Tội phạm mạng: Cách mà Internet vạn vật có thể trở thành một mối đe dọa

Thứ tư, 29/12/2021 | 06:57 Theo dõi CFĐT trên

Công nghệ 5G có thể mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Internet vạn vật (IoT) chắc chắn sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Nhưng cũng không nên bỏ qua những khía cạnh tiêu cực.

5G là tiến bộ công nghệ mới nhất dành cho mạng di động băng thông rộng, giúp điện thoại di động, gia đình, tủ lạnh và thậm chí cả nhà vệ sinh thông minh hơn và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, công nghệ tiến bộ cũng đồng thời tiềm ẩn những mối đe dọa liên quan đến vấn đề bảo mật. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Lennon Chang - Giảng viên cao cấp về Tội phạm học, Trường Khoa học Xã hội tại Đại học Monash.

Công nghệ mở ra nhiều cánh cửa cho chúng ta, khiến mọi thứ diễn ra nhanh chóng và trở nên ổn định hơn. Nhiều ngôi nhà hiện được xây dựng như nhà thông minh bằng cách sử dụng công nghệ 5G, bao gồm hệ thống chiếu sáng và kiểm soát năng lượng.

Hiện giờ bạn có thể mở một cánh cửa thông qua nhận dạng khuôn mặt hoặc nhận dạng giọng nói. Bạn có thể yêu cầu Google Home khởi động máy pha cà phê. Bạn không cần phải rời khỏi chiếc giường ấm áp của mình để kéo rèm lên hay lo lắng rằng không có ai ở nhà tưới vườn.

Trong số tất cả các ứng dụng, tôi thích tủ lạnh thông minh 5G nhất. Bạn sẽ không cần phải lên danh sách mua sắm hay đặt hàng trực tuyến nữa - tủ lạnh thông minh có thể làm điều đó giúp bạn. Tôi cũng thích ô tô không người lái 5G - tất cả các cảm biến và máy tính trong ô tô sẽ giúp bạn lái xe thoải và an toàn hơn.

Và một ngày nào đó, tôi tin rằng chẳng bao lâu nữa, tủ lạnh của bạn sẽ có thể liên lạc với xe của bạn để đưa bạn đến một cửa hàng bán đồ uống và mua thêm bia vì trong tủ lạnh bạn không còn nhiều!

Nhà vệ sinh thông minh cũng là một phát minh tuyệt vời, mặc dù chúng ta biết nhiều người đã và đang sử dụng nhà vệ sinh bán thông minh, đặc biệt là ở Nhật Bản.

5G trang bị cho bồn cầu nhiều chức năng hơn. Chúng tôi bắt đầu coi việc sử dụng nhà vệ sinh thông minh như một thiết bị y tế. Trong khi bạn đang sử dụng bồn vệ sinh, nó có thể đồng thời thực hiện một số xét nghiệm và gửi kết quả cho bác sĩ để theo dõi các vấn đề sức khỏe của bạn.

Điều này đặc biệt hữu ích cho những người có bệnh mãn tính và cần theo dõi thường xuyên. Giờ đây, họ không phải đến phòng khám hoặc dịch vụ khám bệnh bởi đã có sự trợ giúp của nhà vệ sinh.

‘Mọi thứ đều có thể bị hack’

Tất cả những điều này đều đầy hứa hẹn và cho thấy rằng công nghệ 5G có thể mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Internet vạn vật (IoT) chắc chắn sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn.

Nhưng chúng ta không nên bỏ qua những khía cạnh tiêu cực. Internet vạn vật (IoT) có thể tồn tại, nhưng song song cũng sẽ có những mối đe dọa đến từ Internet. Vì mọi thứ hiện đã được kết nối, điều này đồng nghĩa với việc tất cả đều có thể bị tin tặc tấn công.

Vào năm 1999, giáo sư luật của Harvard Lawrence Lessig đã viết một cuốn sách có tên Mật mã và Các quy luật khác của không gian mạng, trong đó ông lập luận rằng Internet ban đầu không được xây dựng để sử dụng cho mục đích thương mại và do đó các vấn đề tiềm ẩn về bảo mật đã không được chú trọng trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Chúng ta thường nghĩ rằng bản thân đều có thể rút ra được những bài học từ quá khứ. Tuy nhiên, sự sai sót vẫn rất khó tránh khỏi. Giờ đây chúng ta có thể thấy rằng trong khi phát triển các ứng dụng 5G mới, mối quan tâm về bảo mật và an toàn không phải lúc nào cũng được xem xét.

Điều này có thể là do các nhà phát triển không muốn nghĩ đến các vấn đề bảo mật, vì nó có thể cản trở việc phát triển hoặc bán sản phẩm nếu họ đặt vấn đề này lên hàng đầu.

Các nhà phát triển dường như không lường trước được rằng những ứng dụng này có thể được sử dụng theo những cách không mong muốn bởi tội phạm thường là những kẻ xảo quyệt.

Mối liên hệ giữa Internet vạn vật (IoT) 5G và tội phạm mạng là gì?

Tôi chia tội phạm mạng thành hai loại - tội phạm phụ thuộc vào công nghệ cao và tội phạm được gây ra bởi công nghệ cao.

Tội phạm phụ thuộc vào mạng xuất hiện sau khi Internet được phát minh vào những năm 1980. Nhóm tội phạm này đòi hỏi nhiều ở công nghệ và internet. Ví dụ bao gồm tấn công lỗ hổng bảo mật, tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDOS) và mạng lưới botnet.

Dữ liệu về xu hướng tấn công lỗ hổng bảo mật đối với các thiết bị tự động hóa gia đình cho chúng ta biết rằng hầu hết mọi thứ trong nhà hiện đều có thể bị hack.

Cũng có trường hợp chúng tôi biết việc các thiết bị đã bị tấn công và được sử dụng như một máy tính bị nhiễm bot để mở ra những cuộc tấn công mạng. Chúng ta cũng có thể thấy rằng các mạng lưới botnet thuộc Internet vạn vật (IoT) đang được bán với giá rẻ trên web tối (dark web).

Phạm Lê
Theo VnMedia.vn Copy
Nhiệt độ tại Bắc Bộ tăng nhẹ, trời tiếp tục rét

Nhiệt độ tại Bắc Bộ tăng nhẹ, trời tiếp tục rét

Mặc dù trời vẫn tiếp tục rét nhưng nhiệt độ tại Bắc Bộ đã bắt đầu tăng nhẹ. Ngày 29/12, nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội dự báo là khoảng 17-19 độ C, ban đêm trời rét 13-15 độ và còn tăng thêm trong vài ngày tới.
Lịch cắt điện Hà Nội trong 2 ngày tới 29 - 30/12/2021

Lịch cắt điện Hà Nội trong 2 ngày tới 29 - 30/12/2021

Lịch cắt điện Hà Nội, được cập nhật từ Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI). Lịch cắt điện trong 2 ngày tới 29 - 30/12/2021 tại Hà Nội sẽ được áp dụng ở nhiều quận, huyện.
Miền Bắc có thể tiếp tục có băng giá

Miền Bắc có thể tiếp tục có băng giá

Từ ngày 27-28/12, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại; Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.
Nhân viên Apple đình công, kêu gọi người dùng tẩy chay iPhone

Nhân viên Apple đình công, kêu gọi người dùng tẩy chay iPhone

Khoảng 50 nhân viên của Apple đã nghỉ việc vào đêm Giáng sinh và kêu gọi người dùng tẩy chay các sản phẩm của công ty.
TA Ventures: Quỹ đầu tư mạo hiểm blockchain mới tham gia thị trường Việt Nam

TA Ventures: Quỹ đầu tư mạo hiểm blockchain mới tham gia thị trường Việt Nam

Tháng 12/2021, giới start-up công nghệ và blockchain Việt Nam vui mừng đón chào quỹ đầu tư mạo hiểm mới: TA Ventures. Quỹ cho biết sẽ tập trung vào tham gia sâu gọi vốn vòng Seed hoặc Private với tư cách là investor và cả incubator.
10 startup Việt Nam nhận vốn đầu tư ‘khủng’ năm 2021

10 startup Việt Nam nhận vốn đầu tư ‘khủng’ năm 2021

Trong năm 2021, nhiều startup Việt Nam huy động được vốn đầu tư khủng bởi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, MoMo, Tiki là những startup huy động được số vốn khủng nhất trong năm nay.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp