Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Chủ nhật, 14/03/2021 | 20:25 Theo dõi CFĐT trên

Mặc dù giảm nhẹ trong phiên ngày cuối tuần, song dầu thô Brent toàn cầu đã có tuần thứ 8 tăng liên tiếp, giao dịch gần sát mốc 70 USD/thùng. Các nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng trong bối cảnh rất nhiều yếu tố của OPEC+, Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy thị trường vàng đen này.

Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng
Nhà đầu tư kỳ vọng giá dầu tăng lên mốc 100 USD/thùng

Ngày hôm nay, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI lùi nhẹ, đóng phiên giao dịch ở ngưỡng 65,56 USD mỗi thùng. Dầu Brent đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần nhích nhẹ, dừng ở mức 69,23 USD mỗi thùng.

Tuy lùi nhẹ trong phiên cuối tuần, song các nhà phân tích cho rằng đây chỉ là trạng thái phản ứng mang tính ngắn hạn.

Tâm lý chung của thị trường đang giai đoạn “tốt hơn bao giờ hết” khi OPEC+ tiếp tục duy trì mức cắt giảm sản lượng trong tháng 4 tới và nước Mỹ đã bắt đầu triển khai gói hỗ trợ kinh tế 1,9 nghìn tỉ USD.

Giá dầu đang đứng ở ngưỡng cao nhất trong hơn một năm qua trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang trong thời kỳ bảo dưỡng (tháng 3 và tháng 4), tạm ngưng nhập khẩu.

Trước đó, các nhà phân tích cho hay, nhu cầu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong năm nay đã gần như đủ do trong 2 tháng 10 và 11 năm ngoái, khi giá dầu ở mốc 40 USD mỗi thùng, Trung Quốc đã kịp nhập khẩu dự trữ ồ ạt. Trong năm vừa qua, nước này từng tăng nhập khẩu dầu khi giá xuống dưới mức 30 USD mỗi thùng.

Từ giữa đến cuối năm ngoái, dự báo cho thấy nhu cầu dầu sẽ được cải thiện mạnh mẽ.

Từ sau tháng 4, khi cam kết cắt giảm sản lượng của OEPC+ hết thời hạn và các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc hết thời kỳ bảo dưỡng sẽ quay trở lại sản xuất, cung và cầu dự kiến sẽ tăng vọt. Lúc đó, theo dự báo giá dầu thế giới sẽ được "thiết lập mặt bằng giá mới” ổn định hơn sau hơn một năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Dẫn lời từ CafeF, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao Craig Johnson của Piper Sandler cho biết, việc giá dầu tăng gần 40% từ đầu năm 2021 đến nay rõ ràng cho thấy một xu hướng rõ rệt.

Mặc dù giảm, giá dầu vẫn đang đứng quanh ngưỡng 70 USD mỗi thùng và tính chung cả tuần thì gần như đi ngang, bởi vài phiên tăng mạnh trước đó. Hôm 8/3 vừa qua, giá dầu đã vọt lên mức cao nhất trong vòng 13 tháng sau 7 tuần tăng liên tiếp nhờ việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng OPEC+ nỗ lực cắt giảm sản lượng và triển vọng nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng lên vào nửa cuối năm 2021 khi vắc-xin Covid-19 được tiêm chủng rộng rãi.

Jim Ritterbusch, Chủ tịch của Ritterbusch and Associates ở Galena, bang Illinois tại Mỹ cho biết: "Nhu cầu đối với các tài sản rủi ro như dầu mỏ tiếp tục được thúc đẩy bởi gói cứu trợ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Nhà Trắng và các thông tin lạc quan hàng ngày nhận được về việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19".

Theo chuyên gia Michael Tran nhận định tồn kho xăng càng giảm thì giá xăng càng tăng, điều này sẽ thúc đẩy các nhà máy lọc dầu hoạt động mạnh mẽ hơn, sẽ kéo giá dầu thô tăng theo. Ông Tran dự báo lượng tồn kho dầu của nước Mỹ có thể sẽ còn giảm mạnh hơn nữa trong mùa hè này và khi đó sẽ đẩy giá dầu tăng lên những mốc cao mới.

Chuyên gia Nancy Tengler của công ty tư vấn đầu tư Laffer Tengler Investments cũng cho biết, việc OPEC có thể duy trì sản lượng ổn định ít nhất tới mùa hè được kỳ vọng sẽ đẩy giá dầu tăng vọt.

Dẫn lời từ Báo mới, chuyên gia của Laffer Tengler cho biết, nhiều khả năng nguồn cung trên thị trường sẽ không tăng cho đến tháng 10 năm nay. Điều đó sẽ đồng nghĩa với việc giá dầu có thể tăng khá nhanh kể từ bây giờ.

Bà Laffer Tengler cũng dự báo giá “vàng đen” có thể đạt khoảng 80 USD mỗi thùng vào mùa hè năm nay và sẽ kéo hầu hết các cổ phiếu ngành dầu mỏ cùng đi lên.

Bà Laffer Tengler tỏ ra thận trọng trong tương lai khi bà đang sở hữu cổ phiếu của Chevron, cổ phiếu Diamondback Energy, cố phiếu Phillips 66 cùng một số cổ phiếu khác.

Theo bà Laffer Tengler, những cổ phiếu trên đều đã tăng đáng kể và đáng chú ý là mức tăng tới 69,5% của cổ phiếu Diamondback trong năm nay. Đến thời điểm thích hợp trong tương lai, bà Laffer Tengler dự kiến sẽ bán đi một số cổ phiếu có đòn bẩy cao neo theo giá dầu và đồng thời giữ những cổ phiếu chất lượng như cổ phiếu Chevron vào nửa cuối năm nay.  

Nguyễn Ngân
Theo VnMedia.vn Copy
Động lực nào giúp giá dầu hôm nay tăng vọt?

Động lực nào giúp giá dầu hôm nay tăng vọt?

Giá dầu hôm nay tăng vọt nhờ dự báo lạc quan của OECD về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021, trong đó dầu Brent tăng vọt lên ngưỡng 70 USD/thùng.
Lý do nào khiến giá dầu thế giới tăng gần 3%?

Lý do nào khiến giá dầu thế giới tăng gần 3%?

Trong phiên giao dịch ngày 3/3, giá dầu thế giới tăng gần 3%. EIA cho biết, tồn kho xăng của nước Mỹ đã giảm kỷ lục trong tuần trước và sản lượng của các nhà máy lọc dầu tụt xuống mức thấp chưa từng thấy do ảnh hưởng của đợt lạnh kỷ lục ở bang Texas đã tác động đến giá dầu thế giới tăng trở lại.
Lý do nào khiến Texas ‘thất thủ’ dù là siêu cường về điện lực?

Lý do nào khiến Texas ‘thất thủ’ dù là siêu cường về điện lực?

Là bang có sản lượng điện lớn nhất nước Mỹ, thế nhưng Texas lại ở trong tình trạng “thảm họa nghiêm trọng” do thiếu điện khi thời tiết lạnh kỷ lục ập đến, trong đó đỉnh điểm là 4,5 triệu người đã mất điện vào hôm 15/2/2021.
Môi giới bất động sản trên Tiktok trở thành xu thế trên thế giới

Môi giới bất động sản trên Tiktok trở thành xu thế trên thế giới

Khi các căn hộ bỏ trống chất đống ở các thành phố lớn, các đại lý bất động sản đang dần sử dụng TikTok như một phương tiện tiếp cận khách hàng trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát.
Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm trên người vắc-xin Covivac ‘made in Vietnam’ vào sáng mai

Việt Nam sẽ tiêm thử nghiệm trên người vắc-xin Covivac ‘made in Vietnam’ vào sáng mai

Vào sáng mai, ngày 15/3, vắc-xin Covid-19 có tên Covivac do IVAC nghiên cứu và phát triển sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người tại Trường Đại học Y Hà Nội.
Mức phạt đối với xe máy đi vào đường cao tốc năm 2021 thế nào?

Mức phạt đối với xe máy đi vào đường cao tốc năm 2021 thế nào?

Đường cao tốc được xây dựng nhằm mục đích rút ngắn hành trình, vì vậy các phương tiện được đi với tốc độ cao. Nhiều phương tiện bị cấm vẫn cố tình đi vào sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông rất cao. Vậy, mức phạt đối với xe máy đi vào đường cao tốc năm 2021 thế nào?
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp