Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/9: VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm

Thứ hai, 19/09/2022 | 22:23 Theo dõi CFĐT trên

NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/9: VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/9: VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm (Ảnh minh họa)

Duy trì quan điểm thận trọng với chiến lược phòng thủ

CTCK Tân Việt - TVSI

Chỉ số VN-Index dễ dàng để mất mốc hỗ trợ tốt của tuần trước quanh mức 1.228 điểm, tương ứng với vùng MA60 ngày. Tâm lý của thị trường ngày một yếu đi khi các thông tin lo ngại về đợt tăng lãi suất của Fed trong tuần này.

Nghị định 65/2002 thay thế cho 153/2020 với nhiều quy định chặt chẽ hơn về thị trường trái phiếu riêng lẻ cũng tạo ra những quan ngại về dòng tiền cho nhiều nhóm ngành, đặc biệt là bất động sản và thị trường chung.

Những điều này gây áp lực hạ tỷ trọng cho người cầm cổ phiếu, trong khi phía mua đang kiên nhẫn đợi vùng giá chiết khấu hơn cho các rủi ro.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, với cách đóng cửa của phiên hôm nay thì áp lực bán của phiên ngày mai vẫn rất lớn. VN-Index hiện có hai mốc hỗ trợ quan trọng là vùng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm và vùng đáy tháng 6/2022 xoay quanh 1.150 điểm.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng với chiến lược phòng thủ và chờ đợi thời điểm giải ngân có thể xảy ra trong tuần này.

Chủ động lên kế hoạch cơ cấu lại danh mục

CTCK Vietcombank - VCBS

VN-Index kết phiên giảm mạnh lui về vùng hỗ trợ cứng 1.200 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, các chỉ báo đồng loạt cho tín hiệu tiêu cực khi MACD và RSI đều đang hướng xuống khu vực quá bán.

Đồng thời chỉ báo ADX và DI- có xu hướng dâng lên cao, báo hiệu nhịp điều chỉnh vẫn chưa thể kết thúc. Trong trường hợp áp lực bán vẫn tiếp tục duy trì, chỉ số VN-Index vẫn có xác suất giảm dưới 1.200 điểm.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động lên kế hoạch cơ cấu lại danh mục, hạn chế bán tháo khi cổ phiếu đã về vùng hỗ trợ cứng và chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức 30% đối với nhà đầu tư ngắn hạn.

VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm

CTCK KB Việt Nam - KBSV

VN-Index tiếp tục có một phiên lao dốc mạnh với thanh khoản tăng đột biến. Lực bán áp đảo quanh vùng giá thấp khiến cho chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.220 điểm, tương ứng với MA50, và trạng thái của thị trường hiện đã trở nên tiêu cực hơn.

VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tiếp theo và lùi về vùng hỗ trợ gần quanh 118x trước khi có khả năng xuất hiện một nhịp hồi kỹ thuật tại đây. NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Xem thêm: Biến động nhân sự cấp cao tại DongABank

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tận dụng nhịp hồi phục để cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro

CTCK Rồng Việt - VDSC

Mặc dù có ít lần hỗ trợ tại vùng 1.230 điểm nhưng tín hiệu dòng tiền không được cải thiện, dẫn đến VN-Index đánh mất vùng hỗ trợ này và “tuột dốc”.

Nhịp giảm của thị trường tạm thời được kiềm hãm cuối phiên, thể hiện qua bóng nến dưới, khi VN-Index lùi về gần vùng hỗ trợ 1.190-1.200 điểm.

Hiện tại, vùng này có thể vẫn có tác dụng hỗ trợ và giúp thị trường hồi phục kỹ thuật, với vùng cản 1.220-1.230 điểm, để kiểm tra lại cán cân cung cầu.

Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý xu thế chung của thị trường còn kém và chưa có tín hiệu hỗ trợ đáng tin cậy.

Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng và quan sát tín hiệu dòng tiền hỗ trợ. Tạm thời vẫn nên tận dụng nhịp hồi phục để tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro và giữ tỷ trọng danh mục ở an toàn cho đến khi thị trường có tín hiệu hỗ trợ hoặc tích lũy đáng tin cậy.

Chờ đợi thị trường kiểm tra ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm

CTCK BIDV – BSC

Thị trường duy trì đà đi xuống ngay từ khi mở cửa phiên sáng. Đà bán tháo chững lại vào cuối phiên, VN-Index giằng co tại ngưỡng 1.210-1.215 điểm trước khi lực bán tháo lại xuất hiện một lần nữa và ép chỉ số xuống đóng cửa tại mốc 1.205,43, giảm gần 29 điểm so với phiên trước đó (tương ứng -2,32%). Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/19 ngành giảm điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên HNX. Ảnh hưởng từ nghị định 153 đang khiến nhà đầu tư trở nên khá tiêu cực trong hoạt động giao dịch trên thị trường. Khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường kiểm tra ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Có thể còn giảm về vùng hỗ trợ 1.180 điểm

CTCK MB - MBS

Tâm điểm của chứng khoán thế giới dồn vào phiên giữa tuần này khi Fed nâng lãi suất, nhà đầu tư đang lo ngại quan điểm cứng rắn của Fed sẽ tác động mạnh đến thị trường tài chính.

Bên cạnh đó, đà giảm của thị trường trong nước còn đến sau chuỗi giảm 3 tuần liên tiếp trước đó khiến áp lực bán gia tăng.

Điểm tích cực là lực cầu bắt đáy vẫn chờ ở các phiên giảm mạnh, thanh khoản 2 phiên vừa qua đã tăng vọt so với mức bình quân gần 2 tuần vừa qua.

Kể từ đỉnh gần nhất, VN-Index đã giảm gần 100 điểm, tương đương mất hơn 7,1%, qua đó, xóa sạch thành quả trong tháng 8, ngưỡng 1.200 điểm cũng là mức Fibonacci 61,8% của nhịp tăng kể từ đầu tháng 7 vừa qua.

Với áp lực từ chứng khoán thế giới, thị trường trong nước có thể còn giảm về vùng hỗ trợ 1.180 điểm, sau đó phục hồi khi các dữ liệu vĩ mô quý III được đánh giá là tích cực do nền so sánh thấp.

Xem thêm: PVS dự chi gần 330 tỷ đồng để trả cổ tức 2021

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 20/9: HAG, PNJ, LPB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 20/9: HAG, PNJ, LPB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 20/9, bao gồm: HAG, PNJ, LPB.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam: Đơn giá định mức đầu tư công quá lạc hậu, bất cập

Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam: Đơn giá định mức đầu tư công quá lạc hậu, bất cập

Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng, hiện nay các nhà thầu xây dựng đang rất khó khăn vì đơn giá định mức còn quá lạc hậu, bất cập, “có những cái đơn giá mà chúng ta đưa ra chỉ bằng 1/3 so với thực tế thực hiện.”
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam: Cần sớm có cơ chế bảo vệ quyền bình đẳng cho các nhà thầu xây dựng

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam: Cần sớm có cơ chế bảo vệ quyền bình đẳng cho các nhà thầu xây dựng

Phát biểu tại Tọa đàm cao cấp của Diễn đàn kinh tế xã hội Việt Nam năm 2022, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, cần sớm có cơ chế bảo vệ quyền bình đẳng cho các nhà thầu xây dựng.
Cổ phiếu FTI được đưa ra khỏi diện hạn chế giao dịch

Cổ phiếu FTI được đưa ra khỏi diện hạn chế giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây đã ra thông báo đưa cổ phiếu của CTCP Công nghiệp - Thương mại Hữu Nghị (UPCoM: FTI) ra khỏi diện hạn chế giao dịch kể từ phiên 19/9 hôm nay.
Phiên đầu tuần chìm trong “biển đỏ” của chứng khoán châu Á

Phiên đầu tuần chìm trong “biển đỏ” của chứng khoán châu Á

Trước thềm một số cuộc họp chính sách tiền tệ quan trọng diễn ra trong tuần tới, thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận xu hướng giảm điểm tại thời điểm đóng cửa phiên đầu tuần.
Nhập khẩu hàng hóa Việt Nam tăng mạnh

Nhập khẩu hàng hóa Việt Nam tăng mạnh

Trong 8 tháng đầu năm, tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 247,11 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2021. Quy mô hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam đã tăng hơn 29,84 tỷ USD trong 8 tháng qua, với 46/53 nhóm hàng có trị giá tăng so với cùng kỳ năm trước.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp