Đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 3 - 4 năm tù

Thứ tư, 29/12/2021 | 10:18 Theo dõi CFĐT trên

Sáng nay (29/12), đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mức án 3 - 4 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa
Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa

Sáng nay (29/12), phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đồng phạm vụ số hóa chuyển sang phần tranh luận.

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mức án 3 - 4 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đối với các bị cáo còn lại bị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt:

Nguyễn Văn Tứ (nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội): 36- 42 tháng tù.

Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội):  5 - 6 năm tù;

Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội): 4 - 5 năm tù;

Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh): 4 - 5 năm tù;

Võ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh): 5 - 6 năm tù;

Nguyễn Tiến Học (nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội): 36 - 42 tháng tù.

Về dân sự, đại diệnVKS đề nghị HĐXX buộc Công ty Đông Kinh phải bồi thường 6 tỷ đồng; buộc các bị cáo thuộc Sở KH&ĐT và bị cáo Tuấn, Duy phải liên đới bồi thường số tiền còn lại. Đề nghị HĐXX dành quyền khởi kiện cho các bị cáo nếu họ có yêu cầu buộc ông chủ Nhật Cường phải bồi thường số tiền trên cho nhà nước khi bắt được Bùi Quang Huy.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Đức Chung có mối quan hệ thân quen với Bùi quang Huy. Sau khi ông chủ Nhật Cường đề xuất tạm dừng gói thầu số hóa, bị cáo Chung chỉ đạo dừng thực hiện gói thầu trái quy định của pháp luật.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở KH&ĐT phải trao đổi, làm việc với Công ty Nhật Cường Software để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, trước khi tiếp tục thực hiện gói thầu số hóa năm 2016.

Đồng thời, Công ty Minh Hoa (do vợ ông Chung làm Giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế khống với Công ty Nhật Cường để Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực dự thầu và trúng thầu.

Đại diện VKS cho rằng, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu không đúng quy định, tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến tính đúng đắn, uy tín của cơ quan Nhà nước. Bị cáo Chung khẳng định việc yêu cầu Sở KH&ĐT Hà Nội đình chỉ việc thực hiện gói thầu là đúng thẩm quyền. Mặt khác khi thực hiện gói thầu, Sở KH&ĐT thực hiện không đúng chỉ đạo của thành phố và việc đồng ý cho làm thí điểm điểm số hóa vì liên quan đến công nghệ mới, không liên quan đến gói thầu.

Nhưng với kết quả thẩm vấn và các tài liệu khác có trong hồ sơ, đại diện VKS đưa ra quan điểm cho rằng, có đủ căn cứ cơ sở xác định bị cáo Nguyễn Đức Chung vẫn dùng email chunghinhsu@gmail.com để trao đổi thông tin, liên lạc việc thực hiện gói thầu số hóa. Việc bị cáo chỉ đạo dừng thầu là do Bùi Quang Huy tác động.

Đại diện VKS cũng xét đến việc bị cáo Nguyễn Đức Chung có nhân thân tốt, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi, bị cáo được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và có nhiều thành tích, bằng khen trong công tác.

Theo đại diện VKS đây là tình tiết để HĐXX có thể xem xét cho bị cáo khi lượng hình.

Đối với bị cáo Tứ, đại diện VKS cho rằng, bị cáo với chức vụ Giám đốc Sở KH&ĐT, là người có thẩm quyền thực hiện gói thầu. Bị cáo quyết định dừng thầu theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Đức Chung, chỉ đạo cấp dưới tham mưu, soạn thảo, ban hành thông báo dừng thầu trái quy định.

Sau đó, bị cáo chỉ đạo cho Nhật Cường vào làm thí điểm, đưa thêm yêu cầu cập nhật công nghệ số hóa đã được thực hiện trong quá trình thí điểm (mặc dù kết quả thí điểm không đạt yêu cầu), thêm yêu cầu phải cập nhật hệ thống dữ liệu dùng chung thành phố trong khi thành phố chưa có hệ thống dùng chung để sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng gói thầu số hóa năm 2016.

Theo đánh giá của đại diện VKS, hành vi của bị cáo đã can thiệp bất hợp pháp vào công tác đấu thầu, gây thiệt hại hơn 18 tỷ đồng.

Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của mình, tỏ ra ăn năn, đã vận động gia đình nộp 300 triệu đồng, là số tiền mà Nhật Cường biếu Tết.

Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, được tặng thưởng nhiều bằng khen, quá trình điều tra đã tích cực hợp tác với CQĐT, có thể áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, các bị cáo khác cũng đều có nhân thân tốt, nhiều bị cáo có thành tích trong công tác... VKS cho rằng, đây là tình tiết giảm nhẹ mà HĐXX có thể áp dụng cho các bị cáo.


https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/de-nghi-tuyen-phat-ong-nguyen-duc-chung-3-4-nam-tu-805022.html

Theo Vietnamnet
Theo VnMedia.vn Copy
Bộ Công an thông tin việc điều tra việc kêu gọi tiền từ thiện của các nghệ sỹ

Bộ Công an thông tin việc điều tra việc kêu gọi tiền từ thiện của các nghệ sỹ

Đại diện Cục C02 (Bộ Công an) cho biết, qua xem xét tài khoản số tiền của các cá nhân này, xác định số tiền còn ít hơn so với lượng tiền mà cá nhân phát cho đồng bào các tỉnh.
Bộ Công an: Không có vùng cấm trong vụ thổi giá Kit xét nghiệm của Công ty Việt Á

Bộ Công an: Không có vùng cấm trong vụ thổi giá Kit xét nghiệm của Công ty Việt Á

Ngày 28/12, liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị liên quan, đại diện Cục Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an khẳng định, không có vùng cấm trong việc điều tra, xử lý vụ án.
Điểm mặt top 10 tỷ phú bị 'mất tiền' nhiều nhất năm 2021

Điểm mặt top 10 tỷ phú bị 'mất tiền' nhiều nhất năm 2021

2021, năm ăn nên làm ra của các tỷ phú thế giới khi tổng giá trị tài sản của 2.600 tỷ phú tăng thêm 1.600 tỷ USD. Tuy nhiên, không ít CEO có một năm thất bát, đặc biệt là các tỷ phú Trung Quốc.
Bắc Giang: Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu đô thị 49 ha

Bắc Giang: Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu đô thị 49 ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu A Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên (tỷ lệ 1/500).
Nhiệt độ tại Bắc Bộ tăng nhẹ, trời tiếp tục rét

Nhiệt độ tại Bắc Bộ tăng nhẹ, trời tiếp tục rét

Mặc dù trời vẫn tiếp tục rét nhưng nhiệt độ tại Bắc Bộ đã bắt đầu tăng nhẹ. Ngày 29/12, nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội dự báo là khoảng 17-19 độ C, ban đêm trời rét 13-15 độ và còn tăng thêm trong vài ngày tới.
Tội phạm mạng: Cách mà Internet vạn vật có thể trở thành một mối đe dọa

Tội phạm mạng: Cách mà Internet vạn vật có thể trở thành một mối đe dọa

Công nghệ 5G có thể mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Internet vạn vật (IoT) chắc chắn sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Nhưng cũng không nên bỏ qua những khía cạnh tiêu cực.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp