Quy định mới về điều phối giờ hạ, cất cánh tại sân bay

Thứ ba, 14/12/2021 | 16:15 Theo dõi CFĐT trên

Bộ GTVT đã ban hành Thông tư quy định chi tiết về quản lý cảng hàng không, sân bay, trong đó quy định chi tiết về nội dung điều phối giờ cất hạ cánh (Slot) tại cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam thành lập Hội đồng slot để tham mưu, giúp việc trong công tác điều phối slot, gồm có đại diện các hãng hàng không Việt Nam, người khai thác cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và các cơ quan thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay. 

Xác định slot lịch sử

Việc xác định lịch sử slot của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80% của mỗi chuỗi slot được xác nhận vào ngày cơ sở tính slot lịch sử của mùa lịch bay tương ứng liền kề trước đó, ngày 31 tháng 01 đối với lịch bay mùa hè và ngày 31 tháng 8 đối với lịch bay mùa đông.

Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quyết định thay đổi tỷ lệ sử dụng đúng của mỗi chuỗi slot được xác nhận trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác phù hợp với đề nghị của IATA. Đối với slot cất cánh là slot phải được khai thác thực tế không sớm hơn hoặc muộn hơn slot được xác nhận 60 phút đối với chuyến bay đi quốc tế, 30 phút đối với chuyến bay đi nội địa;

Đối với slot hạ cánh là slot phải được khai thác thực tế. Tỷ lệ sử dụng đúng là thương số của tổng số slot sử dụng đúng trên tổng số slot được xác nhận (đối với lịch bay mùa hè: từ đầu mùa đến ngày 20 tháng 8; đối với lịch bay mùa đông: từ đầu mùa đến cuối mùa).

Trong quá trình điều phối slot, Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều chỉnh các chỉ số quy định trên cơ sở tham khảo ý kiến của Hội đồng slot, công bố chỉ số này 01 tuần trước khi bắt đầu mùa lịch bay (nếu có thay đổi so với lịch bay trước đó).

Tiêu chí, thứ tự ưu tiên điều phối giờ hạ, cất cánh

Cục Hàng không Việt Nam xem xét, điều phối chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thứ tự ưu tiên: slot lịch sử và các thay đổi slot lịch sử không tác động đến các tham số điều phối; thay đổi slot lịch sử tác động đến các tham số điều phối; các slot kéo dài của mùa khai thác liền kề trước đó; Slot của hãng hàng không lần đầu tiên khai thác đến cảng hàng không (chỉ ưu tiên xác nhận 06 slot/ngày); slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam sử dụng các tiêu chí ưu tiên bổ sung để điều phối các slot chưa được xác nhận theo các thứ tự ưu tiên như nêu ở trên và các slot đề nghị mới của hãng hàng không đang khai thác theo thứ tự như sau: giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot kéo dài từ đầu mùa đến cuối mùa; giai đoạn hiệu lực của chuỗi slot dài hơn được ưu tiên hơn; chuyến bay đến, đi từ quốc gia mới; slot của các đường bay phục vụ kinh tế, xã hội; chuyến bay của hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao; chuyến bay quốc tế đường dài; chuyến bay đến, đi từ cảng hàng không mới; chuyến bay sử dụng tàu bay thân rộng có cấu hình thương mại lớn. 

Quy trình điều phối giờ hạ, cất cánh

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không danh sách slot lịch sử trước mỗi mùa lịch bay theo thời hạn thông báo slot lịch sử (SHL Deadline) tại lịch điều phối slot của IATA.

Theo thời hạn gửi đề nghị đầu mùa lịch bay (Initial Submission Deadline) được cập nhật tại lịch điều phối slot của IATA, hãng hàng không yêu cầu xác nhận chuỗi slot gửi điện văn đến địa chỉ thư điện tử được công bố trên trang thông tin điện tử của Cục Hàng không Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm xem xét và gửi đến hãng hàng không thông tin điều phối (xác nhận-code K, đề nghị điều chỉnh-code O hoặc từ chối-code U) chuỗi slot đầu mùa lịch bay theo thời hạn phân bổ slot đầu mùa lịch bay (SAL Deadline) theo lịch điều phối slot của IATA.

Các trường hợp thu hồi, hoán đổi slot

Việc thu hồi slot được áp dụng trong các trường hợp sau: hãng hàng không không bắt đầu khai thác trong thời gian tương ứng 20% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 05 tuần; Hãng hàng không ngừng khai thác liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 30% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 05 tuần; Hãng hàng không sử dụng không đúng slot liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 40% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 07 tuần.

Ngoài ra,các hãng hàng không được phép hoán đổi slot trên cơ sở 1:1 trong cùng một cảng hàng không với các điều kiện: phải được hoán đổi toàn bộ chuỗi slot; chỉ được hoán đổi chuỗi slot một lần trong một mùa lịch bay...

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, tổng lượng xe tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến sáng ngày 13 tháng 12 năm 2021 là 4.304 xe (trong đó: cửa khẩu Hữu Nghị: 1.083 xe, cửa khẩu Chi Ma 747 xe, cửa khẩu Tân Thanh 2474 xe).
Lên đỉnh trong gần 4 thập kỷ, Mỹ chạy đua kìm lạm phát

Lên đỉnh trong gần 4 thập kỷ, Mỹ chạy đua kìm lạm phát

Theo dữ liệu mới nhất do Bộ Lao động Mỹ công bố, lạm phát nước này trong tháng 11 đã chứng kiến mức tăng cao nhất trong vòng 39 năm.
Gần 600 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển Việt Nam

Gần 600 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển Việt Nam

10 tháng năm nay, khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt 588 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng container tăng 10%.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/12: PVT, CEX, SZC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/12: PVT, CEX, SZC

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 14/12, bao gồm: PVT, CEX, SZC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/12: Tiến tới vượt đỉnh vượt đỉnh 1.500

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/12: Tiến tới vượt đỉnh vượt đỉnh 1.500

Hôm nay, khối ngoại bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX với giá trị đồng thời xấp xỉ 45.9 tỷ. Có thể nói dòng tiền vẫn ủng hộ đà tăng của thị trường. Tính đến hiện tại chưa có chướng ngại vật gì đáng kể trên con “đường vượt đỉnh 1.500” của VN-Index.
Các khoản nợ khổng lồ của Mỹ có thể trói chân Fed trong cuộc chiến với lạm phát

Các khoản nợ khổng lồ của Mỹ có thể trói chân Fed trong cuộc chiến với lạm phát

Trong năm 2020, doanh nghiệp Mỹ thỏa sức vay nợ, hậu quả là Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ phải cẩn trọng để dập tắt lạm phát mà không kéo nền kinh tế sụp đổ cùng.
Áo ủng hộ EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Áo ủng hộ EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Áo đã trở thành điểm sáng với kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 3,35 tỷ USD, tăng gần 14% so với năm 2020. Chính phủ Áo ủng hộ EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Giá mặt hàng giáo dục tăng mạnh nhất so với các nhóm hàng tiêu dùng

Giá mặt hàng giáo dục tăng mạnh nhất so với các nhóm hàng tiêu dùng

Trong số các nhóm hàng tăng giá tháng 9, nhóm giáo dục tăng cao nhất so với các nhóm khác và cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Kế hoạch áp giá trần lên dầu Nga của EU tạm trì hoãn

Kế hoạch áp giá trần lên dầu Nga của EU tạm trì hoãn

Các nước thành viên Liên minh châu Âu đang chạy đua để đi đến một thỏa thuận chung về việc áp giá trần lên mặt hàng dầu thô của Nga. Tuy nhiên, nhiều khả năng vấn đề này sẽ bị trì hoãn cho đến khi một lệnh trừng phạt mới được thông qua.
EU cảnh báo viễn cảnh thiếu thực phẩm

EU cảnh báo viễn cảnh thiếu thực phẩm

Giá cả năng lượng và phân bón tăng chóng mặt đang có nguy cơ đe dọa đến hoạt động sản xuất rau quả của Liên minh Châu Âu (EU).