, cất cánh

Cục Hàng không Việt Nam xem xét, điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên: slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối; thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối; các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó; Slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 06 slot/ngày); slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo các thứ tự ưu tiên như nêu ở trên và các slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau: giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa; giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn; chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới; slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội; chuyến bay của hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao; chuyến bay quốc tế đường dài; chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới; chuyến bay sử dụng tàu bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn. 

Quy trình điều phối giờ hạ, cất cánh

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không danh sách slot lịch sử trước mỗi mùa lịch bay theo thời hạn thông báo slot lịch sử (SHL Deadline) tại lịch điều phối slot của IATA.

Theo thời hạn gửi đề nghị đầu mùa lịch bay (Initial Submission Deadline) được cập nhật tại lịch điều phối slot của IATA, hãng hàng không yêu cầu xác nhận chuỗi slot gửi điện văn đến địa chỉ thư điện tử được công bố trên trang thông tin điện tử của Cục Hàng không Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm xem xét và gửi đến hãng hàng không thông tin điều phối (xác nhận-code K, đề nghị điều chỉnh-code O hoặc từ chối-code U) chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thời hạn phân bổ slot đầu mùa lịch bay (SAL Deadline) theo lịch điều phối slot của IATA.

Các trường hợp thu hồi, hoán đổi slot

Việc thu hồi slot được áp dụng trong các trường hợp sau: hãng hàng không không bắt đầu khai thác trong thời gian tương ứng 20% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 05 tuần; Hãng hàng không ngừng khai thác liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 30% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 05 tuần; Hãng hàng không sử dụng không đúng slot liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 40% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 07 tuần.

Ngoài ra,các hãng hàng không được phép hoán đổi slot trên cơ sở 1:1 trong cùng một cảng hàng không với các điều kiện: phải được hoán đổi toàn bộ chuỗi slot; chỉ được hoán đổi chuỗi slot một lần trong một mùa lịch bay...

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, tổng lượng xe tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến sáng ngày 13 tháng 12 năm 2021 là 4.304 xe (trong đó: cửa khẩu Hữu Nghị: 1.083 xe, cửa khẩu Chi Ma 747 xe, cửa khẩu Tân Thanh 2474 xe).
Lên đỉnh trong gần 4 thập kỷ, Mỹ chạy đua kìm lạm phát

Lên đỉnh trong gần 4 thập kỷ, Mỹ chạy đua kìm lạm phát

Theo dữ liệu mới nhất do Bộ Lao động Mỹ công bố, lạm phát nước này trong tháng 11 đã chứng kiến mức tăng cao nhất trong vòng 39 năm.
Gần 600 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển Việt Nam

Gần 600 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển Việt Nam

10 tháng năm nay, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt 588 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng container tăng 10%.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/12: PVT, CEX, SZC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/12: PVT, CEX, SZC

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 14/12, bao gồm: PVT, CEX, SZC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/12: Tiến tới vượt đỉnh vượt đỉnh 1.500

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/12: Tiến tới vượt đỉnh vượt đỉnh 1.500

Hôm nay, khối ngoại bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX với giá trị đồng thời xấp xỉ 45.9 tỷ. Có thể nói dòng tiền vẫn ủng hộ đà tăng của thị trường. Tính đến hiện tại chưa có chướng ngại vật gì đáng kể trên con “đường vượt đỉnh 1.500” của VN-Index.
Các khoản nợ khổng lồ của Mỹ có thể trói chân Fed trong cuộc chiến với lạm phát

Các khoản nợ khổng lồ của Mỹ có thể trói chân Fed trong cuộc chiến với lạm phát

Trong năm 2020, doanh nghiệp Mỹ thỏa sức vay nợ, hậu quả là Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ phải cẩn trọng để dập tắt lạm phát mà không kéo nền kinh tế sụp đổ cùng.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp