Những 'lùm xùm' ở Hội người mù tỉnh Thanh Hóa

Thứ tư, 29/12/2021 | 11:52 Theo dõi CFĐT trên

Ngày 25/11/2021, TAND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Bản án hình sự sơ thẩm số Số 197/2021/HSST đối với bị cáo Nguyễn Thị Hồng Vân, sinh 1986 là kế toán viên tại Hội người mù tỉnh Thanh Hóa. Tưởng rằng sự việc đã lắng xuống, Tuy nhiên, đằng sau đó vẫn còn nhiều vấn đề cần cơ quan chức năng làm rõ.

Theo nội dung bản án, bà Nguyễn Thị Hồng Vân được tuyến dụng vào làm việc chính thức tại Hội người mù tỉnh Thanh Hóa từ ngày 01/3/2012. Vân là đảng viên, được giao nhiệm vụ là kế toán của Hội người mù và từ năm 2018 kiêm kế toán Trung tâm giáo dục dạy nghề cho người mù.

Trong quá trình làm việc, lợi dụng sơ hở của cơ chế quản lý là Chủ tài khoản và Ban Thường vụ Hội đều là những người mù không nhìn thấy được chứng từ, văn bản giây tờ do Nguyễn Thị Hồng Vân lập đề trình ký. Do cần tiền để chỉ tiêu cá nhân nên từ tháng 01/2020 đến tháng 07/2020, Nguyễn Thị Hồng Vân bằng các thủ đoạn như: Lập khống các hợp đồng, chứng từ thanh toán, lấy hóa đơn GTGT nhưng không có hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho đơn vị để chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại cụ thể:

Lập khống các hợp đồng, chứng từ thanh toán, lây hóa đơn GTGT nhưng không có hàng hóa, dịch vụ đề rút số tiền 780.456.000 đồng của Hội người mù tỉnh Thanh Hóa, trong đó Vân đã chiếm đoạt số tiền 753.150.000 đồng và 27.306.000đ tiền thuế giá trị gia tăng. Lập chứng từ, thủ tục và nhờ Nguyễn Ngọc Sơn rút số tiên 673.991.361 đồng của Hội về không nhập quỹ để lại chỉ tiêu cá nhân. Lập phiếu thu, lập séc rút số tiết kiệm tiền từ nguồn tiết kiệm của Hội TƯ người mù tỉnh Thanh Hóa và Trung tâm giáo dục dạy nghề cho người mù với tổng số tiền 836.200.000 đồng để chỉ tiêu cá nhân.

Tổng số tiền mà Nguyễn Thị Hồng Vân đã chiếm đoạt và gây thiệt hại cho Hội người mù tỉnh Thanh Hóa và Trung tâm giáo dục dạy nghề cho người mù tỉnh Thanh Hóa là 2.290.647.361 đồng, trong đó Vân đã chiếm đoạt 2.263.341.000 đồng, 27.306.361đ là tiền thuế GTGT trả khống cho các đơn vị.

 Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Vân tại phiên tuyên án của TAND tỉnh Thanh Hóa
 Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Vân tại phiên tuyên án của TAND tỉnh Thanh Hóa

Từ những sai phạm đã được cơ quan điều tra, truy tố, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên án và hành vi của Nguyễn Thị Hồng Vân đã phạm vào tội “Tham ô tài sản” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 353 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng của Viện kiêm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa…

268804790_449196213523241_7355125591806870164_n

Theo bản án, sự việc đã được cơ quan điều tra và cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ tội danh. Tuy nhiên, sau bản án được tuyên, cán bộ, nhân viên ở Hội người mù tỉnh Thanh Hóa đã bày tỏ nhiều bức xúc với cơ quan chức năng và cơ quan quản lý về Đảng đoàn (nơi Chi bộ Đảng Hội người là chi bộ trực thuộc).

Cụ thể, đối với những sai phạm mà bà Nguyễn Thị Hồng Vân mắc sai phạm trong thời gian dài, trong khi lãnh đạo trực tiếp cao nhất, sau sát nhất là ông Phạm Ngọc Quyết Chủ tịch Hội lại chưa đưa ra truy cứu trách nhiệm đối với người đứng đầu.

Với người đứng đầu là chủ tài khoản, không thể ngụy biện là (bị mù) không ký mà chỉ quản lý con dấu mà bỏ qua trách nhiệm quản lý đối với thuộc cấp. 

Chuyện gì đang xảy ra ở Hội người mù tỉnh Thanh Hóa

Theo đơn kiến nghị của ông Lê văn Đ, cán bộ của Hội người mù tỉnh Thanh Hóa đã thẳng thắn làm đơn kiến nghị với Cơ quan Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo các cuộc họ để lấy ý kiến và cần truy cứu, xử lý trách nhiệm người đứng đầu là ông Quyết với những sai phạm mà bà Vân kế toán đã gây ra.

Trụ sở Hội người mù tỉnh Thanh Hóa nơi xảy ra nhiều lùm xùm sai phạm trong thời gian qua
Trụ sở Hội người mù tỉnh Thanh Hóa nơi xảy ra nhiều lùm xùm sai phạm trong thời gian qua

Mặc dù, Điều lệ Đảng đã ghi rõ: “Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc tập trung dân chủ”. Theo đó, Đảng là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.

Từ vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng của người đứng đầu, nên dẫn tới chuyên quyền, độc đoán, “không bàn bạc, không công khai với tập thể”; như vậy rõ ràng, nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách đã không được thực hiện, mà “sự lãnh đạo” đã trở thành “quyền lực cá nhân”, do đó nảy sinh hàng loạt vi phạm. Đặc biệt, trong quản lý tài chính, không chỉ đạo kiểm tra thường xuyên, buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý từ đó không phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc kế toán, thực hiện không đúng nguyên tắc tài chính đối với nguồn quỹ của hội và của trung tâm…

Cũng theo đơn ông Đ cho biết: Ông Phạm Ngọc Quyết người đứng đầu cấp ủy không thực hiện nghiêm túc về nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, có biểu hiện lạm quyền, tiếm quyền để “sự lãnh đạo” trở thành quyền lực cá nhân phục vụ cho mưu đồ lợi ích cá nhân, dẫn đến kế toán vi phạm phải xử lý truy cứu trách nhiệm hình sự.

Từ những vi phạm trong cơ quan, ông Quyết đã vi phạm Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 quy định về những điều đảng viên không được làm.  

Mặt khác, việc thanh tra, kiểm tra xử lý kỷ luật người đứng đầu, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý được quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định số 211/2013/NĐ-CP ngày 19-12-2013 của Chính phủ. Cấp trên cần xem xét xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, cần thực hiện theo các nguyên tắc như: Căn cứ vào sự phân công, phân cấp quản lý trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để xác định mức độ chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc trách nhiệm liên đới; căn cứ vào mối quan hệ công tác giữa trách nhiệm quản lý của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu với hành vi tham nhũng của người được phân công phụ trách, quản lý.

Trả lời báo chí về những nội dung đơn thư nêu trên, ông Phạm Ngọc Quyết, Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc đơn thư ông đã nắm được và đơn thư đã được người tố gửi lên Hội Người mù Việt Nam và cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa. Giải quyết ra sao thì Đảng ủy khối các cơ quan Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa sẽ làm rõ.

Từ những sai phạm nêu trên, nhiều cán bộ đang công tác ở Hội người mù Thanh Hóa đã có nhiều đơn thư kiến nghị cơ quan chức năng chuyên trách (Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh) cần vào cuộc làm rõ nhiều tồn tại liên quan đến năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, đạo đức lối sống đối với cá nhân lãnh đạo Hội người mù tỉnh Thanh Hóa.

Nhóm PV
Theo sohuutritue.net.vn Copy
Đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 3 - 4 năm tù

Đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 3 - 4 năm tù

Sáng nay (29/12), đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mức án 3 - 4 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Bộ Công an thông tin việc điều tra việc kêu gọi tiền từ thiện của các nghệ sỹ

Bộ Công an thông tin việc điều tra việc kêu gọi tiền từ thiện của các nghệ sỹ

Đại diện Cục C02 (Bộ Công an) cho biết, qua xem xét tài khoản số tiền của các cá nhân này, xác định số tiền còn ít hơn so với lượng tiền mà cá nhân phát cho đồng bào các tỉnh.
Bộ Công an: Không có vùng cấm trong vụ thổi giá Kit xét nghiệm của Công ty Việt Á

Bộ Công an: Không có vùng cấm trong vụ thổi giá Kit xét nghiệm của Công ty Việt Á

Ngày 28/12, liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị liên quan, đại diện Cục Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an khẳng định, không có vùng cấm trong việc điều tra, xử lý vụ án.
Xu hướng bất động sản 2022 sẽ như nào?

Xu hướng bất động sản 2022 sẽ như nào?

Bất động sản nhà ở dịch chuyển sang các khu đô thị vệ tinh, còn phân khúc bất động sản Công nghiệp và Logistic sẽ tăng mạnh… được dự báo là các xu hướng năm 2022.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/12: LHG, GMD, FPT, DGW, DIG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 29/12: LHG, GMD, FPT, DGW, DIG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 29/12, bao gồm: LHG, GMD, FPT, DGW, DIG.
Biến thể Omicron khiến chuỗi cung ứng 'căng như dây đàn', nhân viên vận tải ồ ạt xin nghỉ việc

Biến thể Omicron khiến chuỗi cung ứng 'căng như dây đàn', nhân viên vận tải ồ ạt xin nghỉ việc

Lo ngại lây nhiễm biến thể Omicron, nhiều thuyền viên tàu biển và tài xế lái xe tải đang từ chối quay trở lại công việc. Thực trạng này đang khiến ngành vận tải toàn cầu đối mặt thêm một năm hỗn loạn nữa do gián đoạn chuỗi cung ứng.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp