Những thương vụ m&a nổi tiếng Việt Nam

Thứ ba, 26/12/2023 | 11:31 Theo dõi CFĐT trên

Các thương vụ M&A phổ biến đã được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông hiện nay nên hẳn người xem không còn xa lạ gì với thuật ngữ này. Vậy, khái niệm M&A là gì? Những thương vụ M&A nổi tiếng Việt Nam trong thời gian qua sẽ được liệt kê dưới đây.

Khái niệm M&A

M&A có tên đầy đủ LÀ Mergers và Acquisitions nghĩa là sáp nhập và mua lại. M&A là hành động giành quyền kiểm soát một doanh nghiệp thông qua việc mua bán, sáp nhập các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc mua bán sáp nhập của 2 doanh nghiệp cùng hoạt động trên thị trường kinh tế.

M&A dù được dùng chung nhưng có 2 hành động là sáp nhập và mua lại lại có sự khác biệt:

  • Sáp nhập: Những công ty hoạt động riêng lẻ, độc lập sáp nhập trở thành một doanh nghiệp, các đơn vị này có thể là đối thủ cạnh tranh hoặc có chung nhà cung cấp, khách hàng.

  • Mua lại: Một doanh nghiệp mua lại 1 phần hoặc toàn bộ cổ phiếu của doanh nghiệp khác, sau đó có thể dành toàn bộ quyền kiểm soát công ty đã mua lại. Hoạt động mua lại thường là các doanh nghiệp có quy mô lớn, tầm cỡ mua lại các doanh nghiệp nhỏ và giành quyền kiểm soát.

Kết quả cả 2 hành động M&A là giống nhau nhưng mối quan hệ giữa hai đối tượng có nhiều khác biệt, quyết định việc “sáp nhập" hoặc “mua lại".

Những thương vụ M&A nổi tiếng tại Việt Nam

Những thương vụ m&a nổi tiếng việt nam có thể kể đến như:

  • Central Group thu mua Big C Việt Nam: Vào năm 2016, Central Group đã tiến hành mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam với tổng giá trị lên đến 1,14 tỷ USD nhằm sở hữu thương hiệu này. Ngoài ra, Central Group còn đầu tư lại hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim- Được biết đến là hệ thống phân phối thiết bị điện tử hàng đầu tại Việt Nam.

  • Tập đoàn Sumitomo Mitsui mua lại 49% vốn FE Credit: Năm 2021, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng đã có thông báo chính thức về việc hoàn tất chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng hay còn được gọi là (FE Credit) cho doanh nghiệp Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF)- là đơn vị thành viên thuộc tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản – Sumitomo Mitsui Group. VPBank hy vọng việc giảm bớt 50% cổ phần tại FE Credit sẽ giúp ngân hàng củng cố năng lực tài chính, mở rộng các hoạt động kinh doanh ở nhiều phân khúc tiềm năng khác trên thị trường. Ngoài ra, thương vụ M&A này còn đóng góp vào ngân sách nhà nước lên đến 4000 tỷ đồng.

  • ThaiBev và Sabeco: Thỏa thuận M&A giữa ThaiBev- doanh nghiệp nước giải khát có quy mô lớn hàng đầu Đông Nam Á và cũng là doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Thái Lan với Sabeco- Doanh nghiệp chuyên sản xuất Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn lớn bậc nhất Việt Nam. Thương vụ M&A này được xem là lớn nhất của ngành sản xuất bia châu Á trị giá  4,8 tỷ USD trong việc ThaiBev mua lại 53,59% cổ phần của Sabeco. Đây là động thái nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam của “ông chủ" lớn Thái Lan khi Sabeco đang là một trong những thương hiệu bia nổi tiếng nhất nước ta với 41% thị phần.

  • SK Group đầu tư hơn 410 triệu USD vào thương hiệu Vincommerce: Vào đầu tháng 4/2023, tập đoàn SK Group tại Hàn Quốc và Masan Group đã thực hiện ký kết thỏa thuận về việc SK Group thu mua lại 16,26% cổ phần của Vincommerce với tổng giá  trị tiền mặt lên đến 410 triệu USD. Thỏa thuận đầu tư của SK vào VinCommerce là một trong những chiến lược đầu tư của tập đoàn này vào lĩnh vực đang có sức hút và kỳ vọng tăng trưởng bậc nhất tại thị trường Việt.

  • Tập đoàn Shinhan  (Hàn Quốc) thu mua 10% cổ phần Tiki Global: Giữa năm 2022, tập đoàn ShinHan Hàn Quốc đã thu mua 10% Tiki Global với tổng giá trị lên đến 88 triệu USD, trở thành cổ đông chiến lược của thương hiệu Tiki Global cũng như gián tiếp nắm giữ vốn trong trong Công ty TNHH TiKi. Cụ thể, hai công ty con của tập đoàn Shinhan gồm Shinhan Bank và Shinhan Card nắm giữ lần lượt 7% và 3% cổ phần tại sàn thương mại điện tử Tiki.

Bài viết trên đã giới thiệu chi tiết khái niệm M&A cũng như một số thương vụ M&A tiêu biểu tại Việt Nam trong thời gian qua. Hy vọng, với những kiến thức trên đã giúp quý bạn đọc hiểu hơn về giao dịch sáp nhập, mua lại của các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường. Nếu khách hàng cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với Corporate Counsels - một chi nhánh chuyên về pháp luật doanh nghiệp và đầu tư của Công ty Luật Tranh tụng Lê & Trần để được hỗ trợ tốt nhất.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
TOP 5 Đèn LED cầu thang HALEDCO siêu sáng, tiết kiệm điện

TOP 5 Đèn LED cầu thang HALEDCO siêu sáng, tiết kiệm điện

Đèn LED cầu thang HALEDCO là dòng sản phẩm đang bán chạy trên thị trường hiện nay. HALEDCO là đơn vị chuyên sản xuất, phân phối đèn LED chất lượng với giá thành hợp lý. Trải qua hơn 11 năm phát triển, công ty HALEDCO không ngừng cải tiến công nghệ sản xuất mang tới những dòng đèn tiên tiến nhất. Đèn cầu thang là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của HALEDCO.
Trung tâm Giọng ca Vàng Bolero Việt Nam – 6 năm bảo tồn phát huy di sản Bolero tại Việt Nam

Trung tâm Giọng ca Vàng Bolero Việt Nam – 6 năm bảo tồn phát huy di sản Bolero tại Việt Nam

Từ lâu, ở Việt Nam đã có rất nhiều nhà hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tìm hiểu về dòng nhạc Bolero. Tuy nhiên, hiện nay Trung tâm Giọng ca Vàng Bolero Việt Nam là đơn vị duy nhất có đầy đủ giấy tờ pháp lý về dòng nhạc trữ tình này.
Ngân hàng không siết tín dụng, vì sao doanh nghiệp bất động sản không thể tiếp cận nguồn vốn?

Ngân hàng không siết tín dụng, vì sao doanh nghiệp bất động sản không thể tiếp cận nguồn vốn?

Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars), thực tế hiện nay, thị trường bất động sản gần như không tiếp cận được nguồn vốn để phát triển. Các dự án đang triển khai buộc phải dừng, giãn, hoãn vì không có vốn thanh toán cho nhà thầu, trả lương cho công nhân.
Lễ ra mắt liên doanh TTCapital - Cosmos Initia – Koterasu cùng thực hiện các dự án bất động sản vừa túi tiền khu vực TPHCM và vùng phụ cận

Lễ ra mắt liên doanh TTCapital - Cosmos Initia – Koterasu cùng thực hiện các dự án bất động sản vừa túi tiền khu vực TPHCM và vùng phụ cận

TPHCM, ngày 5/12/2023, Hôm nay, Công ty cổ phần Đầu tư TTCapital cùng 2 đối tác là Cosmos Initia (Thành viên của Daiwa House Group) và Koterasu ra mắt liên doanh hợp tác, đồng hành dài hạn trong việc phát triển các dự án bất động sản vừa túi tiền tại Việt Nam. Liên doanh long trọng tuyên bố đã hoàn tất việc góp vốn cho dự án đầu tiên trong tháng 11/2023.
Bí mật đằng sau sự nghiệp đầy ấn tượng của nữ Chủ tịch Times Pro

Bí mật đằng sau sự nghiệp đầy ấn tượng của nữ Chủ tịch Times Pro

Một người phụ nữ mạnh mẽ, bản lĩnh, nhạy bén với thời cuộc và thông minh kiên định trong từng bước dịch chuyển của xã hội. Một người phụ nữ khi nhắc đến tên đã khiến giới bất động sản phải xôn xao nhiều ngày. Nữ doanh nhân Lê Ngọc Anh - Chủ tịch Công ty Cổ phần Bất Động Sản Times Pro.
New88 - Nơi mách nước những giải pháp truyền thông số hiệu quả

New88 - Nơi mách nước những giải pháp truyền thông số hiệu quả

Trong bối cảnh xã hội phát triển với tốc độ thần tốc, truyền thông số đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất - kinh doanh, xây dựng thương hiệu... New88 trở thành nơi nhiều khách hàng tìm đến để sở hữu giải pháp truyền thông số hiệu quả.
Học kỳ Quân đội: Đi để trưởng thành hơn

Học kỳ Quân đội: Đi để trưởng thành hơn

Đến với Học kỳ Quân đội, các bạn trẻ sẽ được học hỏi, tự tin thể hiện bản thân, được rèn luyện tinh thần mạnh mẽ, nhanh nhẹn, nề nếp và kỷ luật.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn Xây dựng SCG: Tiếp tục thi công các dự án có giá trị lên đến hàng “tỷ đô” trong 5 năm tới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn Xây dựng SCG: Tiếp tục thi công các dự án có giá trị lên đến hàng “tỷ đô” trong 5 năm tới

Ngày 21/4 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng SCG (MCK: SCG) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (ĐHĐCĐ), cho biết sẽ tiếp tục khẳng định vị thế tổng thầu thi công hàng đầu với kế hoạch triển khai 6 dự án BĐS quy mô lớn trong năm 2024.
Tổng hợp tất cả thông tin cần nắm về Iphone 15 Pro Max

Tổng hợp tất cả thông tin cần nắm về Iphone 15 Pro Max

iPhone 15 Pro Max đã chính thức xuất hiện với những cải tiến ấn tượng đặc biệt là trong lĩnh vực màn hình và camera, kết hợp với hiệu suất đỉnh cao của chip A17 Pro và nhiều tính năng mới khác. Sau đây là một cái nhìn chi tiết về tất cả thông tin mà bạn cần nắm về dòng sản phẩm này.
Thơ Nguyễn Văn Long: Chết Một Lần

Thơ Nguyễn Văn Long: Chết Một Lần

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ..
Cafe Khởi nghiệp