Nhiều tín hiệu tốt ‘tiếp lửa’ cho thị trường bất động sản cuối năm 2021

Thứ năm, 14/10/2021 | 19:11 Theo dõi CFĐT trên

Đại dịch Covid-19 bùng phát tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản. Nguồn cung và nhu cầu tìm mua bất động sản trên cả nước đang có dấu hiệu phục hồi rõ nét trong thời điểm tháng 9 vừa qua khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát và nền kinh tế tái mở cửa trở lại sau 3 tháng giãn cách kéo dài.

Nhiều tín hiệu tốt ‘tiếp lửa’ cho thị trường bất động sản cuối năm 2021
Nhiều tín hiệu tốt ‘tiếp lửa’ cho thị trường bất động sản cuối năm 2021

Mô hình đầu tư mới trên nền tảng công nghệ thu hút nhà đầu tư

Trong quý 3/2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở TP. HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam, dẫn tới việc phải thực hiện giãn cách xã hội. Chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh, thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TP. HCM và vùng phụ cận có sự sụt giảm về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc chủ chốt như: đất nền, căn hộ, nhà phố/biệt thự.

Đối với BĐS nghỉ dưỡng, DKRA Vietnam vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực ở phân khúc biệt thự biển. Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh cũng đã tác động lớn đến đà hồi phục của phân khúc này, đặc biệt ở loại hình condotel. Ở phân khúc đất nền, trong quý 3/2021, thị trường TP. HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận nguồn cung sụt giảm đáng kể, chỉ tương đương khoảng 4,1 % so với quý 2/2021, tỷ lệ tiêu thụ chỉ bằng 1,5 % Quý trước.

Thị trường đất nền vùng ven tiếp tục giữ vị thế chủ lực trong khi TP. HCM trải qua 5 quý liên tục thiếu vắng nguồn cung mới. Nguồn cung tập trung chủ yếu ở thị trường Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức cầu chung toàn thị trường ở mức rất thấp do trong quý 3/2021, các tỉnh phía Nam thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Thị trường thứ cấp có dấu hiệu giảm giá cục bộ ở một số dự án và khu vực, mức giảm khoảng 5% - 7% so với tháng 5 (giai đoạn trước khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh).

Thị trường căn hộ toàn TP. HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm nhẹ so với quý 2/2021, trong đó, nguồn cung giảm 12% và lượng tiêu thụ giảm 16%. TP. HCM và Bình Dương tiếp tục dẫn đầu, chiếm 89% nguồn cung và lượng tiêu thụ mới toàn thị trường trong quý. Thị trường Long An ra mắt căn hộ mức giá khoảng 1 tỷ đồng/căn nằm trong khu đô thị được phát triển bài bản, thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Mức giá sơ cấp ở các dự án không có nhiều biến động so với quý trước. Song hầu hết các chủ đầu tư đều ban hành các chính sách chiết khấu bán hàng mùa dịch, lịch thanh toán giãn cách nhằm kích cầu thị trường sơ cấp.  

Nguồn cung mới và sức tiêu thị nhà phố/biệt thự khu vực TP. HCM và các tỉnh giáp ranh có sự sự sụt giảm mạnh, ghi nhận mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. Theo đó, nguồn cung mới chỉ bằng 13% so với quý trước và bằng 29% cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới chỉ bằng 17% quý 2/2021 và bằng 25% so với cùng kỳ năm trước. Đồng Nai vẫn dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường, riêng thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mới.

Thị trường TP. HCM ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ ở mức thấp nhất trong 5 năm qua. Nguồn cung hiện tại ở thị trường này đa số là hàng “tồn kho” từ những dự án cũ, giá trị cao,... do việc siết chặt cấp phép xây dựng và sự khan hiếm quỹ đất tại TP. HCM. Theo ghi nhận, phân khúc nhà phố/biệt thự đang tiếp tục xu hướng dịch chuyển ra các vùng giáp ranh như: Đồng Nai, Bình Dương,…

Với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung tăng đáng kể ở loại hình biệt thự biển (tăng 46%), riêng nhà phố/shophouse biển có sự sụt giảm nguồn cung khoảng 39% so với quý trước.

Tuy nhiên, nguồn cung ghi nhận vẫn ở mức cao so với cùng kỳ năm 2020. Loại hình “condotel” tiếp tục không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong quý. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tập trung ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Bình Thuận và Khánh Hòa. Sức mua chung toàn thị trường ở mức khá thấp, đa số giao dịch tập trung ở những dự án lớn được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn uy tín và pháp lý minh bạch. 

Tín hiệu tích cực từ sức mua

Tín hiệu tích cực từ sức mua
Tín hiệu tích cực từ sức mua

Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2021 của Batdongsan.com.vn công bố mới đây cho thấy, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất trên cả nước vốn đã có sự suy giảm đáng kể từ tháng 6/202 lại ghi nhận tín hiệu sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua.

Cụ thể, từ đầu tháng 6/2021, thời điểm chính thức tiến hành giãn cách xã hội, lượng quan tâm tìm kiếm nhà đất cả nước giảm đến 80%, qua đến đầu tháng 7 khi chỉ thị giãn cách kéo dài và phổ biến trên diện rộng, nhu cầu tìm mua BĐS tiếp tục giảm 65% so với tháng 5 và tiếp tục giảm thêm 30% nữa trong giai đoạn tháng 8. Đà giảm của thị trường có xu hướng dừng lại vào đầu tháng 9 và tăng mạnh trở lại trong các tuần cuối của tháng. Lượng quan tâm tìm mua nhà đất trong tháng 9/2021 tăng 55% so với tháng trước đó.

Riêng thị trường TP. HCM, mức độ phục hồi nhu cầu mua bất động sản trong tháng 9 ghi nhận tăng hơn 35% so với tháng 8. Đặc biệt những khu vực sớm kiểm soát được dịch bệnh và có lệnh nới lỏng giãn cách từ sớm như khu vực Nam Sài Gòn, nhu cầu tìm mua nhà đất bật tăng lên lần lượt 32-50% trong tháng 9. Chung cư và và đất nền là hai loại hình ghi nhận sự hồi phục tốt nhất trong tháng 9 với mức độ quan tâm tìm kiếm tăng lần lượt 11-12%.

Cũng trong quý 3/2021, TP. HCM và các tỉnh phía Nam tiếp tục ghi nhận một quý có giá căn hộ và va nhà liền thổ tiếp tục leo thang. Cụ thể, giá chào bán căn hộ trung bình tại TP. HCM tăng 4% so với quý trước. Khu vực TP. Thủ Đức là địa phương có giá nhà tăng mạnh nhất với mức tăng trung bình từ 15-20%. Bình Chánh, Bình Tân ghi nhận giá nhà tăng thêm từ 2-5% trong khi các quận huyện khu Nam có giá nhà tăng trung bình từ 2-9% so với quý trước.

Theo dự báo của các chuyên gia Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản TP. HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam như Đồng Nai, Long An sẽ phục hồi từng bước bặt đầu từ tháng 10 này và có thể phục hồi hoàn toàn vào tháng 11 và 12/2021 tới đây.

Cũng dự báo thị trường bất động sản cuối năm 2021, DKRA Vietnam cho hay, nguồn cung căn hộ mới tại TP. HCM và tỉnh lân cận có thể sẽ tăng nhẹ so với quý 3. Trong đó, riêng TP. HCM nguồn cung mới có thể đạt khoảng 2.500-3.500 căn. Phân khúc nhà liền thổ cũng sẽ gia tăng nguồn cung trong quý 4 với khoảng 2.000 căn sẽ được đưa ra thị trường phía Nam. Sức cầu chung toàn thị trường sẽ có những hồi phục tích cực vào cuối quý 4, nhất là thị trường như TP. HCM.

T.T (T/H)
Theo VnMedia.vn Copy
Bà Rịa - Vũng Tàu ra quy định mới về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa

Bà Rịa - Vũng Tàu ra quy định mới về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (viết tắt là Quyết định 15).
Công an Quảng Nam kiểm tra 10 dự án của Công ty CP Bách Đạt An

Công an Quảng Nam kiểm tra 10 dự án của Công ty CP Bách Đạt An

Công an tỉnh đã gửi công văn cho Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn đề nghị cung cấp chứng cứ, tài liệu về các dự án này để kiểm tra.
Phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững Vườn Quốc gia Phong Nha

Phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững Vườn Quốc gia Phong Nha

UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 3220/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án Quản lý rừng bền vững Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng giai đoạn 2021 - 2030.
Chương trình mua tài sản của Fed có thể được bắt đầu vào giữa tháng 11

Chương trình mua tài sản của Fed có thể được bắt đầu vào giữa tháng 11

Việc bơm tiền thông qua chương trình mua tài sản của Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) có thể sẽ bắt đầu từ giữa tháng 11 tới.
Xuất siêu quay trở lại, điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Xuất siêu quay trở lại, điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Tháng 9/2021 đánh dấu tháng cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam xuất siêu trở lại sau chuỗi nhập siêu kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8.
Bắc Kinh có khả năng không để đại gia Evergrande sụp đổ

Bắc Kinh có khả năng không để đại gia Evergrande sụp đổ

Bắc Kinh có khả năng không để Evergrande sụp đổ khi chính phủ nước này vẫn đang tìm cách kiểm soát chặt tình hình ở doanh nghiệp này mà không gây bất ổn cho toàn hệ thống.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp