Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Không thể chữa bệnh như nước tiên tiến nhất mà giá thì như nước nghèo nhất"

Chủ nhật, 21/08/2022 | 15:18 Theo dõi CFĐT trên

Phát biểu tại Hội nghị 'Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: Ngành y tế có "một núi việc", toàn những việc cấp bách, phải giải quyết ngay, có rất nhiều vấn đề mà trong vòng một cuộc họp không thể giải quyết hết được.

Phó Thủ tướng nêu rõ: Nước ta là nước đang phát triển với thu nhập trung bình thấp, nhu cầu khám chữa bệnh cao. Trung bình chi phí khám chữa bệnh những năm trước đây có 70% liên quan đến thuốc, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm. Mấy năm gần đây rút xuống còn khoảng 60%, trong đó máy móc phải là tốt nhất, thuốc tốt, thiết bị, vật tư cũng chất lượng cao. Riêng về thuốc, có tới hơn 90% là nhập từ bên ngoài.

Theo Phó Thủ tướng, mệnh giá bảo hiểm y tế của Việt Nam tính trung bình một người (người dân, người nghèo, người mua bảo hiểm theo hộ) là 1 triệu VNĐ/người/năm, không bằng 1/10-1/30 của các nước phát triển. Muốn giải quyết vấn đề giữ biên chế cho ngành y nói chung, cần tăng thu nhập cho cán bộ, nhiên viên y tế thông qua việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Nhưng muốn tính đúng, tính đủ thì chỉ có cách là người dân đóng góp, mua bảo hiểm y tế hoặc lấy ngân sách bù vào. Tuy nhiên, người dân thì nghèo, ngân sách thì khó.

“Về lâu dài, phải giải quyết được nút thắt trong việc tính đúng, tính đủ, có thể mức chưa được như các nước khác nhưng không thể như bây giờ. Chúng ta cũng phải tăng đầu tư ngân sách. Hiện nay, cứ 100 đồng tiền mua BHYT thì có 60 đồng của người dân và 40 đồng của NSNN, cần phải tăng mức này. Không thể nào đòi chữa bệnh như các nước tiên tiến nhất mà giá lại như nước nghèo nhất.” – Phó Thủ tướng thẳng thắn nêu rõ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Về biên chế ngành y, Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay có 8,8 bác sĩ/vạn dân, trong khi con số này ở Australia là 36, Pháp là 34, Trung Quốc là 22.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, “quan trọng hơn nữa” là điều dưỡng viên.

“Nếu theo nguyên lý ngành y mong muốn hướng tới là chữa trị, chăm sóc, người bệnh, chứ không trị bệnh nhưng chúng tôi không có điều dưỡng viên. Trên thế giới, cứ 1 bác sĩ thì có 3-4 điều dưỡng viên, Nhật Bản thậm chí có đến 9-10 người, còn ở Việt Nam 1 bác sĩ chỉ có 1,5 điều dưỡng viên. Trong khi đó, yêu cầu về biên chế là giảm khoảng 10%. Như vậy, khoảng cách giữa yêu cầu đặt ra và điều kiện, mong muốn triển khai là quá xa. Cần phải giải quyết vấn đề trên yếu tố thực tế.” – Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Về vấn đề tự chủ y tế, ông Vũ Đức Đam cho rằng, cần phải có cơ chế. Bộ Y tế phải khởi xướng, Bộ Tài chính đồng hành.

Về y tế cơ sở, theo Nghị quyết Quốc hội, 30% chi cho dự phòng nhưng hiện nay trung bình chi chỉ có 17%. “Tôi tha thiết đề nghị các đồng chí Chủ tịch tỉnh chỉ đạo UBND huyện làm sao phải có chương trình chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên mọi địa bàn. Từ đó, sẽ ra được các công việc, các mảng dịch vụ mà trạm y tế cơ sở buộc phải làm, nâng cao trình độ và tăng thu nhập. Khi có thu nhập tốt thì sẽ ngành y sẽ thu hút lao động nhiều hơn.” – Phó Thủ tướng đề nghị.

Đối với tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế hoàn thành dự thảo Nghị quyết về vấn đề này và trình Chính phủ.

“Khi Nghị quyết được ban hành, nếu vẫn không mua được trang thiết bị, vật tư y tế thì Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm.” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Bloomberg: Việt Nam có thể làm tốt hơn so với mục tiêu tăng trưởng 7%

Bloomberg: Việt Nam có thể làm tốt hơn so với mục tiêu tăng trưởng 7%

Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ khi nhiều doanh nghiệp toàn cầu từ Samsung Electronics cho tới Lego Group bắt đầu đặt các siêu nhà máy tại đây. Tương tự, Apple cũng đang trong quá trình đàm phán để lần đầu tiên đưa dây chuyền sản xuất Apple Watch và MacBook tới Việt Nam. 
Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

Fed: Tiếp tục tăng lãi suất là biện pháp thiết yếu trong tình cảnh hiện nay

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tham gia tại cuộc họp chính sách tháng 7 cho biết, khả năng cao họ sẽ không xem xét việc giảm tốc đà tăng lãi suất cho đến khi tình trạng lạm phát giảm đáng kể.
Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh

Morgan Stanley: Lạm phát châu Á đã đạt đỉnh

Theo chuyên gia kinh tế khu vực châu Á tại Morgan Stanley, lạm phát ở châu Á đã đạt đỉnh so với các nền kinh tế lớn khác như Mỹ và châu Âu. 
Thắt chặt chính sách tiền tệ kiềm chế đà phát triển các kỳ lân châu Á

Thắt chặt chính sách tiền tệ kiềm chế đà phát triển các kỳ lân châu Á

Các kỳ lân châu Á, những doanh nghiệp khởi nghiệp có mức định giá trên 1 tỷ USD) đang dần “thấu nỗi đau” từ xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu khi nhà đầu tư ngày càng né tránh các kênh rủi ro và cũng ít các tổ chức chưa niêm yết mà có định giá 1 tỷ USD.
Đầu tư vào Bed Bath & Beyond, nhiều người lỗ hàng trăm triệu USD

Đầu tư vào Bed Bath & Beyond, nhiều người lỗ hàng trăm triệu USD

Giới đầu tư cá nhân tuần qua phải đối mặt với khoản lỗ khổng lồ trị giá hàng trăm triệu USD vì đổ xô mua vào mã cổ phiếu meme.
Bảo hiểm Quân đội tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu

Bảo hiểm Quân đội tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu

Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC, HOSE: MIG) mới đây đã thông báo Nghị quyết HĐQT về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ lên 1.930,5 tỷ đồng.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp