Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/1: Đi ngang tích lũy

Chủ nhật, 16/01/2022 | 15:54 Theo dõi CFĐT trên

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.490 – 1.495 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.480 – 1.485 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/1: Kỳ vọng nhịp hồi phục của thị trường
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/1: Kỳ vọng nhịp hồi phục của thị trường

Cafedautu.vn lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 17/1/2022.

VN-Index có quán tính giảm điểm trong phiên sáng

Công ty Chứng khoán Asean (Asean SC)

Về kỹ thuật, đồ thị tuần VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài dạng ‘Hanging man’ tại vùng kháng cự 1.520 - 1.540 điểm, kèm thanh khoản ở mức cao, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế, và đà tăng đang chững lại. Do đó, chúng tôi cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.460 - 1.480 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.420 - 1.440 điểm.

Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.500 - 1.520 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.540 - 1.560 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Xem thêm: Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal): Nhận biết và ứng dụng trong giao dịch

Thị trường hôm 14/1 ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Trong đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng quốc doanh là trụ đỡ chính cho thị trường, trong khi nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục suy yếu. Điều này cho thấy tâm lý hiện tại của nhà đầu tư đang khá thận trọng, khi mà rủi ro thị trường vẫn còn hiện hữu.

Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm rằng những phiên hồi phục kỹ thuật được xem là cơ hội tốt để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục. Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.490 – 1.495 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.480 – 1.485 điểm.

Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Xem thêm: Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Đi ngang tích lũy với biên độ thắt chặt

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nhịp mở gap giảm điểm đầu phiên 14/1, VN-Index hồi phục giằng co và lấy lại phần lớn điểm số đã mất trong phiên.

Những phản ứng tích cực quanh vùng hỗ trợ gần 1.485 điểm cùng với sự tiết giảm của bên bán đã giúp chỉ số lấy lại trạng thái cân bằng hơn. Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến đi ngang tích luỹ với biên độ thắt chặt dần trong những phiên tới trước khi xu hướng trở nên rõ ràng hơn.

Trong nhịp đi ngang này, nhà đầu tư được khuyến nghị cân bằng lại tỷ trọng danh mục, chỉ mua đối với các mã cổ phiếu mục tiêu về lại vùng hỗ trợ mạnh.

Xem thêm: Độc quyền là gì? Nguyên nhân hình thành và những đặc điểm của thị trường độc quyền

Xem thêm: Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Hạn chế sử dụng đòn bẩy

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS)

VN-Index giữ được điểm số trong phiên giao dịch hôm 14/1, nhưng tổng kết một tuần giao dịch vơi nhiều áp lực bán trên toàn thị trường. Nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn chịu áp lực giảm giá khi nhà đầu tư tránh các giao dịch cổ phiếu có rủi ro cao, chuyển sang quan tâm nhóm cổ phiếu cơ bản với những chỉ số định giá hấp dẫn hơn mặt bằng chung của thị trường.

Thanh khoản thị trường tiếp tục thấp hơn trung bình 5 ngày, dòng tiền co hẹp dần khi sắp đến kỳ nghỉ lễ dài ngày. Nhìn chung, nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 và các cổ phiếu ngân hàng đã có một giai đoạn tạo nền giá tích lũy, đồng thời với kết quả kinh doanh quý 4 được dự báo khả quan thì các cổ phiếu này có mức định giá hấp dẫn, thanh khoản lớn thuận lợi cho nhà đầu tư luân chuyển dòng tiền từ nhóm cổ phiếu nóng chuyển sang.

Nhà đầu tư theo kế hoạch giao dịch ngắn hạn có thể giải ngân vào nhóm cổ phiếu VN30 và các cổ phiếu ngân hàng đã có nhịp tích lũy trong thời gian qua và đang có chỉ số định giá hấp dẫn hơn thị trường chung. Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải, hạn chế sử dụng đòn bẩy khi thị trường trong thời gian chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ dài.

Xem thêm: Đội lái chứng khoán là gì? Những chiêu trò thao túng giá cổ phiếu

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Nhiều cổ phiếu bất động sản vẫn nằm sàn, các chỉ số chứng khoán giằng co

Nhiều cổ phiếu bất động sản vẫn nằm sàn, các chỉ số chứng khoán giằng co

Chốt phiên làm việc hôm nay (14/1), các chỉ số chứng khoán đã tăng giảm trái chiều. Chỉ số Vn-Index tiếp tục giảm nhẹ, trong khi đó HNX-Index lại bật tăng hơn 6 điểm.
Dự báo về bức tranh thị trường tài chính toàn cầu năm 2022

Dự báo về bức tranh thị trường tài chính toàn cầu năm 2022

Cách các ngân hàng trung ương phản ứng với lạm phát sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến thị trường tài chính trong năm 2022.
Không phải Covid-19, đâu mới là mối nguy đẩy kinh tế thế giới vào suy thoái trong 2022?

Không phải Covid-19, đâu mới là mối nguy đẩy kinh tế thế giới vào suy thoái trong 2022?

Mối nguy lớn nhất sẽ đến từ lạm phát và rủi ro rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ phán đoán sai về cuộc phục hồi hậu đại dịch Covid-19.
Các nhà đầu tư đang đổ hàng triệu USD cho đất ảo trong metaverse

Các nhà đầu tư đang đổ hàng triệu USD cho đất ảo trong metaverse

Bất động sản trong thế giới ảo, còn được gọi là metaverse, đôi khi có giá lên tới hàng triệu USD. Nhưng ngay cả những người ủng hộ cũng cảnh báo các nhà đầu tư rằng đây là một hoạt động kinh doanh chứa đầy rủi ro.
Sai lầm trị giá 15 tỷ USD của huyền thoại Warren Buffett

Sai lầm trị giá 15 tỷ USD của huyền thoại Warren Buffett

Một trong các quyết định đầu tư tồi tệ nhất của Warren Buffett trong sự nghiệp chính là việc Berkshire Hathaway bán sớm cổ phần tại Wells Fargo và hai ngân hàng lớn khác hồi năm 2020.
Cáo buộc đầu năm đối với 'gã khổng lồ' Facebook

Cáo buộc đầu năm đối với "gã khổng lồ" Facebook

Facebook đang đối mặt vụ kiện trị giá nhiều tỷ USD ở Anh, với cáo buộc lạm dụng quyền lực chi phối thị trường, khai thác dữ liệu cá nhân của người sử dụng phục vụ mục đích thương mại. Dù đã đổi tên thành Meta, nhưng có vẻ vận rủi vẫn chưa chịu buông tha “gã khổng lồ” công nghệ, nhất là khi nó lại rơi ngay vào đầu năm mới.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp