Nhiều sai lầm trong cách hiểu về bất động sản 'xanh'

Thứ sáu, 25/12/2020 | 21:12 Theo dõi CFĐT trên

Người mua nhà cần hiểu rõ sự khác biệt giữa một công trình được quảng cáo là "xanh" và một công trình được chứng nhận "xanh".

bat-dong-san-xanh
Không gian sống xanh hiện đang là xu thế trên thị trường địa ốc

Mô hình bất động sản "xanh" và thông minh hiện tại đang là xu thế của thị trường địa ốc. Nhiều khách hàng có nhu cầu về loại hình nhà ở này tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tích cực đưa 2 yếu tố này vào phát triển dự án nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, rất nhiều khách hàng, nhà đầu tư đang có một số cách hiểu sai lầm về bất động sản "xanh". Ở Việt Nam, chưa có một khái niệm rõ ràng nào định nghĩa về yếu tố "xanh" trong bất động sản.

Yếu tố "xanh" trong một công trình bất động sản nên hiểu và nhắm đến phong cách sống mà dự án bất động sản hướng đến, tiếp theo đó là thiết kế kiến trúc, cách thức vận hành cùng quản lý dự án. Một dự án bất động sản "xanh" không nhất thiết phải sử dụng những vật dụng đắt tiền hay những sản phẩm xa xỉ.

Một công trình xanh cần được phát triển từ những chi tiết thiết kế cảnh quan, vật liệu xây dựng, chất lượng không khí cho đến hệ thống thông khí hay sưởi ấm tự nhiên...

"Có sự khác biệt lớn giữa một công trình được quảng cáo là xanh và một công trình được chứng nhận là "xanh"", ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết. Các chứng nhận này không liên quan nhiều đến số lượng cây xanh, hoa cỏ mà phần lớn tập trung đến yếu tố môi trường và phát triển bền vững cho dù là dự án nhà ở hay văn phòng.

Để đạt được chứng nhận "xanh", các chủ đầu tư, quản lý dự án cần đáp ứng được một danh sách thẩm định và đánh giá các yếu tố "xanh" nhất định. Hiện đang có nhiều loại chứng nhận "xanh" ở Việt Nam cũng như quốc tế như tiêu chuẩn Leed của Hoa Kỳ hay Breeam của Anh quốc. 

Người mua nhắm đến các sản phẩm bất động sản "xanh" cần đánh giá được những thông số xanh và kiểm tra nguồn chứng nhận của các dự án khi tiến hành giao dịch. Tuy nhiên người mua cần cân nhắc kỹ càng trước khi mua bất kể loại hình bất động sản nào do những chứng nhận này chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam.

Có thể dễ dàng nhìn thấy chất lượng về cơ sở vật chất và các trang thiết bị được cung cấp tại nhiều dự án bất động sản đang được cải thiện liên tục đặc biệt là những dự án bất động sản ở khu vực rìa của các thành phố lớn. Do sức hút của mô hình bất động sản "xanh" vẫn đang rất hấp dẫn đối với khách hàng vào thời điểm hiện tại.

Các chủ đầu tư bất động sản ngày một nhắm đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ, thiết kế "xanh", đi kèm là đầu tư vào lối sống và cơ sở vật chất tốt hơn, các yếu tố và sản phẩm công nghệ được thêm vào nhiều hơn, tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận với mô hình bất động sản xanh và thông minh một cách dễ dàng.

Nhu cầu về không gian sống xanh tăng cao, điều này thúc đẩy các nhà đầu tư cần phải bắt kịp xu hứng và coi trọng việc đưa vào phát triển các yếu tố xanh trong xây dựng một công trình bất động sản. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ cũng rất cần thiết trong việc phát triển các dự án nhà ở thông minh theo nhu cầu của thị trường. 

Thời gian, tài chính và các mức độ tiện lợi sẽ được tối ưu bằng cách áp dụng công nghệ. Việc số hóa các hoạt động kinh doanh không còn là một nhận định mơ hồ mà hiện đang là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Bất động sản hiện đang gặp nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 tác động.

Hiện các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản đang được tạo rất nhiều cơ hội từ sự ủng hộ của chính phủ. Các dự án thành phố thông minh, hay kế hoạch số hóa các loại hồ sơ và quy trình đăng ký đất đai hiện đang là trọng tâm phát triển kinh tế của Việt Nam.

Dan
Cafe Khởi nghiệp