UBCKNN: Vụ án “nhóm Louis” là nỗ lực rất lớn từ phía Bộ Công an

Thứ năm, 21/04/2022 | 16:24 Theo dõi CFĐT trên

Trao đổi với báo giới về vụ việc này, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chia sẻ: "Việc khởi tố, bắt tạm giam đối với các đối tượng có hành vi thao túng chứng khoán không phải lần đầu trên TTCK. Tuy nhiên, để có thể đưa ra kết quả xử lý nhanh chóng như vụ việc liên quan tới "nhóm Louis" là nỗ lực và quyết tâm rất lớn từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03)".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 20/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" (TTCK) xảy ra tại Công ty CP Chứng khoán Trí Việt, Công ty Cổ phần Louis Holdings, Công ty CP Louis Capital, Công ty CP Louis Land và các đơn vị liên quan; đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 04 cá nhân về tội "Thao túng TTCK theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Thông tin cụ thể hơn về vụ việc này, đại diện UBCKNN cho biết, trên cơ sở kết quả giám sát và các thông tin phản ánh trên báo chí về hiện tượng tăng giá của một số cổ phiếu liên quan nhóm Louis, UBCKNN đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, các Sở giao dịch chứng khoán giám sát chặt chẽ giao dịch của các mã chứng khoán này; yêu cầu các Sở giao dịch chứng khoán báo cáo phân tích giám sát giao dịch cổ phiếu của nhóm Louis.

"Ở bất kỳ một TTCK nào cũng luôn tiềm ẩn các hành vi thao túng chứng khoán. Tuy nhiên, từ lúc phát hiện ra các giao dịch có dấu hiệu bất thường, đến lúc xử lý được một vụ việc thao túng chứng khoán thì các cơ quan chức năng phải tiến hành điều tra chặt chẽ, đòi hỏi nhiều nghiệp vụ phức tạp và mất nhiều thời gian. Vì vậy, việc đưa ra kết quả rất sớm tại "nhóm Louis" là nỗ lực, quyết tâm và trách nhiệm rất lớn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03). 

Đặc biệt hơn nữa, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn, nhưng quá trình điều tra đi đến kết quả đều được xử lý chặt chẽ, đúng quy trình, quy định pháp luật. Kết quả điều tra, tiếp tục là một minh chứng thực tiễn cho thấy tinh thần chỉ đạo rất quyết liệt của Bộ Tài chính, Chính phủ trong việc xử lý nghiêm các sai phạm, để tăng cường tính minh bạch, lành mạnh, bền vững cho TTCK" – đại diện UBCKNN chia sẻ.

Xem thêm: Bắt Chủ tịch Louis Holdings và Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, UBCKNN đã thực hiện kiểm tra đối giao dịch đối với cổ phiếu TGG, BII. Trên cơ sở kết quả kiểm tra đối với giao dịch cổ phiếu TGG và BII, UBCKNN nhận định có dấu hiệu thao túng giá đối với cổ phiếu TGG và BII của nhóm tài khoản liên quan đến Đỗ Thành Nhân. 

Do vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, UBCKNN đã chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến kết quả kiểm tra giao dịch cổ phiếu TGG, BII để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, UBCKNN đã có nhiều quyết định xử phạt hành chính đối với các sai phạm tại các công ty liên quan trong "Nhóm Louis" như: Phạt Louis Holdings bị phạt hơn 161 triệu đồng do giao dịch vượt quá giá trị đăng ký và đình chỉ giao dịch chứng khoán 2 tháng; phạt hơn 232 triệu đồng đối với TGG do 1 loạt vị phạm về công bố đối với thông tin và quản trị công ty;….

Xem thêm: Công ty cổ phần Louis Holdings tiếp tục bị xử phạt

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá vàng bật tăng trở lại sau phiên giảm sâu

Giá vàng bật tăng trở lại sau phiên giảm sâu

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay lại đảo chiều bật tăng trở lại sau phiên giảm mạnh trước đó. Hiện kim loại quý này vẫn duy trì ở mức trên 1.950 USD/ounce.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/4

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/4

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Huy động tối đa vốn tín dụng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

Huy động tối đa vốn tín dụng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2022/NĐ-CP quy định cơ chế, quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó nêu rõ: Huy động tối đa vốn tín dụng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia…
Vợ chồng Chủ tịch Haxaco đồng loạt bán cổ phiếu

Vợ chồng Chủ tịch Haxaco đồng loạt bán cổ phiếu

Lãnh đạo tại Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) vừa có báo cáo về kết quả giao dịch cổ phiếu của công ty.
Chủ tịch HĐQT Đất Xanh từ nhiệm thành viên HĐQT Dat Xanh Services

Chủ tịch HĐQT Đất Xanh từ nhiệm thành viên HĐQT Dat Xanh Services

Ngày 19/4, ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất xanh (HOSE: DXG) có đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Dat Xanh Services, HOSE: DXS).
Ngăn chặn việc trục lợi chính sách bảo hiểm xã hội

Ngăn chặn việc trục lợi chính sách bảo hiểm xã hội

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của UBTVQH về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022 – 2024, trong đó nhấn mạnh việc kịp thời ngăn chặn việc trốn đóng, gian lận, trục lợi chính sách BHXH…
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp