Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/4: VN-Index vẫn có thể hồi phục trở lại

Thứ năm, 21/04/2022 | 20:41 Theo dõi CFĐT trên

SHS cho rằng khả năng thị trường giảm mạnh là khó có thể xảy ra và trong phiên giao dịch cuối tuần 22/4, VN-Index vẫn có thể hồi phục trở lại nếu ngưỡng hỗ trợ 1.350 điểm được giữ vững.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VN-Index vẫn có thể hồi phục trở lại

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

Vậy là VN-Index đã có phiên giảm thứ 6 liên tiếp, lần cuối mà chỉ số này giảm 6 phiên liên tiếp là vào cuối tháng 6/2020. Chỉ báo RSI (14) hiện chỉ ở mức 25 điểm, đây là mức quá bán (<30) xấp xỉ với đợt giảm tháng 7/2020 và thậm chí còn hơn cả mức quá bán vào tháng 1/2021 và tháng 7/2021.

Nhìn chung, nếu xét trên góc độ kỹ thuật thì xu hướng của VN-Index hiện đã suy yếu đáng kể so với thời gian trước đó và hiện tại chỉ còn một ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng nữa là 1.350 điểm (fibonacci retracement 127,1% sóng 4) và nếu đánh mất ngưỡng này thì chỉ số VN-Index sẽ bước vào sóng điều chỉnh a với target 1.200 điểm (fibonacci retracement 31,8% sóng 5).

Tuy nhiên, nếu xét trên khía cạnh định giá thì P/E của VN-Index sau phiên hôm nay là khoảng 16 lần, xấp xỉ mức trung bình 5 năm. Trong khi đó, P/E của VN30 chỉ có 15,1 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm. Với mức định giá như trên, SHS cho rằng khả năng thị trường giảm mạnh là khó có thể xảy ra và trong phiên giao dịch cuối tuần 22/4, VN-Index vẫn có thể hồi phục trở lại nếu ngưỡng hỗ trợ 1.350 điểm được giữ vững.

Chiến lược đầu tư trung và dài hạn mới phù hợp để giải ngân lúc này

CTCK Tân Việt - TVSI

Diễn biến giao dịch phiên hôm nay về cơ bản không khác nhiều so với các phiên giao dịch trước nhưng đà giảm ở cuối phiên không tạo ra mức giảm thấp nhất về điểm số. Các đợt hồi phục khá tốt diễn ra ở cuối phiên giao dịch sáng tại các cổ phiếu Bluechips tạo ra sự hào hứng nhất định cho thị trường. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch chiều các chỉ số quay đầu đi xuống nhanh chóng với nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ và tầm trung quay đầu giảm sàn. Mức độ lan tỏa của thị trường cải thiện nhẹ so với ba phiên trước với 26% cổ phiếu tăng; 12% đi ngang và 62% giảm giá với thanh khoản cải thiện hơn 10%.

VN-Index đóng cửa ở 1.370.21 điểm, giảm 14,51 điểm (-1,05%) với sự phân hóa mạnh mẽ. Khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng hơn 900 tỷ đồng. Theo đánh giá của TVSI, phiên giao dịch hôm nay đã bớt tiêu cực so với các phiên giao dịch trước ở mức độ giảm điểm ít và không bị đóng cửa ở mức thấp nhất phiên, độ lan tỏa có sự cải thiện nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, trong nội tại thị trường số lượng cổ phiếu chịu áp lực bán mạnh vẫn chiếm đa số khiến nhiều cổ phiếu giảm sàn.

TVSI cho rằng, đà giảm của thị trường xét về mặt chỉ số đang chậm lại và một số ít các cổ phiếu Bluechips đang tạm tìm được điểm dừng. Do đó, TVSI nhận thấy xu hướng ngắn hạn hiện vẫn quá rủi ro và chỉ chiến lược đầu tư trung và dài hạn mới phù hợp để giải ngân lúc này.

Xem thêm: Đồng Yên Nhật tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kỳ vọng nhịp hồi phục ngắn hạn để hạ bớt tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục

CTCK Rồng Việt - VDSC

Chuỗi ngày giảm giá của thị trường tiếp tục bị nới rộng bất chấp hỗ trợ từ nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Dù vậy, chúng ta cần ghi nhận điểm tích cực là có sự giằng co mạnh mẽ và dòng tiền bắt giá thấp quanh biên dưới của kênh giá 1.380 +/- 5 điểm của VN-Index.

Hơn nữa tác động của luồng tin tiêu cực đến tâm lý cũng đã không còn mạnh mẽ như trước, thể hiện qua việc đảo chiều nhanh chóng trong 30 phút đầu phiên và mức giảm điểm cũng đã được thu hẹp.

Do đó, chúng tôi vẫn kỳ vọng việc hồi phục sẽ sớm diễn ra và giúp VN-Index quay trở lại kênh giá.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục kỳ vọng nhịp hồi phục ngắn hạn để hạ bớt tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục. Việc mua cổ phiếu cần phải chờ đợi sự quyết đoán của dòng tiền mua chủ động ở các nhịp tăng của thị trường. Nhóm cổ phiếu có tính chất đầu cơ và rủi ro cao vẫn nên tránh xa.

Hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Lực cầu bắt đáy quanh vùng hỗ trợ yếu 1.45x điểm giúp làm giảm đà rơi của VN-Index, đồng thời khiến cho trạng thái của thị trường trở nên bớt tiêu cực hơn.

Mặc dù vậy, thanh khoản gia tăng trong các nhịp sụt giảm phá đáy để ngỏ rủi ro tiếp tục mở rộng điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ sâu.

Xem thêm: UBCKNN: Vụ án “nhóm Louis” là nỗ lực rất lớn từ phía Bộ Công an

VN-Index sẽ tiếp tục lùi về quanh ngưỡng 1.350 điểm

CTCK BIDV – BSC

VN-Index vẫn tiếp tục những bước đi qua lần lượt các ngưỡng hỗ trợ. Hôm nay thị trường đã chọc thủng ngưỡng hỗ trợ quanh vùng 1.380 điểm, tiếp tục đi xuống đóng cửa tại ngưỡng hỗ trợ 1.370 điểm. Dù trong cả phiên bên mua đã nhiều lần muốn cứu thị trường, tuy nhiên vừa “xuất trận” đã liên tiếp bị bên bán chặn đứng. Dòng cổ phiếu Bảo hiểm hôm nay là ngôi sao sáng khi nhiều mã lội dòng tăng kịch trần, và một vài mã Ngân hàng, Chứng khoán cũng kết phiên trong sắc xanh, chống đỡ cho thị trường phần nào.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 15/19 ngành giảm điểm. Về giao dịch của khối ngoại, khối này hôm nay mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Nếu tiếp tục không có dòng tiền mạnh mẽ bắt đáy ở khu vực này, thị trường sẽ tiếp tục lùi về quanh ngưỡng 1.350 điểm.

Chờ đợi dấu hiệu đảo chiều rõ ràng hơn

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng, thị trường có thể sẽ quay trở lại đà tăng khi VN-Index hình thành dấu hiệu đảo chiều ngắn hạn và giao dịch gần vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.350 điểm.

Đồng thời, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm mạnh vào vùng bi quan quá mức cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế bán tháo ở giai đoạn này vì thị trường có thể sớm xác lập vùng đáy ngắn hạn hoặc sớm xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật.

Ngoài ra, chỉ số VNMidcaps và VNSmallcaps giảm về đường trung bình 200 phiên và có dấu hiệu xuất hiện nhịp hồi phục trong 1-2 phiên tới, hay nói cách khác là áp lực bán tháo có thể giảm ở những phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán tháo ở các nhịp giảm mạnh trong phiên và vẫn ưu tiên đưa margin về mức thấp để tránh tình trạng bị bán giải chấp.

Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục quan sát và chờ đợi dấu hiệu đảo chiều rõ ràng hơn.

Xem thêm: Vợ chồng Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh đồng loạt bán cổ phiếu

Nhật Hà (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 22/4: SMC, VND, CSV

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 22/4: SMC, VND, CSV

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 22/4, bao gồm: SMC, VND, CSV.
Giám đốc IMF cảnh báo rủi ro từ suy thoái kéo dài của Trung Quốc

Giám đốc IMF cảnh báo rủi ro từ suy thoái kéo dài của Trung Quốc

Georgieva nói thêm: "May mắn thay, Trung Quốc có không gian chính sách để cung cấp sự hỗ trợ cho chính sách kinh tế vĩ mô, bao gồm chuyển trọng tâm sang các hộ gia đình dễ bị tổn thương nhằm đẩy mạnh tiêu dùng".
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/4: Nhịp hồi phục sẽ sớm xuất hiện

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/4: Nhịp hồi phục sẽ sớm xuất hiện

Với động thái bắt giá thấp vẫn diễn ra cùng với diễn biến bán tháo cũng đã hạ nhiệt so với hôm qua, dự kiến nhịp hồi phục sẽ sớm xuất hiện từ vùng hỗ trợ mạnh 1.380 +/- 5 điểm. 
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu sau khi xin từ nhiệm ở DXS

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu sau khi xin từ nhiệm ở DXS

Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Thủ tướng: Xử nghiêm sai phạm, không để trục lợi trong lập quy hoạch

Thủ tướng: Xử nghiêm sai phạm, không để trục lợi trong lập quy hoạch

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường thanh tra, giám sát việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch; xử lý nghiêm các sai phạm, không để xảy ra việc lợi dụng trục lợi, tham nhũng, tiêu cực…
Sau cú trượt dài, Netflix đối mặt với tình hình không mấy khả quan

Sau cú trượt dài, Netflix đối mặt với tình hình không mấy khả quan

Giá trị vốn hóa thị trường của Netflix hiện đạt khoảng 100 tỷ USD, mức nhỏ nhất trong nhóm cổ phiếu FAANG, bao gồm Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet tính đến thời điểm hiện tại.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp